SỐNG KHỎE

Cách uống rượu bia không say đấng mày râu nào cũng nên biết!

14/01/2020 - 10:00

Dịp lễ Tết đến gần, đây là dịp mọi người quây quần họp mặt, tổ chức liên hoan cuối năm...trên bàn tiệc không thể không thiếu những thức uống có cồn như rượu, bia. Bạn khó tránh được các cuộc nhậu, song nếu biết cách uống rượu bia không say thì hoàn toàn có thể giảm thiểu các tác động tiêu cực đến sức khoẻ.

5 mẹo uống rượu bia không say

Rượu bia là thứ đồ uống không thể thiếu đối với nam giới. Nếu bạn không có tiểu lượng tốt hay những trường hợp bất đắc dĩ không thể hạn chế được, hãy áp dụng các cách uống rượu bia không say dưới đây. Chúng sẽ phần nào giúp bạn có được tiểu lượng cao hơn nhiều so với mức bình thường.  

 Các cách uống rượu bia không say được nhiều quý ông quan tâm - Ảnh minh họa: Internet

 Các cách uống rượu bia không say được nhiều quý ông quan tâm - Ảnh minh họa: Internet

Nên ăn trước khi uống rượu bia 1 – 2 tiếng

Việc ăn uống trước khi “nhập cuộc” là cách chống say rượu trước khi uống. Không nên để dạ dày trống rỗng trước khi uống rượu bia. Vì như thế không những ethanol trong rượu bia càng dễ dàng hấp thụ vào cơ thể qua dạ dày mà còn sẽ tiếp xúc trực tiếp với màng dạ dày, dễ gây ra các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, đau bao tử...

Những thực phẩm phù hợp do các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng:

Thực phẩm giàu chất béo: Việc tiêu thụ những thực phẩm chứa nhiều chất béo như phô mai hay bơ được đánh giá là cách an toàn. Lượng chất béo từ những thực phẩm này sẽ bao bọc xung quanh thành bao tử, giúp cơ quan tiêu hóa hấp thu chất cồn chậm lại. Nhờ vậy, bạn sẽ không bị say dù uống nhiều rượu, bia.

Bánh mì nướng: Lượng carbon trong bánh mì có tác dụng như một bộ lọc trong cơ thể giúp hấp thu hết chất cồn. Đây là tuyệt chiêu uống bia không say khá hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Uống sữa: Bạn hãy uống nửa ly hoặc một ly sữa trước khi dùng rượu, bia. Sữa khi đến dạ dày sẽ làm giảm khả năng hấp thụ cồn của dạ dày. Rượu vẫn sẽ đi vào cơ thể nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn và gan có thêm thời gian để loại bỏ thêm chất cồn trước khi phần cồn còn lại xâm nhập vào hệ thống thần kinh của bạn.

 Uống một ly sữa là cách uống rượu bia không say được nhiều người áp dụng - Ảnh minh họa: Internet

 Uống một ly sữa là cách uống rượu bia không say được nhiều người áp dụng - Ảnh minh họa: Internet

Sữa chua: Không thể không nhắc đến sữa chua, một “trợ thủ đắc lực” trong việc chống lại cơn say. Lượng keo thực vật có nhiều trong sữa chua sẽ giúp làm giảm nồng độ cồn trong bia rượu cũng như bảo vệ bao tử của bạn.

Lòng đỏ trứng gà: Uống 2 lòng đỏ trứng gà trần qua nước sôi thêm chút muối để tráng men thành dạ dày, sau đó uống nhiều nước để khi uống bia rượu vào men bia sẽ bài tiết nhanh ngay ra ngoài.

Mật ong: Đây có thể là cách uống rượu bia không say được nhiều cánh mày râu biết đến. Mật ong có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm cảm giác buồn nôn do bia rượu gây ra, ngoài ra mật ong có cung cấp chất natri và kali để giúp cho tinh thần được tỉnh táo.

Vitamin và chất chống oxy hoá: Với những quý ông thường xuyên phải sử dụng rượu bia để tiếp khách hãy uống 2 viên 50 mg vitamin B6 cùng với một viên vitamin B100 trước khi “chiến đấu” sẽ giúp giảm say hiệu quả đến một nửa.

Trong bữa tiệc, uống rượu bia xen kẽ với nước lọc và ăn đồ ăn

Uống xen kẽ nước lọc và đồ ăn sẽ kéo giãn khoảng cách thời gian giữa các lần tiếp nạp rượu bia vào cơ thể.

Thêm vào đó, thức ăn có thể tạo lớp đệm trong bảo tử làm chất cồn khó thâm nhập hơn. Các loại thực phẩm nên ăn nhiều trong lúc uống rượu bia như: Cháo hoặc súp, trái cây, nấm...

