SỐNG KHỎE

Có 4 triệu chứng này, bạn hãy chú ý vì có thể bệnh ung thư “gõ cửa”

13/07/2020 - 20:30

Giảm cân, đau, suy giảm miễn dịch, thay đổi thói quen bài tiết phân, nước tiểu có thể là dấu hiệu của bệnh thông thường hoặc bệnh nghiêm trọng như ung thư.

Một người đàn ông 50 tuổi, ở Trung Quốc đến bệnh viện khám sau khi bị táo bón suốt hai tháng, mất cảm giác ngon miệng và giảm cân nhanh. Ông được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng.

Vì thế, bác sĩ khuyên bạn nếu 4 triệu chứng sau xuất hiện, thì bạn hãy chú ý đến nó vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư:

Giảm cân

Hầu như tất cả các bệnh ung thư đều có thể gây giảm cân, đặc biệt là ung thư dạ dày, thực quản, gan và ung thư tụy. Lý do tại sao ung thư gây giảm cân là do bệnh gây mất cảm giác ngon miệng. Mặt khác, cũng bởi vì các tế bào ung thư cũng tiêu thụ chất dinh dưỡng.

 

 

Đau

Các triệu chứng phổ biến nhất gây ra bởi ung thư là đau. Cơn đau do ung thư thường liên tục, rất khó để giải tỏa và nó càng trở nên trầm trọng hơn. Ví dụ, ung thư gan có thể gây đau vùng trên bên phải bụng, ung thư dạ dày có thể gây đau bụng vùng thượng vị và ung thư phổi gây đau ngực.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, đối với bệnh ung thư, thấy đau là bệnh đã ở giai đoạn muộn của bệnh.

Thay đổi thói quen bài tiết phân, nước tiểu

Táo bón kéo dài, ỉa chảy kéo dài hoặc thay đổi kích thước khuôn phân có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng. Đau khi đi tiểu, có máu trong nước tiểu hoặc thay đổi tần suất đi tiểu có thể liên quan tới ung thư đường tiết niệu(thận,bàng quang, tiền liệt tuyến).

Ở nam giới, máu xuất hiện trong nước tiểu, buồn tiểu nhiều ban đêm, đột nhiên buồn tiểu hay dòng nước tiểu yếu có thể là dấu hiệu chỉ thị cho ung thư tuyến tiền liệt. Ở phụ nữ, việc buồn tiểu thường xuyên và gấp gáp có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. 

Đồng thời, sự thay đổi của màu sắc và đặc tính của nước tiểu có thể là dấu hiệu của ung thư thận hoặc bàng quang.

Suy giảm khả năng miễn dịch

Ung thư sẽ gây suy giảm khả năng miễn dịch, kéo theo đó sự suy giảm khả năng miễn dịch cũng khiến bệnh ung thư tiến triển, người bệnh có thể chết vì bệnh nhiễm trùng do giảm khả năng miễn dịch.

7 nhóm người có nguy cơ cao mắc ung thư cần kiểm tra thường xuyên

- Hút thuốc lá

Những người hút thuốc lá trong thời gian dài có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Hút thuốc lá là nguyên nhân của 30% trong tổng số các loại ung thư ở người.

- Nghiện rượu

Chất cồn trong rượu, bia gây độc cho tế bào, tác động sinh - chuyển hóa lên tế bào, từ đó dẫn đến các bệnh mãn tính, bệnh không lây nhiễm như ung thư, tăng huyết áp. Lạm dụng rượu bia gây ra nhiều loại ung thư như ung thư miệng, họng, thanh quản, thực quản, gan, đại-trực tràng.

- Thói quen ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn nhiều mỡ động vật, ít chất xơ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại-trực tràng và ung thư vú. Thịt hun khói, cá muối, các loại mắm và dưa muối, cà muối, nhất là dưa muối khú đều làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản và dạ dày.

- Lối sống lười tập thể dục

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ít vận động thể lực là nguyên nhân gây ra khoảng 21-25% trường hợp ung thư vú và ung thư ruột.

- Tiền sử gia đình có người mắc ung thư

Những người này có nguy cơ mắc ung thư cao hơn, nên cần đi khám sức khỏe định kỳ.

- Thường xuyên thức khuya

- Người hơn 55 tuổi, vì càng lớn tuổi, nguy cơ đột biến tế bào càng cao.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/co-4-trieu-chung-nay-ban-hay-chu-y-vi-co-the-benh-ung-thu-go-cua-20200710073925392.htm
...