SỐNG KHỎE

Cô gái trở về từ Vũ Hán ủ bệnh hơn 1 tháng, lây Covid-19 cho 5 người thân

22/02/2020 - 10:59

Cô gái Trung Quốc trở về từ Vũ Hán từ 10/1, nhưng tới ngày 11/2 vẫn không cho thấy bất cứ dấu hiệu nào dù mang mầm bệnh và lây nhiễm Covid-19 cho 5 người thân.

Cô gái tới từ huyện An Dương trở về quê nhà từ Vũ Hán hôm 10/1. Suốt hơn 1 tháng, cô không biểu hiện bất cứ triệu chứng gì của người nhiễm Covid-19 nhưng 5 thành viên trong gia đình lại dương tính với virus này.

"Cả 5 người thân đều nhiễm Covid-19, nhưng tới ngày 11/2, cô ấy vẫn không có bất cứ triệu chứng nào. Phim chụp CT cho thấy lồng ngực của cô bình thường và không bị sốt, không có các triệu chứng đau dạ dày hay ho, đau họng", bác sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt cho biết.

Phải tới lần xét nghiệm sau đó, cô gái mới cho kết quả dương tính với Covid-19.

Cô gái Trung Quốc không có triệu chứng bệnh trong hơn 1 tháng. (Ảnh: BBC) 

Cô gái Trung Quốc không có triệu chứng bệnh trong hơn 1 tháng. (Ảnh: BBC) 

Các nhà khoa học tin rằng trường hợp này cung cấp bằng chứng mới cho thấy chủng virus corona mới có thể lây lan khi các bệnh nhân không có triệu chứng.

"Các nhà khoa học từng đặt câu hỏi về việc bạn có thể lan truyền virus mà không bị ốm. Câu trả lời rất rõ ràng là có", ông Schaffner cho hay.

Chuyên gia này nói thêm rằng các nhà nghiên cứu đã báo cáo về các trường hợp lan truyền virus dù không có triệu chứng bệnh.

Ông Schaffner và một số đồng nghiệp tin rằng, nếu những trường hợp như cô gái ở Vũ Hán xuất hiện nhiều hơn, việc ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19 thực sự là một thách thức.

"Câu hỏi hiện nay là, mức độ phổ biến của loại lan truyền này tới đâu và khi nào trong giai đoạn không có triệu chứng, bệnh nhân mới cho ra kết quả dương tính với virus", ông nói.

Tính tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc ghi nhận 2.345 trường hợp thiệt mạng, 76.288 ca nhiễm Covid-19. Dịch bệnh lan rộng ra 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với 15 trường hợp thiệt mạng ghi nhận bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Video: Việt kiều Mỹ Tạ Kiên Hòa: Không vào viện sớm, tôi đã chết vì Covid-19

 

Theo VTC NEWS
Nguồn: https://vtc.vn/thoi-su-quoc-te/benh-nhan-trung-quoc-u-benh-hon-1-thang-lay-covid-19-cho-5-nguoi-than-ar529176.html?utm_source=notification&utm_medium=pushtin&utm_campaign=onesignal
...