SỐNG KHỎE

Chuyên gia cảnh báo hiểm họa bim bim làm từ hóa chất, phụ gia, người bán không dám ăn

28/11/2019 - 19:00

Bim bim vốn đã không tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ, trong trường hợp khâu sản xuất không đảm bảo vệ sinh thì tác hại gây ra là vô cùng khủng khiếp.

Bim bim làm từ hóa chất, phụ gia, đến người bán cũng không dám ăn

Mới đây, video phóng sự của kênh ANTV đặt nghi vấn bim bim bán cân làm từ thức ăn chăn nuôi hỗn hợp (thức ăn cho gia súc), chất phụ gia… Thông tin này ngay lập tức lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội những ngày qua.

  Bao tải thức ăn chăn nuôi bị nghi ngờ lấy làm bim bim. (Ảnh từ clip của ANTV)

  Bao tải thức ăn chăn nuôi bị nghi ngờ lấy làm bim bim. (Ảnh từ clip của ANTV)

Hình ảnh trên được ghi nhận tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Dù hàng ngày sản xuất hàng trăm cân bim bim các loại, nhưng bản thân những gia đình này lại không cho con em mình ăn bim bim do chính tay mình làm ra.

Ngoài những vấn đề trên, loại bim bim này khi đưa ra thị trường không hề có nhãn mác, không ghi nơi sản xuất, hạn sử dụng cũng như thành phần các chất theo quy định. Tất cả đều được đóng gói thô sơ và được bán bằng cân. Điểm đến của những túi bim bim này là các quầy tạp hóa, các gánh hàng rong được bày bán hàng ngày, nhất là ở gần các điểm trường học.

Ăn bim bim dù có nguồn gốc, xuất xứ hay không cũng ảnh hưởng sức khỏe 

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết đây không phải là vấn đề mới. Bản thân ông cũng đã nhiều lần lên tiếng cảnh bảo về vấn đề ảnh hưởng sức khỏe khi sử dụng bim bim, nhất là những loại không có nguồn gốc rõ ràng.

PGS Thịnh cho rằng, vấn đề bim bim làm từ thức ăn chăn nuôi nếu là thật thì quá khủng khiếp, tuy nhiên điều này cần phải được cơ quan chức năng kiểm tra và kết luận. Còn việc dùng chất tạo màu, phụ gia thì chắc chắn có. Tuy nhiên, có nhiều loại phụ gia, chất tạo màu vẫn được sử dụng trong sản xuất thực phẩm.

“Tôi phải khẳng định, bim bim kể cả là có nguồn gốc, xuất xứ được sản xuất sạch sẽ đi chăng nữa cũng không có lợi cho sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ. Còn nếu sản xuất bẩn thì ảnh hưởng và gây bệnh khi ăn phải là đương nhiên”, PGS Thịnh nói.

  PGS Thịnh khẳng định bim bim kể cả được sản xuất an toàn cũng không tốt cho sức khỏe.

  PGS Thịnh khẳng định bim bim kể cả được sản xuất an toàn cũng không tốt cho sức khỏe.

Theo phân tích của vị chuyên gia này, hầu hết các loại bim bim đều được chế biến ở nhiệt độ rất cao và có hàm lượng chất béo chuyển hóa (trans-fat) lớn. Bởi vậy, nếu sử dụng thường xuyên trong thời gian dài sẽ gây nên các bệnh tim mạch, thậm chí là ung thư, dậy thì sớm...

Một khía cạnh khác, bim bim thường có vị ngọt và mặn, thêm vào đó là việc chiên dầu được sử dụng tái đi tái lại nhiều lần, điều này cũng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi sử dụng. Đặc biết, chất tạo ngọt Sodium Cyclamate có trong bim bim là chất cấm, không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm, chất acrylamide phổ biến trong tất cả bim bim được cho là nguyên nhân gây ung thư thận, ung thư phổi, ung thư gan, ảnh hưởng đến thai nhi…

 Các loại bim bim thường có chất phụ gia, tạo màu rất nhiều. (Ảnh minh họa)

 Các loại bim bim thường có chất phụ gia, tạo màu rất nhiều. (Ảnh minh họa)

Chưa kể trẻ nhỏ ăn nhiều gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi, chán ăn… lâu dần sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng. Với các loại bim bim được bán theo cân, nơi tiêu thụ chủ yếu ở tạp hóa và các gánh hàng rong còn có nguy cơ nhiễm khuẩn, trong đó phổ biến nhất là E.coli, loại vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy…

Từ những phân tích trên, PGS Nguyễn Duy Thịnh khuyên các bậc phụ huynh tốt nhất không hoặc hạn chế cho trẻ ăn bim bim dù là loại đóng gói hay bán hàng cân. Trong trường hợp chưa thể bắt trẻ bỏ ngay thói quen ăn bim bim, phụ huynh nên chọn những loại có mẫu mã, bao bì, thành phần, nguồn gốc xuất xứ theo quy định.

“Về lâu dài, theo tôi chính gia đình và nhà trường cần phải thường xuyên giáo dục trẻ nhỏ về những tác hại mà bim bim gây nên. Từ đó tác động đến suy nghĩ của trẻ, giúp trẻ từ bỏ thói quen xấu gây hại cho sức khỏe”, PGS Thịnh nói.

Theo Theo Khám phá
Nguồn: http://khampha.vn/suc-khoe/tac-hai-khon-luong-cua-bim-bim-an-nhieu-de-day-thi-som-mac-benh-tim-mach-va-ung-thu-c11a745660.html
...