SỐNG KHỎE

Bí ẩn lý do nhiều người trẻ tử vong vì Covid-19

06/04/2020 - 20:31

Sự gia tăng số ca tử vong vì Covid-19 ở người trẻ, khỏe, không bệnh lý nền đã khiến giới chuyên gia đặc biệt lo ngại.

 

 

Ben Luderer đã tử vong vì Covid-19 ở tuổi 30 (Ảnh: Cliffside)

Khi Ben Luderer, 30 tuổi, bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, anh không tỏ ra quá ngạc nhiên. Chỉ vài ngày trước đó, vợ anh, Brandy, có kết quả dương tính với virus corona mới (SARS-CoV-2) nhưng bệnh tình không quá nặng.

Thân nhiệt của Brandy không cao tới mức các bác sĩ không cho đó là bị sốt. Cô bị xung huyết nhưng đã hồi phục. Luderer không lo lắng khi anh cảm thấy mệt. Cả anh và vợ đều đang ở độ tuổi trẻ trung và khỏe mạnh.

Hai vợ chồng đang làm việc tại trường Cliffside Park ở bang New Jersey, Mỹ. Là một ngôi sao bóng chày khi còn ở trường cấp 3, Luderer tiếp tục duy trì niềm đam mê và trở thành huấn luyện viên môn thể thao trên.

Sau đó, các triệu chứng của Luderer bất ngờ trở nặng nhanh chóng. Anh bắt đầu khó thở nhiều hơn, và tới ngày thứ 6 cuối cùng của tháng 3, anh nói với Brandy rằng đã tới lúc anh cần tới bệnh viện.

"Anh có chắc là anh muốn tới đó chứ?" - "Có, anh cần phải đến rồi". Brandy sau đó đã lái xe đưa chồng tới bệnh viện nhưng không thể đi vào cùng chồng và chỉ có thể nhắn tin với Luderer để trao đổi thông tin.

Tại bệnh viện, Luderer được thở oxy và có phản ứng tốt. Họ truyền dịch rồi cho anh uống Tylenol, rồi nói anh hãy về nhà vào ngay tối hôm đó. “Hãy tiếp tục làm những gì mà anh đang làm ở nhà”, các nhân viên y tế nói.

Chủ nhật kế tiếp, Luderer đã cảm thấy tốt hơn và có dấu hiệu cải thiện sức khỏe. Anh đã ra khỏi giường và ăn tối. Tuy nhiên, tối hôm đó, các triệu chứng quay trở lại.

“Anh ấy nói rằng luôn cảm thấy rất tồi tệ vào ban đêm. Anh ấy đổ mồ hôi và không thể thở khi nằm xuống”, Brandy nói.

Đêm hôm đó, hai vợ chồng nằm ngủ ở 2 nơi khác nhau trong nhà và nhắn tin trao đổi tình hình với nhau. Luderer đã nhắn cho vợ rằng anh cảm thấy “vật vã”. Brandy đã hỏi lại chồng có cần đi cấp cứu không nhưng anh nói rằng anh không chắc.

Khi Luderer đã nằm xuống giường, Brandy có thể nghe thấy tiếng thở của chồng qua cánh cửa. Cô kiểm tra tình hình chồng lúc 2 giờ sáng và mọi thứ vẫn ổn. Tuy nhiên, khi Brandy thức dậy lúc 6h sáng hôm sau, cô phát hiện chồng đã qua đời.

Brandy trở nên hoang mang. Cô biết chồng mình bị ốm nhưng thắc mắc vì sao một người đàn ông trẻ, khỏe mạnh không có bệnh lý nền lại qua đời nhanh chóng như vậy.

Cái chết của Ben Luderer chỉ là một trong rất nhiều vụ việc đã khiến giới chức y tế đau đầu.

Rõ ràng là Covid-19 dường như tác động nghiêm trọng nhất tới người cao tuổi, đặc biệt những người có bệnh lý nền như tim mạch, phổi và tiểu đường. Hệ miễn dịch của người cao tuổi có thể không thể chống lại được virus, khiến bệnh tình nặng hơn, làm tổn thương hệ nội tạng.

Tuy nhiên, giới chức y tế ghi nhận nhiều trường hợp như Luderer, một người khỏe, trẻ trung và tử vong vì bệnh dịch. Điều đó cho thấy Covid-19 không chỉ là bệnh của người lớn tuổi.

