SỐNG KHỎE

5 loại nước lá tắm được mệnh danh là "thần dược Đông Y" giúp trị sạch mụn nhọt, rôm sảy, mề đay mẩn ngứa

07/03/2021 - 19:15

Không khí, môi trường và thời tiết ở Việt Nam khiến trung bình 10 người có đến 6 người bị mắc các bệnh về da liễu. Dưới đây là 5 loại nước lá tắm được mệnh danh là "thần dược Đông Y" giúp trị sạch mụn nhọt, rôm sảy, dị ứng, mề đay và mẩn ngứa mà ai cũng nên biết.

1. Lá trầu không

Chắc hẳn nếu là người Việt, thì bạn sẽ chẳng còn lạ lấm gì với những tác dụng "thần thánh" của lá trầu không. Các bạn có thể dễ dàng thấy các chị em hay đun nước lá trầu không xông hơi, hoặc rửa để làm hồng "vùng kín", trị các bệnh viêm nhiễm nấm ngứa ở "vùng kín". Hay các mẹ bỉm sữa hay tắm cho trẻ sơ sinh trẻ nhỏ bằng nước lá trầu không.

 

 

Lá trầu không được biết là loại dược liệu có tính ấm, vị cay nồng, khi thấm qua từng tế bào da sẽ có tác dụng kháng khuẩn và đào thải độc tố vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, trong lá trầu không còn chứa vô số các hoạt chất có lợi cho làn da chúng ta như tanin, chất xơ, tinh dầu,... giúp ức chế sự phát triển và lây lan của vi khuẩn trên da. Hơn nữa các vitamin trong lá trầu không còn giúp các vết thương trên da lành rất nhanh, không để lại sẹo.

2. Lá chè xanh

Bạn đã bao giờ được 1 lần tắm lá chè xanh do ông bà đun chưa? Các cụ nhà ta ngày xưa coi chè xanh như 1 thứ lá không thể thiếu trong nhà. Chè xanh vừa là thứ nước giải khát, vừa là loại thuốc đại bổ cho sức khỏe chúng ta nó còn có những công dụng hữu hiệu trong việc trị gàu, nấm trên da đầu và trị dị ứng, mẩn ngứa, mề đay trên da toàn thân.

 

 

Chè xanh có chứa các hoạt chất như tinh dầu, flavonoid, tanin và nhiều acid amin - những thành phần này đều giúp đẩy lùi các triệu chứng của mề đay giúp giảm ửng đỏ phồng ráp, ngứa của làn da đang bị dị ứng, hay bị công trùng cắn.

Các chuyên gia về da liễu khuyến khích chúng ta nên sử dụng nước lá chè xanh để tắm hàng ngày. 

3. Hỗn hợp rau ngải cứu, kinh giới và tía tô

Lá ngải cứu, kinh giới và tía tô chính là hỗn hợp "tiên dược Đông y" đại bổ cho cả vẻ ngoài lẫn lục phủ ngũ tạng bên trong cơ thể chúng ta. 

 

 

3 loại lá này đều có vị cay, được ví như "kháng sinh tự nhiên" giúp diệt khuẩn, trị mẩn ngứa cực mạnh. Khi bạn đun sôi hỗn hợp 3 loại lá này cùng 1 thìa muối hột sẽ tạo thành 1 loại nước để ngâm, nước để tắm rất có lợi cho cơ thể. 

Khi sử dụng loại nước này để ngâm chân, nó sẽ giúp điều hòa, lưu thông khí huyết ở toàn bộ cơ thể, giúp thải độc lục phủ ngũ tạng qua bàn chân, giúp cải thiện sức khỏe của xương khớp.

Còn khi sử dụng nó như 1 loại nước tắm, nó sẽ thấm vào da và diệt tận gốc các loại nấm ngứa, mề đay, mụn nhọt.

4. Lá khế

Trong Đông y học, lá khế có vị chát, tính hàn. Nếu đun uống thì có công dụng lọc độc cho thận, lợi tiểu còn khi nấu nước tắm sẽ giúp sát trùng, giảm mẩn đỏ, mề đay ngứa ngáy trên da bởi lá khế có chứa khá nhiều dưỡng chất có lợi cho con người như sắt, kẽm, photpho, magie, vitamin C và các chất chống oxy hóa.

 

 

Trong quá trình tắm nước lá khế, bạn hãy dùng cả lá để chà xát nhẹ lên những chỗ bị rôm sảy, mề đay mẩn ngứa nữa nhé. Tắm nước lá khế 3 lần 1 tuần bạn sẽ nhận lại ngay những thành quả tích cực và thấy rõ.

5. Lá ổi

 

 

Lời khuyên cho bạn khi dùng lá ổi để tắm thì hãy chọ lấy những lá ổi non nhé vì trong nó chứa lượng tannin đến 10%, nhựa 3% và các chất chống oxy hóa cao, giúp kháng viêm, kháng khuẩn…

Theo KHỎE VÀ ĐẸP
Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/5-loai-nuoc-la-tam-duoc-menh-danh-la-than-duoc-dong-y-giup-tri-sach-mun-nhot-rom-say-me-day-man-ngua-d309992.html
...