SỐNG KHỎE

Bỏ túi ngay 3 bài thuốc chữa gai cột sống hiệu quả

20/10/2019 - 13:00

Đây là 3 bài thuốc trị gai cột sống dứt điểm không tái phát đơn giản mà bạn có thể áp dụng tại nhà để nhanh chóng khỏi bệnh và tiết kiệm chi phí chữa trị.

Chữa gai cột sống bằng xương rồng

Bài thuốc chữa gai cột sống của dân gian đầu tiên là dùng cây xương rồng. Xương rồng là loài cây quen thuộc ở nhiều vùng nông thôn. Bạn có thể sử dụng xương rồng chia ba hoặc xương rồng bẹ để chữa gai cột sống.

 Nỗi đau đớn mà gai cột sống gây ra cho cơ thể không dễ chịu chút nào - Ảnh minh họa: Internet

 Nỗi đau đớn mà gai cột sống gây ra cho cơ thể không dễ chịu chút nào - Ảnh minh họa: Internet

Vốn quen thuộc như thế nhưng ở mỗi vùng quê khác nhau xương rồng lại có các tên gọi khác nhau. Có thể kể đến một vài cái tên như: Bá vương tiên, hóa ương lặc, thuộc họ thầu dầu. 

Theo nghiên cứu, hiện nay có hơn 2000 loại xương rồng khác nhau. Mỗi loại lại có những tác dụng thực phẩm dinh dưỡng và chữa bệnh cũng khác nhau. Người ta truyền tai nhau rằng nhựa xương rồng có thể chữa nhiều bệnh như gút, táo bón, giải độc... 

Khoa học đã chỉ ra rằng xương rồng có tính hàn, độc, vị đắng. Vì thế mà dùng xương rồng chữa gai cột sống phải tuân theo chỉ dẫn. Nếu dùng bừa bãi người bệnh rất dễ “tiền mất tật mang”. 

Chữa gai cột sống bằng xương rồng bẹ

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Một vài nhánh xương rồng bẹ, 1 ít muối và 1 chiếc khăn mỏng

Cách làm: 

Bước 1: Lấy 1 vài nhánh xương rồng bẹ mũm mĩm, gọt hết gai, rửa sạch bằng muối. 

Bước 2: Nướng nóng trên bếp, nhanh chóng dùng khăn mềm cuộn xương rồng vào, rồi đắp xát lên chỗ đau cột sống. 

Bước 3: Lặp lại bước 1 khi nhánh xương rồng hết nóng.

 Xương rồng bẹ chữa gai cột sống hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

 Xương rồng bẹ chữa gai cột sống hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Với bài thuốc dân gian chữa gai cột sống bằng xương rồng, người bệnh phải kiên nhẫn, dùng thường xuyên. Sau một thời gian sử dụng liên tục, máu bầm sẽ tan, hoạt huyết, giảm đau nhanh chóng do gai cột sống.

Chữa gai cột sống bằng xương rồng chia ba

Nguyên liệu cần chuẩn bị là 1 đoạn xương rồng chia ba non, 1 con cá lóc nhỏ, một nắm muối.

Cách làm: 

Bước 1: Đoạn xương rồng non cắt sạch gai, rửa sạch với nước, cắt thành lát mỏng theo chiều ngang. Dùng muối bóp với xương rồng lát để loại bỏ hết nhớt, sau đó rửa sạch lại với nước để không còn mặn.

Bước 2: Làm cá lóc: Cá lóc loại bỏ vảy, ruột, nhớt bằng muối.

Bước 3: Cho cá và xương rồng đã chuẩn bị ở 2 bước trên vào nồi, thêm nước (khoảng 1 chén). Đun lửa nhỏ trong khoảng 15 phút, kiểm tra xem cá đã chín thì tắt bếp. Trong khi đun không cho thêm gia vị. Lưu ý nên dùng lúc nóng, không để qua đêm để mất tính năng của bài thuốc.

 Chữa gai cột sống bằng xương rồng chia ba - Ảnh minh họa: Internet

 Chữa gai cột sống bằng xương rồng chia ba - Ảnh minh họa: Internet

Xương rồng cá lóc là bài thuốc chữa gai cột sống lưng hiệu quả. Với bài thuốc này cũng cần kiên nhẫn, sử dụng liên tiếp trong 5 ngày để thấy được sự khác biệt rõ rệt.

Chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ

Với những người bị gai cột sống, hạt đu đủ chính là một vị thuốc trong mẹo chữa gai đốt sống cổ hiệu quả. Hạt đu đủ có màu trắng khi còn non, chuyển màu đen khi chín, có màng bọc và vị đắng. 

Trong hạt đu đủ giàu hoạt chất papain. Đây là chất có tác dụng làm mềm cơ thịt, hiệu quả trong việc ăn mòn các gai cột sống. Khi sử dụng bạn nên lựa chọn hạt của trái đu đủ vừa chín vì đây là lúc chất papain có hàm lượng cao nhất.