Theo một thống kê trước đó của trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát bệnh dịch Mỹ CDC, với 2.449 bệnh nhân đã xác định tuổi tác, 18% trong số đó tuổi từ 45-54, 29% từ 20-44. Trong số những người đã nhập viện, 18% trong độ tuổi 45-54 và 20% trong nhóm 20-44.

Người trẻ tuổi không dễ qua đời vì Covid-19, tuy nhiên dường như có một xu thế không bình thường đang nổi lên liên quan tới nhóm đối tượng này. Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu nước Mỹ Anthony Fauci thừa nhận điều này biến bệnh dịch trở thành “một căn bệnh bất thường”.

Các chuyên gia cố gắng tìm hiểu nguyên nhân

Các nhà khoa học và nhà nghiên cứu đang xem xét giả thuyết rằng câu trả lời có thể nằm trong hệ thống gen của con người. Họ đang bắt đầu tìm hiểu sự khác biệt giữa những người có triệu chứng nhẹ và những người tử vong.

Một khả năng được đưa ra là do biến thể của gen ACE2 - một enzyme gắn vào bề mặt tế bào tim và phổi. Trong bài viết trên tạp chí Science, nhà miễn dịch học Philip Murphy từ Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cho biết "biến thể của gen ACE2 làm thay đổi thụ thể có thể khiến virus dễ hoặc khó hơn khi xâm nhập tế bào phổi".

Một nguyên nhân khác cũng đang được cân nhắc là chất surfactant. Đây là chất cho phép phổi mở rộng và co bóp tốt hơn. Thiếu nó, phổi trở nên cứng và khó di chuyển phồng lên, xẹp xuống. Giới khoa học cho rằng một số bệnh nhân bị cạn kiệt chất này có thể là nguyên nhân dẫn tới bệnh Covid-19 trở nên trầm trọng hơn và buộc phải dùng máy thở.

Một giả thuyết khác được đưa ra là do cách thức hoạt động của hệ thống miễn dịch ở từng người. Một số người trẻ và khỏe mạnh có hệ thống miễn dịch khá “nhạy” dẫn tới phản ứng bùng nổ với mầm bệnh và điều này được xem có thể gây tác động lên phổi và các nội tạng khác. Một số bác sĩ lâm sàng tuyến đầu đã suy đoán giả thuyết trên và cho biết steroid, chất làm ức chế hệ thống miễn dịch, đôi khi có lợi với một số người.

Ngoài ra, giới chuyên gia cũng đưa ra giả thuyết rằng một số người trẻ và khỏe mạnh có xu hướng chủ quan cho rằng họ không dễ bị tổn thương vì Covid-19. Điều này dẫn tới việc họ lơ là thực hiện các biện pháp cách ly xã hội và có thể bị phơi nhiễm một lượng lớn virus từ môi trường ngoài.

Để có thể hiểu được nguyên nhân vì sao người trẻ cũng nhiễm và qua đời nhanh chóng vì Covid-19, giới y khoa có lẽ cần nhiều thời gian nghiên cứu. Tuy nhiên, giới chuyên gia có một lời khuyên không thay đổi với bất cứ đối tượng nào, già hay trẻ, khỏe mạnh hay ốm yếu chính là hãy ở nhà, rửa tay, giảm thiểu phơi nhiễm virus nhiều nhất có thể.

Cho tới lúc này, các bác sĩ điều trị cho Luderer cũng không thể lý giải chính xác điều gì đã xảy ra dẫn tới cái chết của anh.

Giờ đây, toàn bộ những gì mà Brandy có thể làm là dùng từng phút, từng ngày, từng giờ để tập làm quen với việc cuộc đời cô đã thay đổi khi trở thành góa phụ lúc còn quá trẻ. 

“Chồng và tôi là cặp đôi làm gì cũng có nhau. Vì vậy, thật khó khăn để bước tiếp khi không còn người bạn đời để làm mọi việc cùng nhau. Tôi vẫn đang cố gắng vượt qua nó”, Brandy thừa nhận.

Theo Báo Dân Trí
Nguồn: https://m.dantri.com.vn/the-gioi/bi-an-ly-do-nhieu-nguoi-tre-tu-vong-vi-covid-19-20200406152818628.htm
...