SỐNG KHỎE

9 tác dụng của hoa tam thất đối với sức khỏe

04/06/2020 - 11:32

Theo Trung dược đại từ điển xuất bản năm 1977, hoa tam thất vị ngọt tính mát, tác dụng thanh nhiệt, bình can, hạ áp, trị tăng huyết áp, hoa mắt, đau đầu, ù tai, viêm họng cấp.

Hoa tam thất vốn là một bộ phận của cây tam thất, hoàn toàn có thể được sử dụng để làm thuốc cùng với củ rễ và lá. Hoa tam thất thường có màu xanh nhạt, kích thước khoảng 5 đến 6cm. Hoa thường nở vào đầu tháng 7 cho đến cuối tháng 9 hàng năm. 

Hoa tam thất có chứa chất nhân sâm Rb1, Rb2, vị ngọt, tính mát, có tác dụng giải nhiệt rất tốt, giúp hạ huyết áp và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như cao huyết áp, hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não

Hình ảnh của hoa tam thất

Hình ảnh của hoa tam thất

Tác dụng của hoa tam thất đối với sức khỏe

1. Cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể

Hoa tam thất chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Thành phần chính trong hoa tam thất bao gồm các vitamin, các hoạt chất có lợi cho hệ thần kinh và hệ tim mạch, điển hình như Saponin. Sử dụng đúng cách sẽ giúp cơ thể có được trạng thái sức khỏe tốt nhất.

Hoa tam thất có nhiều tác dụng dinh dưỡng cho cơ thể

Hoa tam thất có nhiều tác dụng dinh dưỡng cho cơ thể

2. Tăng cường hệ miễn dịch giúp chống ung thư

Theo như nhiều nghiên cứu khoa học, hoa tam thất có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất có khả năng chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, hoa tam thất có thể giúp phòng ngừa nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở người vô cùng hiệu quả.

Sử dụng hoa tam thất sẽ giúp ngăn ngừa tế bào ung thư

Sử dụng hoa tam thất sẽ giúp ngăn ngừa tế bào ung thư

3. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Tác dụng của hoa tam thất trong phòng chống bệnh tim mạch là cực kỳ hữu ích, đặc biệt với người cao tuổi. Bởi chất noto ginsenosid trong hoa có tác dụng làm giãn mạch máu, giúp không bị tắc mạch máu bởi tình trạng xơ vữa động mạch. Từ đó giúp ổn định được lượng homocysteine để giảm các biến chứng có thể xảy ra với hệ tim mạch. 

Phòng ngừa nguy cơ bệnh tim mạch

Phòng ngừa nguy cơ bệnh tim mạch

4. Bảo vệ và giải độc gan

Hoa tam thất có khả năng giải độc tuyệt vời do nó chứa nhiều hoạt chất như Acid oleanolic có tác dụng chống oxy hóa cao, bảo vệ gan. Gan sẽ được giải độc, các chức năng sẽ được khôi phục, tái tạo lại các tế bào đã bị tổn thương, từ đó giúp gan trở nên khỏe mạnh hơn. Sử dụng đúng cách và thường xuyên có thể giúp người bệnh phòng ngừa được các bệnh viêm gan, xơ gan, …

Hoa tam thất có tác dụng tốt cho gan của bạn

Hoa tam thất có tác dụng tốt cho gan của bạn

5. Làm chậm quá trình lão hóa

Sử dụng hoa tam thất thường xuyên có thể giúp tình trạng lão hóa được thuyên giảm, đặc biệt là ở phụ nữ. Làn da của phụ nữ sẽ trở nên mịn màng, trắng sáng và không còn bị nổi mẩn ngứa. Đó là bởi các chức năng của gan đã được cải thiện đáng kể khi sử dụng hoa tam thất, cơ thể được thanh lọc độc tố sẽ khiến làn da trở nên trẻ trung hơn.

Hoa tam thất giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa

Hoa tam thất giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa

6. Ổn định đường huyết, phòng bệnh tiểu đường

Hoa tam thất không chỉ giúp cải thiện sức khỏe hệ tim mạch mà nó còn giúp ổn định lượng đường huyết cho những người mắc bệnh về huyết áp. Từ đó cơ thể sẽ được ổn định, không còn bị tăng hạ huyết áp đột ngột gây nhiều biến chứng cho sức khỏe, đặc biệt là phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả.