Các cơn say thường sẽ xuất hiện vào lúc cơ thể thiếu hụt nước. Việc bổ sung nước kịp thời sẽ khắc phục phần nào sức tấn công ồ ạt của chất cồn. Nếu bạn chưa kịp ăn nhẹ trước khi uống thì nên uống hơn 500 ml nước lọc sẽ giúp dạ dày có lớp bảo vệ tạm thời và hoà tan etanol trong rượu bia làm chậm quá trình hấp thụ cồn vào cơ thể.

 Khi tham gia các bữa tiệc nên xen kẽ việc uống rượu bia và sử dụng đồ ăn giúp bạn lâu say hơn - Ảnh minh họa: Internet

 Khi tham gia các bữa tiệc nên xen kẽ việc uống rượu bia và sử dụng đồ ăn giúp bạn lâu say hơn - Ảnh minh họa: Internet

Không trộn lẫn nhiều loại rượu bia và nước uống có gas

Đầy là một điều quan trọng bạn cần phải lưu ý. Vì phản ứng tạo bọt khí của nước ngọt có gas sẽ làm chất cồn ngấm vào máu nhanh hơn bình thường.

Ngoài ra việc uống các loại rượu khác nhau hay uống rượu lẫn bia cũng gây ra hiện tượng nhanh say hơn do độ cồn chênh lệch và cơ thể không thích ứng kịp với mức độ cồn khác nhau.

Uống thật chậm rãi, vừa uống vừa nói chuyện

Cách uống rượu bia không say không đỏ mặt là bạn nên uống chậm và ít mỗi lần nâng ly. Trung bình, cơ thể mất khoảng 1 tiếng đồng hồ để “tiêu huỷ” hết 30 ml rượu. Chính vì vậy, bạn uống càng nhanh, cơ thể sẽ càng mất khả năng chống lại sự tấn công của chất có cồn.

Bạn có thể rủ mọi người cùng chụp hình, ca hát hay gợi ý những chủ đề đang nóng để cùng thảo luận. Đây là cách hạn chế rượu bia hiệu quả mà không làm mất lòng bạn bè.

 Trong bàn tiệc, chúng ta nên vừa uống vừa nói chuyện để giảm lượng rượu bia nạp vào cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

 Trong bàn tiệc, chúng ta nên vừa uống vừa nói chuyện để giảm lượng rượu bia nạp vào cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Chọn đồ uống có nồng độ cồn nhẹ

Rõ ràng những đồ uống có nồng độ cồn cao sẽ khiến bạn nhanh chóng đi vào cơn say. Không chỉ vậy, những đồ uống này còn gây hại cho sức khỏe như viêm loét dạ dày, đại tràng, xơ gan… Những loại chất uống có nồng độ cồn nhẹ như vodka, vang trắng…

Sau khi uống rượu bia cần phải làm gì?

Ngoài việc áp dụng các cách uống rượu bia không say thì chúng ta cũng cần áp dụng một số cách dưới đây để giải quyết cơn say hiệu quả:

Ngủ

Sau khi nạp nhiều rượu bia vào trong cơ thể, việc các đấng mày râu cần phải làm là lên giường ngủ một giấc thật say. Khi ngủ, các cơ quan trong cơ thể có thể được nghỉ ngơi và hồi phục lại, thêm vào đó chất độc trong lúc này cũng được cơ thể vận động bài tiết ra.

 Một giấc ngủ sâu sẽ giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng - Ảnh minh họa: Internet

 Một giấc ngủ sâu sẽ giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng - Ảnh minh họa: Internet

Uống nhiều nước

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng say xỉn là do cơ thể bị mất nước. Hãy đảm bảo sau mỗi cuộc vui bạn sẽ bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, đây là cách giảm bớt các khó chịu do cơn say mang lại. Bạn có thể uống nước dừa tươi hoặc nước chanh để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Bổ sung muối và vitamin

Say xỉn có thể kéo theo tình trạng nôn ói làm cơ thể bị mất muối và vitamin. Trong trường hợp này, bạn hãy sử dụng các gói dung dịch bổ sung muối và các chất điện giải để giảm thiểu được những tác động tiêu cực của đồ uống chứa cồn.

Trái cây giàu kali

Chuối là lựa chọn hoàn hảo để bổ sung lượng kali và lượng muối bị mất sau mỗi cơn say. Ngoài ra, những trái cây giàu vitamin C như cam, chanh... cũng sẽ giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sức khoẻ.

 Một số loại trái cây giúp giải rượu hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

 Một số loại trái cây giúp giải rượu hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Cách uống rượu bia không say khá đơn giản và dễ áp dụng. Tuy nhiên, uống rượu bia nhiều hay uống quá chén thực sự không tốt cho cơ thể. Do đó, hãy uống có chừng và dừng đúng lúc để tránh những hậu quả đáng tiếc do bia rượu gây ra.

Theo Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/meo-uong-ruou-bia-ngan-lit-khong-say-dang-may-rau-nao-cung-nen-hoc-hoi-c25a335147.html
...