SỐNG KHỎE

Không ca mắc Covid-19, các bệnh viện rút kinh nghiệm bài học của Đà Nẵng

27/09/2020 - 07:22

Sáng 27/9, số ca mắc Covid-19 tại nước ta vẫn là 1.069, trong đó 35 người tử vong. Bệnh viện phải kiểm tra định kỳ việc thực hiện các công việc phòng, chống dịch, rút kinh nghiệm bài học của Đà Nẵng.

Tính từ 18h ngày 26/9 đến 6h ngày 27/9, Việt Nam có 0 ca mắc mới Covid-19. Đến nay, Việt Nam ghi nhận 1.069 trường hợp mắc Covid-19 (trong đó có 412 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, 657 ca mắc trong nước). Có 35 trường hợp tử vong, là những bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền nặng, bao gồm Đà Nẵng (31 trường hợp), Quảng Nam (3) và Quảng Trị (1).

Việt Nam cũng bước vào ngày thứ 25 liên tiếp không ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 16.829, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 272

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 10.995

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 5.562.

 

 

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19:

- Số ca âm tính với SARS-CoV-2:

+ Lần 1: 4

+ Lần 2: 5

+ Lần 3: 13

- Số ca tử vong: 35 ca

- Số ca điều trị khỏi: 999 ca.

Cập nhật bệnh viện an toàn lên bản đồ chống dịch

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 mới đây, các thành viên Ban Chỉ đạo, chuyên gia đã phân tích, rút ra bài học một số bài học kinh nghiệm trong phòng, chống dịch thời gian qua. Đặc biệt bài học tại Đà Nẵng, khi để dịch bệnh lây lan những khoa điều trị bệnh nhân nặng trong bệnh viện. Bệnh viện không thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch nên sau 2 tuần mới phát hiện ra. Vì thế, không được để bài học ở Đà Nẵng trở thành vô nghĩa.

Ban Chỉ đạo cũng giao Bộ Y tế rà soát ngay các hướng dẫn, quy trình phòng, chống dịch bệnh, chuyển thành danh sách các công việc (check-list) chi tiết nhất có thể, dễ hiểu, dễ làm đến tận từng cơ sở.

Theo đó, tất cả giám đốc bệnh viện phải kiểm tra định kỳ việc thực hiện các công việc phòng, chống dịch, báo cáo trực tuyến, cập nhật lên bản đồ chống dịch. Bộ Y tế sẽ khuyến nghị người dân chỉ nên đến khám, chữa bệnh tại những bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn, thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Tương tự, Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ GD&ĐT phát động trong tất cả các trường học thực hiện định kỳ các công việc phòng, chống dịch, hiệu trưởng báo cáo hàng ngày, hàng tuần để đảm bảo trường học an toàn, lớp học an toàn, từ đó lan tỏa ra cộng đồng, trong các công sở, khách sạn, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh… Qua đó góp phần nâng cao ý thức phòng, chống dịch của từng người dân.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế phải chỉ đạo các bệnh viện đẩy mạnh hoạt động đăng ký khám bệnh qua mạng cho người dân để các cơ sở y tế có sự chuẩn bị trước, trừ những trường hợp cấp cứu; rà soát, siết lại việc thực hiện phân luồng khám, chữa bệnh trong bệnh viện; hướng dẫn cụ thể đối với các trường hợp xét nghiệm khi nghi nhiễm Covid-19 trong bệnh viện.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/khong-ca-mac-covid-19-cac-benh-vien-rut-kinh-nghiem-bai-hoc-cua-da-nang-20200927060924030.htm
...