SỐNG KHỎE

Đi khám dạ dày ngay nếu có những biểu hiện này

24/02/2021 - 14:00

Các triệu chứng của ung thư dạ dày khá mơ hồ nên khó chẩn đoán trong giai đoạn sớm. Vì thế, bạn không nên chủ quan dù chỉ thấy chướng bụng đầy hơi, nóng dạ dày…

TS.BS Phạm Văn Bình, Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết ung thư dạ dày là một trong 5 bệnh ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam. Bệnh được dự báo có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm thì khả năng điều trị thành công rất cao. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay tỷ lệ phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn còn khá cao, khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn, tốn kém về kinh phí và hiệu quả điều trị.

 

 

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh

Theo TS Bình, các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày khá mơ hồ nên khó chẩn đoán trong giai đoạn sớm. Vì vậy khi thấy bất kỳ biểu hiện nào dưới đây thì bạn nên gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn:

- Chướng bụng đầy hơi: Triệu chứng này xuất hiện ngay từ giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày và tồn tại trong suốt quá trình mắc bệnh. Trên 70% người bệnh có biểu hiện này ngay từ đầu.

- Ợ chua, nóng ruột (nóng dạ dày): Đây là triệu chứng dễ lầm tưởng với căn bệnh đau dạ dày, viêm dạ dày nhưng bạn cũng không nên chủ quan với nó. Cảm giác khó chịu, nhâm nhẩm đau ở dạ dày, uống thuốc thấy giảm là đặc điểm của triệu chứng này.

- Sụt cân, mệt mỏi, thiếu máu: Nhiều bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi và không muốn ăn gì. Tình trạng này kéo dài khiến họ bị sút cân nghiêm trọng.

- Những bệnh nhân mắc bệnh thời gian dài, có thể xuất hiện hiện tượng xuất huyết đường tiêu hóa, biểu hiện như nôn ra máu, đại tiện phân đen, hoặc xét nghiệm tìm thấy hồng cầu trong máu.

Bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối còn có biểu hiện đau thượng vị, chán ăn, sút cân, mệt mỏi, nôn ói, đại tiện ra máu hoặc phân đen… khiến người bệnh mất nhiều máu gây thiếu máu.

- Triệu chứng khác: Nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày vùng hang vị có thể thấy hiện tượng hay bị nôn ói và mắc nghẹn. Ung thư dạ dày có thể dẫn tới thủng dạ dày cấp, đau bụng, viêm phúc mạc. Một số trường hợp lại có biểu hiện tiêu chảy, táo bón, đau bụng dưới, sốt…

"Những triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối thường rất rõ ràng nên người bệnh rất dễ nhận biết. Nhưng lúc này dường như đã quá muộn bởi khối u đã di căn khó có thể cứu chữa. Do đó người bệnh nên lắng nghe cơ thể mình để đi khám kịp thời", TS Bình nhấn mạnh.

Chuyên gia khuyến cáo, để phòng ngừa ung thư dạ dày hiệu quả, người dân nên hạn chế ăn đồ ăn mặn cũng như các đồ ăn hun khói, nướng, chiên nhiều dầu mỡ; từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia và các chất kích thích; tích cực bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý, thức ăn chế biến từ các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B, C, E; có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ.

Và quan trọng nhất là khám tầm soát ung thư dạ dày hàng năm.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/di-kham-da-day-ngay-neu-co-nhung-bieu-hien-nay-20210223091349679.htm
...