SỐNG KHỎE

Động tác kiễng chân rất đơn giản, chỉ cần kiên trì kiễng chân 3 phút mỗi ngày, cơ thể nhận 4 lợi ích này

24/02/2021 - 16:00

Theo các chuyên gia Đông y, động tác kiễng chân rất đơn giản này đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cả nam và nữ đều nên tập thường xuyên.

Tất cả các bệnh bắt đầu từ lạnh, và lạnh phát triển từ bàn chân. Từ xa xưa, bàn chân là bộ phận quan trọng để chăm sóc sức khỏe và phòng chống bệnh tật, bàn chân là nơi xa tim nhất, khí huyết lưu thông không thông suốt. Thêm vào đó, vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, và bàn chân thường lạnh và cứng. Kiên trì thực hiện động tác kiễng chân mỗi ngày sẽ giúp chân và cơ thể khỏe mạnh.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Động tác kiễng gót chân không lạ với bất kỳ ai, nhưng khi tập luyện đều đặn lại trở thành một phương pháp dưỡng sinh vô cùng tốt. Mỗi ngày chỉ cần vài phút đồng hồ, giúp bạn có thể dưỡng thận, dưỡng khí huyết.

Theo Đông y, vùng bàn chân có rất nhiều huyệt vị, mỗi huyệt vị lại liên quan đến các hoạt động khác nhau trong cơ thể. Thông qua việc kích thích các huyệt vị này có thể khiến khí huyết lưu thông, vừa phòng bệnh, vừa trị bệnh.

1. Dưỡng thận khí: Trung y cho rằng mặt trong của bàn chân là nơi giao nhau của kinh mạch thận, kinh mạch gan và kinh mạch lá lách, bằng cách thường xuyên kiễng chân có thể bảo vệ các kinh mạch. Sau tuổi 30, thận sẽ ngày càng yếu đi và sẽ không đủ dương khí, dẫn đến các hiện tượng như phù nề vùng thân dưới, cơ thể sẽ cảm giác bị lạnh và hay bị sợ lạnh. Lúc này, việc đứng nhón chân thường xuyên có thể bổ sung dương khí cho thận.

2. Giảm đau thắt lưng: Do kiễng chân run lên có thể kích thích khai thông kinh mạch bàng quang, thúc đẩy kinh mạch thông suốt, có thể giảm đau và ngăn ngừa chứng đau thắt lưng, khí huyết kém lưu thông.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

3. Bảo vệ tim: Ở trạng thái kiễng chân sẽ thúc đẩy sự co và bóp của cơ bắp chân, sau đó thúc đẩy quá trình đưa máu trở lại tim, tim được bảo vệ hiệu quả, có thể thúc đẩy cơ thể khỏe mạnh hơn.

4. Cơ bắp khỏe mạnh: Các cơ của cơ thể con người cần được vận động thường xuyên để tránh bị teo, nếu cơ chân phát triển thì có thể cải thiện và đảm bảo chức năng thăng bằng của cơ thể khi đứng, đồng thời có thể nâng cao khả năng chịu đựng khi đi, đứng, chạy và nhảy. Bài tập kiễng chân sẽ giúp tăng cường cơ bắp của chân.

Phương pháp tập luyện kiễng gót chân cụ thể:

1. Đứng kiễng gót chân

Giữ cơ thể đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai và hít thở sâu: Từ từ kiễng gót chân hết cơ giữ nguyên tư thế từ 5 – 10 giây, sau đó hạ từ từ gót chân chạm đất, lặp lại động tác từ 5 – 10 lần mỗi nhịp. Ngày tập từ 2 – 3 lần có thể là sáng sớm, cuối chiều hoặc trước khi đi ngủ.

2. Đi kiễng chân

Mỗi lần đi từ 30 đến 50 bước, nghỉ ngơi một lúc, sau đó lặp lại vài lần nữa tùy theo thể trạng của bạn, với tốc độ vừa phải, thoải mái.

3. Ngồi kiễng chân

Ngồi trên một chiếc ghễ, giữ cho đầu gối và đùi ngang với nhau, có thể đặt hai chai nước suối hoặc một vật nặng trên đùi để tập tạ, mỗi lần kiễng chân 30-50 lần, có thể tự điều chỉnh tốc độ.

Lời khuyên về sức khỏe: Thường xuyên ngâm chân

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Tuy kiễng chân tốt nhưng kết hợp với ngâm chân cũng là cách tốt để bảo vệ đôi chân của bạn. Vừa đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, giảm mệt mỏi vừa có thể nâng cao khả năng kháng bệnh của cơ thể. Ngâm chân có thể giúp giảm chứng mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Khi ngâm chân, bạn có thể cho một ít đá cuội vào, cũng có thể chà xát lòng bàn chân. Ngoài ra, đối với một số chị em sợ lạnh, mùa đông tuần hoàn máu chân không được thông suốt thì việc ngâm chân có thể cải thiện tình trạng tay chân lạnh hiệu quả.

Hơn nữa, lòng bàn chân tập trung rất nhiều huyệt đạo, kinh mạch và khu phản chiếu, nếu thường xuyên ngâm chân có thể giải tỏa căng thẳng, giúp toàn thân khỏe mạnh. Kiến nghị ngâm chân trong nước nóng khoảng 40 độ C trong 20 phút có thể giảm đau đầu hiệu quả, do mạch máu ở bàn chân giãn nở dưới sức nóng, máu chảy về chi dưới, xung huyết não thuyên giảm, giảm triệu chứng đau đầu.

Theo TỔ QUỐC
Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/dong-tac-kieng-chan-rat-don-gian-chi-can-kien-tri-kieng-chan-3-phut-moi-ngay-co-the-nhan-4-loi-ich-nay-22202116212258837.htm
...