Hỗ trợ điều hòa huyết áp, ngăn ngừa tiểu đường

Hỗ trợ điều hòa huyết áp, ngăn ngừa tiểu đường

7. Cải thiện tình trạng mất ngủ

Hoạt chất Saponin có trong hoa tam thất có tác dụng an thần rất tốt với hệ thần kinh trung ương, giúp ngăn ngừa stress và giải phóng tâm trạng. Từ đó bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn, ngủ được sâu giấc hơn, tình trạng bị mất ngủ sẽ được thuyên giảm.

Hoa tam thất giúp giấc ngủ trở nên ngon hơn

Hoa tam thất giúp giấc ngủ trở nên ngon hơn

8. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Sử dụng hoa tam thất thường xuyên có thể giúp cơ thể trung hòa được lượng cholesterol dư thừa trong máu. Từ đó nồng độ chất béo không có lợi được giảm xuống, ngăn chặn sự tích lũy mỡ dưới da, thuận lợi cho quá trình giảm cân. Ngoài ra, hoa tam thất có lợi cho sức khỏe của gan, giúp gan đào thải độc tố, từ đó việc giảm cân sẽ an toàn và hiệu quả.

Có lợi cho quá trình giảm cân ở phụ nữ

Có lợi cho quá trình giảm cân ở phụ nữ

9. Tác dụng của hoa tam thất cho phụ nữ đang cho con bú

Phụ nữ đang cho con bú là đối tượng rất cần được chăm sóc về sức khỏe do đã bị hao hụt nhiều sau quá trình sinh con. Hoa tam thất giúp cải thiện sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch của các bà mẹ, từ đó ngăn ngừa bị thiếu chất, suy nhược cơ thể. Ngoài ra các hoạt chất trong hoa tam thất được cho là có khả năng làm thông tắc tuyến sữa, kích thích cho ra nhiều sữa hơn. 

Hoa tam thất rất có lợi với phụ nữ đang cho con bú

Hoa tam thất rất có lợi với phụ nữ đang cho con bú

Tác hại của hoa tam thất nếu sử dụng sai cách

- Hoa tam thất có thuộc tính thanh, mát, vậy nên có thể gây ra hàng loạt các tác dụng phụ cho người bị cảm lạnh, đau dạ dày, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt…

- Lạm dụng hoa tam thất có thể khiến cơ thể bị chứng máu khó đông do khả năng hoạt huyết của nó gây ra.

- Sử dụng quá nhiều trong một thời gian dài có thể khiến việc ăn uống trở nên khó khăn, khó hấp thụ hơn. Thậm chí còn khiến gây ra các bệnh về dạ dày.

- Hoa tam thất còn có thể gây ra tình trạng buồn nôn, chóng mặt, tiêu chảy cho những người cơ địa yếu kém, không phù hợp với các hoạt chất có trong hoa.

Sử dụng sai cách hoa tam thất gây nhiều tác hại cho cơ thể

Sử dụng sai cách hoa tam thất gây nhiều tác hại cho cơ thể

Đối tượng nào không nên sử dụng hoa tam thất

Những đối tượng sau đây không nên sử dụng hoa tam thất để chữa bệnh. Bởi những thành phần và tác dụng của hoa tam thất có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn hoặc gây ra nhiều biến chứng cho cơ thể:

- Người hay bị chứng chân tay lạnh, đi ngoài phân lỏng.

- Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt

- Người đang bị sốt cao do cảm lạnh

- Phụ nữ đang mang thai

- Người có tiền sử đau dạ dày hoặc gặp các bệnh về dạ dày.

- Người bị dị ứng với các thành phần có trong hoa tam thất.

Đàn ông có nên uống hoa tam thất không?

Nhiều người cho rằng, hoa tam thất có tác dụng hoạt huyết, ngăn chặn ứ huyết, có lợi cho phụ nữ nhiều hơn, đàn ông không nên uống loại hoa này. Tuy nhiên điều này không hề chính xác, đàn ông có thể uống hoa tam thất mà không lo gặp phải tác dụng phụ nào nguy hiểm, miễn là sử dụng đúng liều lượng được quy định. Hoa tam thất sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho đàn ông, tăng cường sinh lực, giúp sống lâu hơn. 

Theo BÁO THỜI ĐẠI PLUS
Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/9-tac-dung-cua-hoa-tam-that-doi-voi-suc-khoe-d238476.html
...