SỐNG KHỎE

5 loại rau giàu protein không kém gì thịt, tăng tác dụng chống ung thư

01/07/2020 - 08:45

Một chén đậu phụ, một cốc đỗ đen có thể cung cấp cho bạn lượng protein không thua kém gì thịt gà hay thịt bò. Nguồn đạm từ nguồn gốc thực vật còn có giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

Khi cần cung cấp protein cho cơ thể (đặc biệt là để phát triển cơ bắp), bạn thường nghĩ đến thịt. Tuy nhiên, trái với niềm tin phổ biến, protein cũng có thể được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Thậm chí nhiều loại rau cung cấp lượng protein không thua kém gì thịt gà hay thịt bò. Dưới đây là 5 loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật chứa nhiều protein như thịt:

Lentil hay đậu lăng

Là một món ăn chính trong ẩm thực Ấn Độ, những cây họ đậu màu vàng, đỏ, xanh lá cây hoặc nâu này có thể tồn tại hàng tháng trên kệ bếp, cho dù được mua khô hay đóng hộp. Mỗi thìa đậu lăng cung cấp cho bạn hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng, bao gồm protein, sắt, canxi và chất xơ, bên cạnh đó còn có các polyphenol có lợi cho tim.

Lượng chất xơ cao có trong đậu lăng hỗ trợ giảm cholesterol trong máu. Giảm lượng cholesterol, từ đó làm giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và làm sạch động mạch. Ngoài chất xơ, nó cũng chứa folat, magiê góp phần duy trì sức khỏe tim. 

Một chén đậu lăng tương đương với 18 gam protein mỗi khẩu phần (khoảng 228 gam).

Đậu đen hay đỗ đen

Đỗ đen có hàm lượng carbs cao (40 gam), nhưng những carbs này được hình thành tự nhiên, không giống carbs có trong bánh mì và bánh ngọt. Bên cạnh protein (15 gam mỗi khẩu phần), loại đậu này cũng là một nguồn carb là chất xơ - chất xơ hòa tan đặc biệt, có liên quan đến việc giảm cholesterol xấu, theo chuyên gia dinh dưỡng Samantha Cochrane, Đại học bang Ohio. Đây là lý do tại sao đỗ đen thường được coi là thực phẩm tốt cho tim vì nồng độ cholesterol cao có thể gây ra bệnh tim và các vấn đề liên quan đến tim khác.

Bên cạnh protein và chất xơ, đỗ đen còn rất giàu chất dinh dưỡng khác, bao gồm 46 miligam canxi và chất chống oxy hóa như phytochemical có nguồn gốc từ thực vật, giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

 

 

Chickpeas - Đậu gà

Đậu gà cung cấp lượng protein cao, khoảng 15 gram mỗi một cốc đầu gà. Bạn có thể lựa chọn loại đậu này thay thế cho mì ống, gạo, khoai tây chiên và kem. Đậu gà có rất nhiều công dụng, giàu dinh dưỡng, không dị ứng và có giá rẻ. 

Edamame hay đậu nành Nhật

So với hầu hết các nguồn thực phẩm cung cấp protein từ thực vật thì đậu nành con có hàm lượng protein cao hơn, khoảng 19 gram mỗi cốc khẩu phần. Những hạt đậu nành chưa trưởng thành này không chỉ giúp bạn nạp vào cơ thể protein mà còn là nguồn cung cấp chất xơ, folate và kali tốt.

Một phân tích tổng hợp gần đây cho thấy các thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành như edamame có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. 

 

 

Đậu phụ

Đậu phụ được làm từ sữa đậu nành dù không hương vị nhưng có thể mang đến cho bạn tất cả những điều tốt đẹp mà bạn sẽ thích khi bạn sáng tạo và nấu chúng đúng cách. Nó ngấm gia vị như một miếng bọt biển và rất dễ chế biến, thích hợp với nhiều món. Bạn có thể làm món đậu phụ chiên giòn, trộn nó vào nước sốt hoặc biến nó thành phô mai không sữa. 

Một chén đậu phụ tương đương với 20 gram protein mỗi khẩu phần.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/5-loai-rau-giau-protein-khong-kem-gi-thit-tang-tac-dung-chong-ung-thu-20200626201008762.htm
...