SỐNG KHỎE

10 thông số bạn là người đàn ông khỏe mạnh

19/11/2020 - 06:18

Kiểm tra nước tiểu ngay sau khi đi toilet là cách rất tốt để biết bạn có thiếu nước hay không.

Sai lầm hầu hết cánh mày râu mắc phải đó là tưởng "sức khỏe" đồng nghĩa với cơ bắp. Để được coi là khỏe mạnh, các chàng trai cần nhiều hơn lớp vỏ hình thể.

thong-so

 Hãy đối chiếu bản thân với những thông số dưới đây để theo dõi sức khỏe của mình xem sao:

1. Bạn có nhịp tim khoảng 70 lần mỗi phút

Yếu tố sức khỏe đầu tiên cần kiểm tra là nhịp tim của bạn. Lý tưởng nhất là khoảng 70 lần mỗi phút. Nếu cao hơn, có thể là dấu hiệu bạn cần rèn luyện thể lực nhiều hơn để khiến trái tim khỏe và hoạt động hiệu quả hơn.

2. Bạn có móng tay màu hồng ổn định

Dù bạn không bao giờ tưởng tượng rằng móng tay là dấu hiệu chỉ báo sức khỏe, thì chúng vẫn nói lên nhiều điều về tình trạng của bạn. Lý tưởng nhất chúng có màu hồng, bề mặt nhẵn, chắc chắn.

Nếu có vài điểm trắng hoặc vài sọc kẻ trên móng tay, đó có thể là lúc bạn nên đi gặp bác sĩ, vì rất dễ là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Nếu móng tay màu vàng, là chỉ báo của bệnh đường hô hấp, hãy cẩn trọng.

3. Nước tiểu có màu vàng nhạt

Kiểm tra nước tiểu ngay sau khi đi toilet là cách rất tốt để biết bạn có thiếu nước hay không. Nếu có màu vàng sẫm, bạn đã uống (ăn) không đủ nước. Ngoài ra, nếu phát biện bất cứ thay đổi nào trong mùi vị hoặc có đốm máu trong nước tiểu, phải đi gặp bác sĩ ngay.

4. Bạn có thể chạy một dặm (1,6 km) dưới 15 phút

Để kiểm tra sức khỏe tim mạch, hãy thử chạy một dặm. Nếu mất hơn 15 phút, bạn ở dưới mức trung bình. Càng chạy nhanh hơn mức này, và nhịp tim càng chậm hơn sau khi chạy, sức khỏe của bạn càng tốt.

5. Bạn có thể thực hiện 20 cái chống đẩy

Một thông số của sự khỏe mạnh là số lần chống đẩy bạn có thể thực hiện liên tục. Thực hiện 20 lần hoàn chỉnh, có thể trong thời gian nghỉ trưa ở cơ quan, là điều các chàng trai nên làm. Nếu bạn thực hiện không đạt số đó, đã đến lúc cần đầu tư hơn cho việc luyện tập thể thao.

6. Bạn đi đại tiện đúng giờ mỗi ngày

Trong một cơ thể khỏe mạnh, vận hành tốt, nhu động ruột phải rất đều đặn, và đi ngoài đúng giờ mỗi ngày.

Nếu đi ngoài không đều đặn, thường xuyên phân quá cứng hoặc quá lỏng, có thể là yếu tố báo động. Hãy kiểm tra lượng chất xơ ăn vào, thử thay đổi chế độ ăn nếu cần và đánh giá lại tình trạng, trước khi tìm lời khuyên ở bác sĩ.

7. Thức dậy đúng giờ mỗi ngày mà không cần chuông

Ngủ đủ là yếu tố cực kỳ quan trọng với sức khỏe, vì thiếu ngủ không chỉ gây ra suy kiệt về tinh thần trong ngày, mà còn là dấu hiệu bạn có nguy cơ đột quỵ, tiểu đường, hoặc bệnh tim.

Nếu bạn được nghỉ ngơi tốt, đồng hồ sinh học trong cơ thể sẽ hoạt động hiệu quả, và đánh thức bạn một cách tự nhiên, không cần chuông báo.

8. Sau bài tập thể dục mạnh, tim bạn trở lại bình thường trong 5 phút

Thời gian trở lại nhịp bình thường càng nhanh, sức khỏe của bạn càng tốt. Lý tưởng nhất là nó trở lại bình thường trong vòng 5 phút hoặc ít hơn.

9. Cân nặng của bạn chỉ dao động khoảng 5 kg quanh mức lý tưởng

Muốn biết sức khỏe của mình, hãy kiểm tra chỉ số cân nặng BMI. Tốt nhất cân nặng của bạn chỉ nên dao động vài kg quanh chỉ số lý tưởng của mình.

10. Bạn nhớ ngày gần đây nhất kiểm tra sức khỏe toàn diện

Lần gần đây nhất chứ không phải là duy nhất, hỏi xem bạn đã kiểm tra sức khỏe là khi nào. Nhiều người đàn ông chỉ làm việc này sau nhiều năm trời, và đây là một lý do chính khiến bệnh tật không mong muốn xuất hiện.

Nếu bạn không thể nhớ nổi lần cuối cùng đến gặp bác sĩ, đã đến lúc xếp một lịch hẹn đi khám sức khỏe.

Theo VnExpress/ Askmen
Nguồn:
...