 Hạt đu đủ là vị thuốc quý chữa gai cột sống - Ảnh minh họa: Internet

 Hạt đu đủ là vị thuốc quý chữa gai cột sống - Ảnh minh họa: Internet

Cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ thực hiện theo các bước sau đây:

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Hạt đu đủ vừa chín tới, vải mỏng, ly hoặc chén nhỏ

Các bước làm:

Bước 1: Dùng vài mỏng bọc lấy hạt đu đủ, bóp cho dập nước ở hạt. Lấy phần hạt ở bên trong, lau khô thấm nước để hạt vẫn còn hơi ẩm, nhưng không quá ướt cũng không quá khô.

Bước 3: Dùng chày hoặc máy xay nát hạt đu đủ hơi ẩm ở trên.

Bước 4: Người bệnh nằm úp người, ở vị trí bị gai cột sống, đặt 1 tấm vải lên sau đó để hạt đu đủ đã nát lên tấm vải này. Cột lại để hạt đu đủ đã giã nát không bị rơi khi cựa quậy.

Hạt đu đủ nếu để lâu có thể gây bỏng, do đó chỉ đắp khoảng 30 phút. Trong 30 phút này, đắp thêm 1 lớp hạt đu đủ nữa.

Bài thuốc chữa gai cột sống này hiệu quả nhất khi kiên trì thực hiện trong vòng 10 ngày đến nửa tháng. Nếu bệnh nặng, gai to chỉ cần kiên trì liên tục làm trong trong 1 tháng sẽ thấy gai nhỏ lại, cải thiện triệu chứng của bệnh. Dùng đu đủ là một phương pháp vô cùng hiệu quả để chữa gai cột sống.

Chữa gai cột sống bằng cây lá lốt

Bài thuốc thứ ba chữa gai đốt sống lưng, đốt sống cổ cũng hoàn toàn tự nhiên và dễ làm là dùng cây lá lốt. Cây lá lốt vô cùng quen thuộc trong các món ăn hàng ngày của người Việt Nam.

Không chỉ là một loại gia vị trong ăn uống, lá lốt còn được sử dụng trong mẹo chữa gai đốt sống cổ. Các chuyên gia cho biết lá lốt rất giàu hoạt chất kháng viêm và giảm đau rất mạnh mẽ nên có khả năng giảm các triệu chứng đau nhức do bệnh khớp rất hiệu quả.

Thực tế lá lốt là bài thuốc gối đầu giường của người mắc bệnh về khớp như phong thấp, viêm khớp, thoái hóa xương khớp, đau lưng, đau nhức cột sống, gai cột sống.

 Lá lốt dùng chữa gai cột sống rất hữu hiệu - Ảnh minh họa: Internet

 Lá lốt dùng chữa gai cột sống rất hữu hiệu - Ảnh minh họa: Internet

Lá lốt tốt là thế, vậy chữa gai cột sống bằng loại thực phẩm này như thế nào?

Nguyên liệu: 500g lá lốt tươi hoặc 10g lá lốt khô, ấm đất.

Cách làm: Lá lốt được làm sạch. Cho lá lốt vào ấm đất cùng với 2-3 chén nước, nấu đến khi còn lại khoảng một chén. Rót nước còn lại ra cốc, để ấm ấm rồi uống sau ăn tối.

Với bài thuốc chữa gai cột sống cổ này, người bệnh cần kiên trì, uống liên tục khoảng 10 ngày để có kết quả tốt.

 Giã nát lá lốt uống nước liên tục để bệnh tình thuyên giảm - Ảnh minh họa: Internet

 Giã nát lá lốt uống nước liên tục để bệnh tình thuyên giảm - Ảnh minh họa: Internet

Những người gai cột sống cần có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý để có thể làm giảm triệu chứng của gai cột sống.

Vậy người bị gai cột sống không nên ăn gì? Bạn không nên ăn những đồ gây hại cho xương khớp như đồ ăn dầu mỡ, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, nội tạng động vật... không uống rượu bia, chất kích thích hay hút thuốc lá. 

Ngoài dùng các bài thuốc dân gian chữa gai cột sống như trên, người bệnh còn cần kiên trì tập các bài tập trị gai cột sống như bơi lội, yoga... phù hợp. Đặc biệt, người bệnh gai cột sống không nên dùng sức, mang vác vật nặng để bệnh thêm nặng. 

Sống lành mạnh bằng việc ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần rạng rỡ, không thức khuya, bỏ bữa là một phương pháp mà ai cũng nên ghi nhớ, không chỉ với những người bị gai cột sống

Trên đây là 3 bài thuốc chữa gai cột sống đơn giản có thể áp dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các phương thức điều trị hiện đại. Tuy nhiên, để có một sức khỏe tốt, phòng bệnh hơn chữa bệnh bạn nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện các bệnh lý về xương khớp.

Theo Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/bo-tui-ngay-3-bai-thuoc-chua-gai-cot-song-hieu-qua-c26a328418.html
...