SỐNG KHỎE

Mẹ bầu uống thuốc nội tiết dưỡng thai nên hay không?

22/01/2019 - 10:36

Mẹ bầu chỉ nên uống thuốc nội tiết khi có chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý mua, lạm dụng vì loại thuốc này là “con dao 2 lưỡi” bổ sung tùy tiện sẽ rất nguy hiểm.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, trong quá trình mang thai, mẹ bầu chỉ cần có chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất là đủ rồi, không cần phải bổ sung thêm thuốc nội tiết. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp cần phải bổ sung thêm thuốc nội tiết để đảm bảo quá trình mang thai của mẹ bầu diễn ra an toàn và phòng tránh được trường hợp sinh non.

Những trường hợp nên sử dụng thuốc nội tiết

Hiện nay có 2 loại thuốc nội tiết đó là estrogen và progesterone. Đối với những trường hợp thụ tinh ống nghiệm, sau khi thụ tinh thường thai phụ phải sử dụng cả hai hoặc một loại nội tiết. Bên cạnh đó với những trường hợp dọa sảy thai cũng cần bổ sung thêm thuốc để hỗ trợ thai. Đặc biệt, với những trường hợp sảy thai liên tục hoặc suy hoàng thể thì phải bổ sung progesterone trong ba tháng đầu thai kỳ, đồng thời ba tháng cuối thai kỳ cũng cần sử dụng progesterone để hạn chế sinh non.

Bị dọa sảy thai mẹ bầu nên bổ sung thuốc nội tiết

Bị dọa sảy thai mẹ bầu nên bổ sung thuốc nội tiết

Tùy theo từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung thuốc nội tiết bằng đường tiêm, uống hoặc đặt. Với những trường hợp sảy thai liên tiếp hay thụ tinh trong ống nghiệm để hạn chế gây ra tình trạng viêm nhiễm, bác sĩ sẽ bổ sung thuốc nội tiết theo cả ba đường uống, tiêm, đặt để tăng hiệu quả sử dụng.

Theo các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, việc bổ sung nội tiết tự nhiên không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ khi nào cần thiết thì mới nên dùng, còn không thì không nên bổ sung. Tất cả các trường hợp cần được bổ sung thuốc nội tiết, đặc biệt là trường hợp dọa sảy thai thì cần thiết phải tuyệt đối thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc nội tiết cho mẹ bầu

Tính đến thời điểm hiện tại, việc sử dụng thuốc nội tiết dưỡng thai theo đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ thì sẽ rất an toàn. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp, đặc biệt là với những người có cơ thể nhạy cảm hoặc đang gặp vấn đề về sức khỏe thì khi sử dụng thuốc nội tiết tố dưỡng thai vẫn gặp phải một số tác dụng phụ nhỏ như: đau bụng, thay đổi sự thèm ăn, tăng cân, phù nề, mệt mỏi…

Dùng thuốc nội tiết phải theo chỉ định của bác sĩ

Dùng thuốc nội tiết phải theo chỉ định của bác sĩ

Có những người đặt thuốc nội tiết theo đường âm đạo bị ngứa, phải đổi qua đặt hậu môn hay bổ sung thuốc nội tiết theo đường uống nhưng lại vẫn bị buồn nôn. Vì vậy, khi được chỉ định bổ sung thuốc nội tiết, các mẹ bầu nên nói rõ tình trạng cơ thể để bác sĩ chỉ định chuyển đổi đường bổ sung nội tiết tố cho phù hợp.

Thông thường khi bổ sung nội tiết tố trong 12 tuần đầu thai kì, tuy nhiên nếu sau đó sảy ra tình trạng dọa sinh non thì thai phụ cần phải bổ sung thuốc nội tiết trở lại. Nhưng nếu đã bổ sung thuốc nội tiết để dưỡng thai mà vẫn sảy thai liên tiếp, thai lưu thì lúc này bác sĩ sẽ xếp mẹ bầu vào nhóm bệnh khác, cần tìm ra nguyên nhân, để điệu trị hiệu quả.

Mẹ bầu nên đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn về dùng thuốc nội tiết

Mẹ bầu nên đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn về dùng thuốc nội tiết

Tuy nhiên, nếu không tìm ra nguyên nhân nào dẫn đến việc dọa sảy thai, thường bác sĩ sẽ nghĩ đến suy hoàn thể và phải bổ sung progesterone, lúc này tác dụng chính của thuốc nội tiết sẽ giúp tử cung đừng co thắt. Do đó, nếu chị em nào bị chứng nghén nặng thì chứng tỏ thai nhi đang phát triển tốt nên không cần phải quá lo lắng hay nhất thiết phải bổ sung thuốc nội tiết.

Hy vọng với những thông tin trên phần nào đã giúp các chị em hiểu hơn về việc có nên dùng thuốc nội tiết để dưỡng thai hay không. Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc gì, mẹ bầu cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho quá trình mang thai.

Theo Tao Van/phunusuckhoe.vn
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/me-bau-uong-thuoc-noi-tiet-duong-thai-nen-hay-khong-c20a307397.html
...