SỐNG KHỎE

5 loại nước giúp làm sạch gan, tránh viêm gan: Chợ Việt rất sẵn nhưng nhiều người chưa biết

14/05/2022 - 11:45

Những loại đồ uống này có thể giúp tăng cường sức khỏe của gan, thúc đẩy quá trình đào thải cặn bã, chất độc ra khỏi cơ thể.

Gan là cơ quan đảm nhận nhiệm vụ xử lý chất béo, protein, carbohydrate từ thực phẩm mà con người tiêu thụ hàng ngày. Ngoài ra, nó còn có một chức năng quan trọng là lọc và phân giải chất độc, tiết ra mật giúp tiêu hóa, phân hủy thích ăn ở ruột và dạ dày. Gan cũng tham gia vào quá trình sản xuất máu để đảm bảo cung cấp đủ máu cho cơ thể.

Khi gan bị tổn thương, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để bảo vệ gan, bạn nên quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Ngoài ra, việc tiêu thụ một số loại đồ uống dưới đây có thể giúp tăng cường sức khỏe của gan.

Cà phê

 

 

Một cuộc khảo sát năm 2014 chỉ ra rằng trên 50% người dân ở Mỹ tiêu thụ cà phê hàng ngày. Cuộc khảo sát này cũng phát hiện ra rằng cà phê là đồ uống tốt cho gan, giúp giảm nguy cơ viêm gan mạn tính. Nó có thể bảo vệ gan khỏi tình trạng tổn thương như viêm gan, gan nhiễm mỡ, K gan.

Điều này có được là nhờ cà phê có chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan. Các hợp chất trong cà phê cũng giúp loại bỏ các chất gây hại tế bào gan, ngăn ngừa sự phát triển của khối u.

Tất nhiên, cà phê sẽ chỉ tốt khi bạn sử dụng một lượng hợp lý. Uống quá nhiều cà phê sẽ gây ra dư thừa caffein. Theo Mayo Clinic, tiêu thụ ít hơn 400 mg caffeine mỗi ngày (khoảng bốn ly cà phê) là an toàn đối với một người khỏe mạnh. Trong khi đó, nếu tiêu thụ quá nhiều caffein, bạn có thể gặp một số rắc rối như rối loạn nhịp tim, các vấn đề hô hấp, tăng nguy cơ loãng xương...

Trà xanh

 

 

Một khảo sát thực hiện năm 2016 cho thấy trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc K gan ở phụ nữ châu Á. Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh hóa dinh dưỡng cho thấy đều đặn uống trà xanh kết hợp với tập luyện thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe của gan và phòng chống bệnh viêm gan.

Sinh tố quả mọng

 

 

Việt quất, mâm xôi, nam việt quất... là những loại quả mọng giàu polyphenol, một chất chống oxy hóa có thể bảo vệ gan khỏi các tổn thương và ngăn ngừa tình trạng viêm gan.

Ngoài ra, một thí nghiệm trên chuột được thực hiện vào năm 2013 cho thấy rằng bổ sung nước ép việt quất có thể tăng khả năng chống oxy trong gan. Nghiên cứu cũng cho thấy, nước ép việt quất có tác dụng giúp giảm xơ hóa ở gan.

Nước ép nho

 

 

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy trong hạt nho, vỏ và cùi chứa một lượng đáng kể các chất chống oxy hóa. Những chất này dường như có liên quan đến việc bảo vệ các tế bào gan khỏi tổn thương, viêm nhiễm.

Ăn nho cả hạt hoặc uống nước ép nho nguyên hạt là một trong những cách đơn giản để bổ dung dưỡng chất cho cơ thể, tăng cường chất chống oxy và giúp bảo vệ gan.

Nước ép bưởi

 

 

Bưởi có chứa naringin và naringenin. Đây là hai chất chống oxy hóa có thể bảo vệ gan khỏi tổn thương bằng cách giảm viêm.

Lưu ý, một số loại thuốc được chuyển hóa trong gan có thể tương tác với các chát có trong bưởi. Do đó, nếu đang sử dụng thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng bưởi thường xuyên trong chế độ ăn uống.

Theo THỂ THAO VĂN HOÁ
Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/5-loai-nuoc-giup-lam-sach-gan-tranh-viem-gan-cho-viet-rat-san-nhung-nhieu-nguoi-chua-biet.html
...