SỐNG KHỎE

Ăn thừa protein khiến bạn mắc nhiều bệnh

13/05/2022 - 09:15

Ăn thừa quá nhiều protein không lành mạnh gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Thừa protein nguy cơ tim mạch

 Thừaprotein rất dễ mắc bệnh tim mạch.

 Thừaprotein rất dễ mắc bệnh tim mạch.

Một chế độ ăn từ các nguồn protein chứa chất béo không lành mạnh sẽ gây ra nguy cơ mắc bệnh tim cao. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguồn protein từ thực vật sẽ giúp bảo vệ tim mạch tốt hơn, còn nguồn protein động vật lại thường chứa hàm lượng chất béo bão hoà nên sẽ là một tác nhân gây ra bệnh tim.

Thừa protein gây tăng cân

Một chế độ ăn giàu protein có thể giúp bạn giảm cân trong thời gian ngắn nhưng nếu bạn ăn quá nhiều chất đạm, bạn sẽ dễ gặp phải tác dụng ngược lại là tăng cân.

Trên thực tế, một nghiên cứu dài hạn của các nhà khoa học người Tây Ban Nha trên hơn 7.000 người trưởng thành cho thấy những người có chế độ ăn uống 90% là đạm sẽ dễ thừa cân hơn so với những người khác.

Tăng nguy cơ loãng xương

Quá nhiều protein trong cơ thể sẽ càng làm tăng cao nồng độ axit, nhưng để trung hòa được axit thì bắt buộc cơ thể sẽ phải sản xuất đủ lượng canxi phosphat cần thiết. Chính điều này đã làm giảm lượng canxi có trong xương và làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh loãng xương từ khi còn trẻ.

Giảm chức năng gan và não

Lượng protein quá mức có thể gây hại cho gan, não và hệ thần kinh. Khi bạn ăn dung nạp protein, cơ thể sẽ sản xuất amoniac, một chất gây hại cho gan. Ăn quá nhiều protein trong một thời gian dài có thể khiến gan làm việc quá sức, tăng sản xuất chất độc hại trong máu, dẫn đến suy giảm chức năng não và hệ thần kinh.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Một số người ăn kiêng có sở thích chỉ ăn protein chứ không ăn tinh bột và chất béo. Vì họ cho rằng protein là tốt nhất để tăng cơ bắp và giảm mỡ. Lập luận này chỉ đúng khi đạm, tinh bột, chất béo trong cơ thể bạn đủ để làm việc cùng nhau. Nếu bạn áp dụng chế độ ăn uống này trong thời gian dài, sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng.

Hơi thở có mùi

Khi bạn cắt giảm carbohydrate đến mức tối thiểu, cơ thể bắt đầu đốt cháy chất béo tạo nhiên liệu thay cho carbohydrate và sản xuất hóa chất gọi là ketones gây mùi khó chịu cho cơ thể.

Dễ cáu kỉnh

Não cần carbohydrate trong đường, tinh bột để kích thích sản xuất hormone serotonin điều tiết tâm trạng. Chế độ ăn giảm carbs và nhiều protein khiến bạn hay cáu kỉnh, dễ bị kích thích. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Australia cho thấy, những người theo một chế độ ăn uống với lượng carb thấp dễ cáu kỉnh hơn so với những người ăn chế độ carbs cao, ít chất béo dù cả hai nhóm có cùng trọng lượng cơ thể.

Theo TIÊU DÙNG
Nguồn: https://tieudung.vn/khoe-dep/an-thua-protein-khien-ban-mac-nhieu-benh-47010.html
...