SỐNG KHỎE

Làm thế nào để biết kem chống nắng hết hạn hay chưa? Hóa ra cách nhận biết lại vô cùng đơn giản như vậy

31/05/2020 - 22:20

Một trong những việc làm quan trọng nhất nhằm bảo vệ sức khỏe da trong mùa hè là bôi kem chống nắng.

Trên thực tế, bôi kem chống nắng bao giờ cũng là bước không nên bỏ qua trước khi ra ngoài trời. Sản phẩm này có khả năng chống lại tác động mạnh mẽ của tia cực tím, giảm thiểu nguy cơ cháy nắng, ung thư da và tránh các dấu hiệu lão hóa sớm như nám da, xuất hiện nếp nhăn.

Mona Gohara, bác sĩ da liễu kiêm phó giáo sư tại Trường Y Yale cho biết, cơ thể tăng cường sản xuất melanin do tác động từ ánh nắng mặt trời, gây sạm da. Tình trạng này cũng có thể xảy ra ở một số thời điểm nhất định, làm đổi màu da thời gian dài. Theo thống kê của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, các vấn đề sức khỏe liên quan tới da trở nên phổ biến hơn vào mùa hè và bức xạ tia cực tím có thể làm cho sẹo mụn nặng thêm.

 Dùng kem chống nắng “hết đát” không chỉ làm giảm khả năng chống cháy nắng mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe da.

 Dùng kem chống nắng “hết đát” không chỉ làm giảm khả năng chống cháy nắng mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe da.

Dù nhận thức được tầm quan trọng của kem chống nắng, nhiều chị em phụ nữ lại băn khoăn khi sử dụng sản phẩm này vì không biết hạn sử dụng. Nếu bạn cũng cũng có thắc mắc như vậy, hãy tham khảo lời giải đáp của các chuyên gia dưới đây:

Kem chống nắng có thể hết hạn không?

Cũng giống như thuốc, sản phẩm này có ngày hết hạn. Do đó, bạn đừng ngại ngần vứt bỏ những chai kem chống nắng dùng lâu. Mọi người chỉ nên sử dụng sản phẩm trong khoảng thời gian ghi trên bao bì.

Theo Lauren Fine, bác sĩ da liễu tại Viện Da liễu và Phẫu thuật Chicago, kem chống nắng thực sự có thể hết hạn và dùng kem chống nắng “hết đát” sẽ làm tăng khả năng bị cháy nắng. Không chỉ gây bỏng rát da, chúng còn có thể thúc đẩy phát triển ung thư da, một trong những loại ung thư phổ biến nhất hiện nay.

Làm thế nào để biết kem chống nắng hết hạn hay chưa?

 Trên thực tế, không phải tất cả các loại kem chống nắng đều có ghi hạn trên bao bì.

 Trên thực tế, không phải tất cả các loại kem chống nắng đều có ghi hạn trên bao bì.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã yêu cầu sản phẩm này phải giữ được chất lượng trong ba năm đầu tiên kể từ khi mở nắp. Vì vậy, nếu mua một chai kem chống nắng và không thấy ngày hết hạn, Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên, mọi người nên viết ngày dùng lên bao bì để biết chính xác khi nào nên vứt bỏ.

Một yếu tố đáng chú ý khác là môi trường. Nếu bạn mang theo sản phẩm này ra ngoài, tới những khu vực có nhiệt độ cao như bãi biển, tiếp xúc với ánh nắng và tia cực tím sẽ khiến chúng nhanh hết hạn hơn. Lance Brown, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ da liễu, phẫu thuật thẩm mỹ tại Thành phố New York khuyến cáo, hãy thường xuyên kiểm tra kem chống nắng và nếu nhận thấy hiện tượng bất thường như thay đổi màu sắc hoặc mùi, bạn nên vứt bỏ ngay. Đây là dấu hiệu cho thấy sản phẩm này đã hết hạn sử dụng và biến chất.

Để bảo vệ làn da khỏi hai loại tia cực tím UVA và UVB, bạn cần thoa kem chống nắng thường xuyên. Theo bác sĩ Fine, mọi người nên bôi lên những vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trên cơ thể hai giờ một lần. Nói cách khác, nếu dùng đúng cách, bạn sẽ không phải lo về hạn sử dụng của kem chống nắng.

Nhìn chung, nếu sản phẩm này đã hết hạn hoặc thay đổi về màu sắc, mùi hoặc độ kết dính, hãy vứt bỏ ngày và mua mới để bảo vệ sức khỏe da.

Làm thế nào để chọn kem chống nắng phù hợp nhất?

Tất nhiên, ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn kem chống nắng là có thể làm giảm nguy cơ ung thư da và chống cháy nắng. Ngoài ra, một số sản phẩm còn giúp cho làn da của bạn trông trẻ trung hơn. Kem chống nắng sở hữu chỉ số SPF càng cao thì càng có thể bảo vệ làn da khỏi các tia cực tím gây lão hóa sớm và thậm chí cải thiện kết cấu, độ sáng của da.

Arisa Ortiz, chuyên gia y khoa kiêm giảng viên khoa da liễu tại Đại học California, San Diego cho biết, kem chống nắng cần phải có khả năng bảo vệ chống lại cả tia UVA ( gây lão hóa) và tia UVB (gây cháy da). Tốt nhất là sử dụng loại có độ SPF 30 hoặc cao hơn.

Nếu bạn sở hữu làn da khô, kem chống nắng chứa các thành phần dưỡng ẩm như axit hyaluronic hoặc ceramide là lựa chọn tuyệt vời. Trong khi đó, những người có làn da dầu nên tìm tới loại có khả năng che phủ da.

Theo Theo Báo dân sinh
Nguồn: http://baodansinh.vn/lam-the-nao-de-biet-kem-chong-nang-het-han-hay-chua-hoa-ra-cach-nhan-biet-lai-vo-cung-don-gian-nhu-vay-222020315121432957.htm
...