SỐNG KHỎE

3 cách làm mát cơ thể trong mùa hè khi không có điều hòa lúc ở nhà và ra đường

24/06/2020 - 09:49

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn làm mát cơ thể, chống lại cái nóng khó chịu của mùa hè khi không có điều hòa hay phải ra đường.

Empty

1. Hạ nhiệt bằng nước

Uống nước thường xuyên: Cơ thể sẽ mát hơn nếu bạn đủ nước. Hãy bổ sung khoảng 230 ml nước sau mỗi giờ đồng hồ. Thêm lá bạc hà, cam, chanh, dưa chuột thái lát để nước thêm dịu mát và dễ uống.

Xịt nước mát lên da: Dùng một bình xịt với nước mát xịt lên những vùng da hở để hạ nhiệt lập tức cho cơ thể. Bạn cũng có thể dùng quạt phun sương cầm tay để hạ nhiệt mọi lúc, mọi nơi.

Đông lạnh khăn để đắp lên cổ, trán, tay, chân: Đắp khăn lạnh lên da có thể giúp bạn chống nóng. Khi khăn hết lạnh hãy ngâm trong nước rồi để lại vào ngăn đông. 

Xả nước mát lên cổ tay: Xả nước mát lên cổ tay và các huyệt đạo khác như cổ, trong khuỷu tay, sau đầu gối trong 10 giây sẽ giúp bạn giảm nhiệt nhanh.

Làm ướt tóc: Tóc ướt sẽ gúp cơ thể hạ nhiệt nhanh chóng.

2. Làm mát nhà

Đóng cửa, kéo rèm che nắng: Khi ánh nắng ban ngày chiếu vào nhà, bạn hãy đóng hết cửa sổ và kéo rèm để ngăn làm tăng nhiệt độ trong phòng, đến khi trời tối thì mở cửa sổ.

Mở cửa vào ban đêm: Mở cửa sổ để không khí mát mẻ ban đêm thổi vào phòng và không khí nóng vào ban ngày thoát ra.

Dùng quạt làm mát nhà: Lắp quạt trần, quạt gió, quạt thông khí để hạ nhiệt trong phòng.

Empty

Tự chế điều hòa: Đặt một bát đá thêm muối trước quạt, điều chỉnh quạt để gió thổi qua đá. 

Tắt hết các nguồn sinh nhiệt: Không dùng lò nướng nấu ăn, ăn thực phẩm mát, nướng thực phẩm ở bên ngoài để tránh nhà bị nóng. Tắt đèn, máy tính, TV khi không sử dụng và những nguồn sinh nhiệt khác, chuyển bóng đèn sợi đốt thành bóng đèn LED.

3. Chống nóng cho cơ thể

Tránh ra đường trong thời gian nắng nóng cao điểm: Tránh ra đường trong thời gian nắng nóng cao điểm từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Tập thể thao hay chạy bộ vào sáng sớm hoặc chiều muộn. 

Mặc trang phục vải sợi thiên nhiên: Mặc trang phục vải sợi thiên nhiên như cotton, lụa, linen thay cho vải sợi tổng hợp, vải polyester,... Chọn trang phục màu sáng để phản lại ánh nắng và nhiệt độ tốt hơn.

Đi chân trần: Cởi bò giày, tất, nhất là khi thời tiết có độ ẩm cao. Mang giày, tất khiến chân ra mồ hôi, tăng nhiệt độ cơ thể. Hãy đi chân trần khi có thể.

Ăn kem, trái cây lạnh: Ăn kem hay các trái cây đông lạnh như dưa hấu, dứa, chanh để hạ nhiệt nhanh cho cơ thể.

Theo GIA ĐÌNH MỚI
Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/3-cach-lam-mat-co-the-trong-mua-he-khi-khong-co-dieu-hoa-luc-o-nha-va-ra-duong-d41504.html
...