SỐNG KHỎE

Người bị viêm khớp ăn những thực phẩm này bệnh sẽ nặng thêm

04/03/2021 - 16:00

Nếu bạn không muốn bệnh viêm khớp nặng hơn thì cần tránh ăn các loại thịt màu đỏ, rượu bia.

Viêm khớp là bệnh gì?

 Người viêm khớp nên tránh ăn thịt bò.

 Người viêm khớp nên tránh ăn thịt bò.

Trong y khoa, thuật ngữ viêm khớp được sử dụng chung cho tất cả những tổn thương về mặt hoạt động hay cấu trúc của khớp. Phần lớn, những người mắc phải bệnh lý này thường gặp nhiều khó khăn trong vận động (nhất là những hoạt động dùng nhiều lực) vì cảm giác đau. Tuy nhiên, khi bệnh mới khởi phát, hầu như mọi người thường ỷ lại và ít quan tâm đến sức khỏe của mình. Theo thời gian, cảm giác đau đớn sẽ tăng dần và bệnh nhân buộc phải điều trị để giảm các triệu chứng.

Khi mắc bệnh viêm khớp, bệnh nhân thường cảm thấy các khớp (tay, chân hoặc đầu gối,...) cử động rất kém. Một số trường hợp bệnh nặng có thể khiến các xương bị tác động và dịch chuyển sang vị trí khác. Theo chia sẻ của bác sĩ, hầu hết mọi người thường gặp các vấn đề ở khớp cột sống, bàn tay, hông và đầu gối. Trong đó, phần lớn bệnh nhân đều nằm trong độ tuổi từ trung niên (tức từ 40 tuổi) trở lên. Tuy nhiên, người trẻ tuổi vẫn có thể mắc bệnh, nhất là những đối tượng gặp phải những chấn thương ở khớp.

Bệnh viêm khớp phát sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau và được phân thành hai nhóm chính. Cụ thể gồm:

Do viêm.

Viêm khớp do vấn đề bên ngoài khớp: chủ yếu do quá trình chuyển hóa bị rối loạn, các tổn thương xuất phát từ hệ thống miễn dịch bị bất ổn, bệnh về máu, ung thư,...

Viêm khớp dạng thấp.

Viêm khớp nên tránh ăn thực phẩm nào

Những loại thịt có màu đỏ

Thịt bò, thịt dê, thịt cừu đều là những thực phẩm có màu đỏ và rất giàu protein. Tuy nhiên, đối với những người bệnh viêm khớp thì đây lại là thức ăn nên hạn chế dùng. Vì theo một số nghiên cứu cho thấy, khi ăn nhiều các loại thịt đỏ sẽ khiến hàm lượng acid uric tăng cao. Trong khi đó, sự tích tụ của hợp chất này sẽ gây thêm nhiều áp lực và tổn thương cho mô sụn, gây ra những triệu chứng đau nhức. Bên cạnh đó, acid uric cũng khiến tình trạng viêm khớp ngày một tiến triển xấu hơn.

Rượu bia

Đứng đầu danh sách thực phẩm “đại kị” với người viêm khớp có lẽ phải kể đến những loại đồ uống có chứa cồn như rượu bia. Sử dụng rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, tiêu hóa, gan,… mà còn tác động xấu đến hệ thống xương khớp. Việc tiêu thụ nhiều rượu có thể làm giảm nồng độ Calci có trong cơ thể, làm ức chế quá trình hình thành xương mới, đồng thời gây tăng cảm giác đau tại các khớp viêm.

Đồ ăn nhanh

Trong nhịp sống bận rộn, đồ ăn nhanh đang là lựa chọn ưu tiên của nhiều người, tuy nhiên, chúng lại chứa hàm lượng dầu mỡ và chất béo bão hòa lớn, vừa kích thích tăng phản ứng viêm, vừa làm gia tăng tình trạng béo phì – một trong những nguyên nhân khiến khớp viêm. Vì vậy, nếu không muốn tình trạng bệnh ngày càng trở nên trầm trọng thì bạn hãy nói không với những thực phẩm ăn nhanh ngay từ hôm nay.

Đường

Đường khiến cơ thể bạn giải phóng cytokine và chất này gây viêm. Cũng vì vậy mà đường có liên quan đến rất nhiều bệnh. Ăn nhiều đường còn có thể làm cơn đau khớp trở nên tồi tệ hơn.

Đường được biết đến bởi ít nhất 56 tên khác nhau. Khi đọc nhãn mác hàng hóa, bạn hãy để ý những cái tên có đuôi -ose (như maitose), sirô, mạch nha. Những thành phần nêu trên chính là đường.

Nếu không dùng đường, người ta thường dùng chất ngọt nhân tạo để đồ ăn thức uống có vị ngọt. Nhưng chất tạo ngọt nhân tạo cần được sử dụng một cách thận trọng vì chúng cũng có liên quan đến các bệnh khác nhau như ung thư và viêm.

Nói tóm lại, bạn cần cắt giảm thức ăn ngọt trong khẩu phần ăn. Bởi lẽ, đồ ngọt được xếp vào hàng thực phẩm gây viêm khớp.

Các loại ngũ cốc tinh chế

Khi nhắc đến ngũ cốc, hầu như không ai nghĩ rằng đây có thể là thực phẩm gây viêm khớp. Các loại ngũ cốc tinh chế bao gồm bột mì trắng và gạo trắng. Chúng làm cho đường huyết tăng đột biến kéo theo các dấu hiệu viêm trở nặng. Ngoài ra, nếu bạn nhạy cảm với gluten thì các chế phẩm có nguồn gốc từ lúa mì có thể gây đau khớp. Bạn sẽ biết mình nhạy cảm với gluten nếu thấy phát ban, đau nửa đầu, mệt mỏi hoặc đau khớp sau khi ăn lúa mì.

Các loại ngũ cốc tinh chế thì dễ tiêu hóa, và cơ thể bạn phản ứng với chúng giống như đường. Hãy tránh ăn bất cứ thứ gì làm từ bột mì trắng, và thay ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt vì ngũ cốc nguyên hạt làm giảm viêm.

Theo TIÊU DÙNG
Nguồn: https://tieudung.vn/khoe-dep/nguoi-bi-viem-khop-an-nhung-thuc-pham-nay-benh-se-nang-them-50726.html
...