NỘI TRỢ

Vào bếp làm heo quay da giòn siêu ngon cùng Dino Vũ

23/09/2020 - 16:30

Trong series “Chuẩn cơm mẹ nấu” vừa qua, Dino Vũ – một food vlogger được giới trẻ yêu thích đã hướng dẫn thực hiện món heo quay chuẩn vị.

Heo quay là một trong những món ăn được giới trẻ đặc biệt yêu thích nhờ độ giòn của phần da, beo béo của phần mỡ cũng như sự mềm mại và đậm đà hương vị của phần thịt. Tuy vậy, để thực hiện món heo quay ngon, da giòn bắt mắt thì không hề đơn giản.

Công thức quay heo chuẩn vị

Nguyên liệu cho món ăn là nửa cân thịt heo ba chỉ, Dino luộc sơ thịt qua nước đã được pha với nửa chén giấm ăn và một ít muối. Khi nước được đun đến khoảng 60 – 70 độ C, tắt bếp và ngâm thịt trong nước khoảng 10 – 15 phút. Thao tác này sẽ giúp thịt săn chắc và khi mang đi quay sẽ ngon hơn.

Empty

Dino hướng dẫn thực hiện món heo quay theo công thức mới.

Tiếp đến, Dino làm khô thịt với giấy ăn rồi khía sơ phần mặt dưới của thịt để khi ướp phần gia vị sẽ thấm dễ dàng hơn. Gia vị ướp thịt bao gồm: ba tép tỏi; một củ hành tím lớn; một muỗng canh ớt bột; một gói ngũ vị hương; đường, muối và mì chính mỗi loại một muỗng. Bạn có thể xay đều tất cả gia vị rồi ướp với thịt từ hai đến ba tiếng – ướp càng lâu, thịt sẽ càng ngon.

Sau khi ướp, bạn dùng giấy bạc quấn quanh thịt, chừa phần bì lại và phủ lên trên một lớp muối dày khoảng nửa phân. Hoàn tất công đoạn này, chúng ta sẽ mang thịt đi nướng trong lò ở 200 độ C trong 30 – 40 phút.

Empty

Các gia vị ướp thịt bao gồm: tỏi, hành tím, ớt bột, ngũ vị hương, đường, muối và mì chính.

Tiếp đến, lấy thịt ra khỏi lỏ, bỏ lớp muối đi và tiếp tục nướng thịt trong 30 – 40 phút, nhiệt độ lần nướng thứ 2 là 220 độ C. Ở lần nướng này, phần bì lợn sẽ phồng lên và giòn tan. Thành quả là bạn sẽ có một miếng thịt quay đậm vị, ngoài giòn trong mềm ngọt đến mê ly, chuẩn vị nhà Dino.

Xóa tan những tin đồn về mì chính

Trong quá trình chế biến món ăn, Dino cũng chia sẻ một số thông tin về mì chính và tính an toàn của loại gia vị mà anh chàng đảm đang này thường xuyên sử dụng.

Tên khoa học của mì chính (hay còn gọi là bột ngọt) là mononatri glutamate (MSG). Trong đó, glutamate là một axit amin tồn tại phổ biến trong tự nhiên, có khả năng mang đến vị “umami”. Có thể hiểu, vị umami là vị ngọt thịt, hải sản hay vị ngọt của rau củ. Dino miêu tả vị umami giống như vị ngọt của nước dùng với xương hầm được ninh kỹ.

Nhiều tin đồn cho rằng mì chính có thể sinh ra chất độc trong chế biến món ăn. Tuy vậy, mì chính lại rất bền với nhiệt, và trong khoảng nhiệt độ nấu ăn thông thường (dưới 300 độ C) thì mì chính hoàn toàn không bị biến thành chất độc hại.

Empty

Dino khẳng định mì chính hoàn toàn không độc hại như mọi người vẫn nghĩ.

Dino cũng chia sẻ thêm về hội chứng “Nhà hàng Trung Hoa”. Đây là các triệu chứng như đau đầu, nhức mỏi, khó chịu,… mà một số người cho rằng họ gặp phải sau khi ăn mì chính. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra mì chính không phải là nguyên nhân của những triệu chứng trên.

Trả lời cho câu hỏi “Mì chính có thể gây ảnh hưởng đến trí não hay không?”, Dino cho biết, cơ thể con người là một hệ thống phòng vệ rất tốt. Các cơ chế bảo vệ tự nhiên giúp glutamate trong mì chính hoàn toàn không thể di chuyển vào não.

Empty

Bột ngọt được nhiều tổ chức y tế và sức khỏe uy tín trên thế giới công nhân là loại gia vị an toàn.

Nhiều tổ chức uy tín trên thế giới như: Cục Quản lý Thuốc và thực phẩm của Mỹ (FDA); Ủy ban các chuyên gia về phụ gia thực phẩm (JECFA) của Tổ chức Lương nông Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO); Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản; Bộ Y tế Việt Nam… công nhận mì chính là gia vị an toàn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mà không cần lo lắng, Dino khẳng định.

Mì chính là một trong những loại gia vị phổ biến trong chế biến món ăn gia đình cũng như trong công nghiệp chế biến thực phẩm. Mì chính do một giáo sư người Nhật TS. Kikunae Ikeda phát minh vào năm 1908, sau khám phá ra vị umami. Năm 1909, ông đã hợp tác cùng doanh nhân Saburosuke Suzuki để sản xuất mì chính trên quy mô thương mại với tên gọi AJI-NO-MOTO, một trong những thương hiệu mì chính lâu đời nhất thế giới. Không chỉ Việt Nam, Nhật Bản hay Trung Quốc, mì chính cũng là loại gia vị được sử dụng phổ biến trong văn hóa ẩm thực của nhiều quốc gia.