SỐNG KHỎE

Dù là nam hay nữ, buổi sáng gặp 3 dấu hiệu này coi chừng bệnh gan nguy hiểm

13/05/2022 - 10:15

Nếu bạn thấy những dấu hiệu này vào buổi sáng, hãy cảnh giác với bệnh gan. Nên đi khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán và có phương án điều trị kịp thời nếu cần thiết.

Gan là cơ quan giải độc lớn nhất trong cơ thể. Tuy nhiên, tế bào gan không có dây thần kinh cảm giác nên thường không phát ra tín hiệu đau khi bị bệnh.

Gan rất dễ bị ảnh hưởng bởi những thói quen sinh hoạt không lành mạnh như uống rượu bi, thức khuya, ăn uống không điều độ...

Gan là cơ quan giải độc chính trong cơ thể nên nếu gan không khỏe thì chất độc không thể ra ngoài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Dù là nam hay nữ, nếu thấy cơ thể có 3 đặc điểm này sau vào buổi sáng sau khi thứ dậy thì cần cảnh giác với bệnh gan.

Khô miệng, đắng miệng

 

 

Việc miệng bị khô và hôi sau khi thức dậy buổi sáng là hiện tượng bình thường. Nó có thể do cơ thể thiếu nước, vệ sinh răng miệng kém. Vấn đề này có thể được khắc phục khi bạn bổ sung nước cho cơ thể và chú ý đến việc vệ sinh răng miệng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đã thay đổi các vấn đề này mà vẫn gặp hiện tượng khô miệng, hôi miệng kèm theo đắng miệng thì cần chú ý.

Buổi sáng ngủ dậy nếu thấy miếng khô, đắng ngắt kèm theo mùi hôi thì có thể do gan khí trong cơ thể bị cản trở. Một số chất đọng có mùi hôi không được đào thải ra ngoài nên tích tụ lại và gây ra tình trạng hơi thở có mùi khó chịu.

Nếu mùi hôi quá nồng thì đó là dấu hiệu cho thấy gan có vấn đề nghiêm trọng. Đó có thể là do nồng độ nitơ urê và aminiac trong máu tăng cao.

Vì vậy, nếu bạn thấy miệng bị khô, đắng và có mùi hôi khó chịu sau khi thứ giấc thì nên cảnh giác. Đó là một trong những dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương, cần phải đi bệnh viện kiểm tra.

Nước tiểu màu vàng đậm

 

 

Quan sát màu nước tiểu có thể tiết lộ tình trạng sức khỏe của gan. Ở người khỏe mạnh, nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt.

Nếu gan bị tổn thưởng, quá trình chuyển hóa bilirubin trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Bilirubin không được đào thải ra ngoài sẽ đi vào máu. Lúc này, nước tiểu bài tiết ra khỏi cơ thể cũng chứa nhiều bilirubin hơn và tạo ra màu đậm hơn. Nước tiểu có màu càng đậm chứng tỏ tế bào gan càng bị ảnh hưởng nặng.

Chảy máu từ nướu hoặc mũi

Nếu bạn gặp phải tình trạng chảy máu từ nướu hoặc mũi khi đánh răng, rửa mặt buổi sáng thì nên cảnh giác. Nguyên nhân có thể là do tế bào gan trong cơ thể bị tổn thương.

Gan không chỉ là cơ quan thải độc mà còn có liên quan đến chức năng đông máu. Khi gan hoạt động không hiệu quả, nó sẽ tạo ra các chất làm giảm chức năng của các yếu tố đông máu. Khi đó, bạn sẽ dễ bị chảy máu nướu răng hoặc mũi rất dễ xảy ra.

Theo THỂ THAO VĂN HÓA
Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/du-la-nam-hay-nu-buoi-sang-gap-3-dau-hieu-nay-coi-chung-benh-gan-nguy-hiem.html
...