SỐNG KHỎE

Ăn cá tốt hơn hay ăn thịt tốt hơn:Đây là câu trả lời rất thú vị của chuyên gia hàng đầu

10/02/2019 - 12:17

Cá và thịt là hai thực phẩm thường có hiện trong mỗi bữa ăn của gia đình bạn. Một câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc ăn cá hay thịt sẽ tốt, câu trả lời có có trong bài viết này.

Một ví dụ nhỏ so sánh giữa cá và thịt

Khi đặt câu hỏi ăn thịt hay ăn cá sẽ tốt hơn TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh Dưỡng Việt Nam đã cung cấp cho chúng tôi một ví dụ nhỏ để hiểu rõ hơn về bản chất của thịt và cá.

Theo đó TS Từ Ngữ đã lấy một lượng nhỏ thịt và cá để ra ngoài trời phơi và nếu quan sát sẽ thấy được sự khác nhau của thịt và cá. Khi mang hai thực phẩm này ra phơi ngoài trời cá sẽ nhanh ươn (hỏng) hơn thịt .

Lý giải về điều này TS Từ Ngữ phân tích: "Cá có cấu trúc lỏng lẻo hơn so với thịt vì vậy nó cũng nhanh hỏng hơn so với thịt khi phơi ngoài trời.

Do có cấu trúc lỏng lẻo cũng giúp cho cá khi ăn vào cơ thể sẽ dễ dàng hấp thu hơn so với thịt rất nhiều. Đây cũng là lý do vì sao người tiêu hóa kém khi ăn cá sẽ thường bị tiêu chảy".

 Ăn cá tốt hơn so với ăn thịt.

 Ăn cá tốt hơn so với ăn thịt.

Các chất đạm trong cá có các acid amin cần thiết như: lysin, tirozin, tryptophan, systin, methionin cao hơn thịt và dễ tiêu hóa, dễ hấp thu hơn so với thịt.

Ngoài ra, Phosphatid có trong cá còn tham gia tích cực vào quá trình chuyển hóa mỡ, ngăn ngừa tích lũy cholesterol, thúc đẩy quá trình bài xuất cholesterol ra khỏi cơ thể.

Trong thịt cá có nhiều vitamin quan trọng như vitamin A, vitamin D, Vitamin nhóm B (B1, B2, B12)… và một số vi chất đồng, coban, kẽm, i-ốt.Trong cá còn có chất DHA đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh.

Có chất béo tốt cho tim mạch và sức khỏe

"Vấn đề thứ hai, trong cá lượng lipit (chất béo) cao hơn trong thịt.Tuy nhiên, chất béo của cá chủ yếu là các acid béo không no. Trong đó, chất béo của cá có nhiều omega 3,6,9. Đây là chất béo  tốt cho các hoạt động của cơ thể trong đó có tim mạch", TS. Từ Ngữ nói.

Ngoài các axit béo không no cá còn có nhiều chất sinh học quan trọng như: phosphatid, serebrorid, sterid... tham gia vào quá trình chuyển hóa tế bào, nhất là tính thấm của màng tế bào.

Khác với cá thịt là thực phẩm nhiều năng lượng, protein. Một số loại thịt đỏ (thịt bò, thịt thú rừng, thịt lợn…) có chứa nhiều sắt tốt cho người thiếu máu. Tuy nhiên, quá trình chuyển hóa, thịt sinh ra các sản phẩm trung gian gây độc cho cơ thể như đặc biệt trong thịt mỡ chứa nhiều acid béo no.

TS. Từ Ngữ khuyến cáo: "Nên khuyến kích cho trẻ ăn cá là hợp lý cần lưu ý tránh để bị hóc xương. Với người trẻ thường thích ăn thịt bò, thịt lợn ba chỉ tuy nhiên vẫn cần phải ăn cá để có omega trong cơ thể.Nên tăng cường ăn cá, nên ăn 2-3 bữa cá mỗi tuần, thỉnh thoảng ăn cá nhỏ kho nhừ cả xương".

Thường xuyên ăn cá sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Bên cạnh đó, cá cũng được cho là loại thực phẩm ngăn ngừa ung thư thận và các bệnh sinh ra bởi những thiếu hụt các chất dinh dưỡng của cơ thể.

Theo Soha/ theo Trí Thức Trẻ
Nguồn: http://soha.vn/an-ca-tot-hon-hay-an-thit-tot-hon-day-la-cau-tra-loi-rat-thu-vi-cua-chuyen-gia-hang-dau-20190202081039375.htm
...