SỐNG KHỎE

Người bị xương khớp nhớ tránh xa những món ăn ngày Tết này

21/01/2020 - 10:36

Để tránh bị cơn đau hành hạ, người bị xương khớp cần tránh xa một số món ăn ngày Tết không tốt đối với bản thân như: Rượu bia, nội tạng, các loại thịt đỏ...

Tuỳ theo bệnh từng người mà có chế độ dinh dưỡng riêng. Đối với người bị viêm xương khớp, trong dịp Tết, nên tránh ăn những thực phẩm sau để giảm cơn đau, hạn chế bệnh chuyển biến nặng nề.

Rượu bia

 

 

Các loại nước có cồn, chất kích thích đến từ nhiều loại rượu, bia, thuốc lá… khi đưa vào cơ thể không chỉ làm trầm trọng các bệnh về khớp mà nó còn gây nguy cơ mắc rất nhiều loại bệnh khác như ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, suy giảm chức năng gan, mắc các bệnh ung thư.

Củ cải, việt quất

Việt quất, củ cải và một số rau củ khác chứa nhiều axit oxalic - là loại axit mà người mắc bệnh xương khớp, đặc biệt bệnh thoái hoá khớp nên tránh. Vì vậy, người có bệnh không nên ăn những loại rau củ này.

Đồ ngọt

Ăn ngọt quá nhiều gây tăng cân, làm tăng áp lực lên khớp gối. Khi cơ thể tăng trọng lượng, khớp bị đau sẽ càng thoái hóa và tổn thương nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm lên men như dưa, cà muối chua

 

 

Thực phẩm lên men thường có nhiều gia vị muối ăn tinh luyện nhằm bảo quản và tạo độ chua nên đây là món ăn không tốt cho người mắc bệnh xương khớp.

Nếu chưa đủ độ chín, những thực phẩm này có hàm lượng Nitrit cao, có thể gây hại cho sức khoẻ.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ bị bị tẩm ướp các loại hóa chất bảo quản gây các phản ứng viêm và làm tăng các cơn đau nhức xương khớp. Nguy hiểm hơn, do chứa nhiều thành phần bisphenol A, chúng có thể gây bệnh ung thư.

Món ăn nhiều mỡ

Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy: Mỡ động vật hoặc thực phẩm nhiều dầu mỡ có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng viêm đau ở khớp. Vì thế, trong dịp Tết, đừng nên ăn "thả ga" những món nhiều mỡ.

Đồ chiên rán

 

 

Không nên sử dụng các loại thực phẩm được chiên xào với quá nhiều dầu, mỡ. Đây là những món ăn rất gây hại cho bệnh khớp và tiềm ẩn nguy cơ gây thừa cân.

Nội tạng

Người bệnh nên hạn chế dùng quá nhiều thịt, nội tạng bởi có thể gây nguy cơ nhiễm độc, ngộ độc thực phẩm. Những tác động này sẽ làm trầm trọng bệnh khớp ở bệnh nhân trong suốt quá trình chữa bệnh.

Thịt gà

Thịt gà chứa rất nhiều kẽm làm phá vỡ cấu trúc sụn. Ăn thịt gà khiến triệu chứng đau tăng thêm, đồng thời làm vùng khớp bị viêm thêm trầm trọng.

Các loại thịt đỏ

 

 

Người bệnh nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt dê, thịt trâu, thịt lợn,… Đây là một số loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và axit uric. Ngoài ra, chúng còn là nguyên nhân thúc đẩy và làm tăng các phản ứng viêm, sưng tại các ổ khớp. Mặt khác, các loại thịt này còn có nguy cơ gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, đột quỵ…

Hải sản

Hải sản có tính hàn cao, dễ gây triệu chứng đau, sưng cho người bị thoái hóa, thoát vị hay viêm khớp. Vì vậy, nếu đã mắc các bệnh về xương khớp bạn nên tránh ăn những thực phẩm chế biến từ hải sản.

Tùy vào tình trạng bệnh mà cần kiêng những loại hải sản khác nhau. Tốt nhất, hãy đi khám bác sĩ để biết nên kiêng ăn gì và tạo cho mình chế độ dinh dưỡng tốt nhất phù hợp với tình trạng bệnh.

Theo theo Thời đạiu
Nguồn: https://thoidai.com.vn/nguoi-bi-xuong-khop-nho-tranh-xa-nhung-mon-an-ngay-tet-nay-97578.html
...