NỘI TRỢ

Cá chép sốt xì dầu, đơn giản dễ làm, giàu dinh dưỡng

21/09/2023 - 11:00

Các món ăn từ cá luôn là một trong những món ăn nằm trong danh sách thực đơn dinh dưỡng cho gia đình mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Kỳ này, hãy thêm vào cho bữa ăn cuối tuần của gia đình bạn món cá chép sốt xì dầu, món ăn dinh dưỡng nhưng "cực" ngon và dễ làm.

Kỳ này, hãy thêm vào cho bữa ăn cuối tuần của gia đình bạn một món ăn ngon từ cá, đó làcá chép sốt xì dầu, món ăn dinh dưỡng nhưng "cực" ngon và dễ làm.

 Cá chép sốt xì dầu là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng từ cá đơn giản, dễ làm. Ảnh minh hoạ

 Cá chép sốt xì dầu là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng từ cá đơn giản, dễ làm. Ảnh minh hoạ

Để chế biến món cá chép sốt xì dầu thơm ngon và đảm bảo dinh dưỡng, trước tiên bạn phải chắc chắn là sẽ chọn được nguyên liệu tươi ngon. Bởi vậy, công đoạn khiến cho món cá chép sốt xì dầu hoàn hảo là khâu chọn và mua cá chép, sao cho cá chép đảm bảo là cá tươi, và đặc biệt là phải chọn mua được cá chép sông, không nên mua cá chép ao.

Cách chọn mua cá chép ngon

Cá chép sông thịt sẽ thơm và ngọt hơn, nên để món cá chép sốt xì dầu cho bữa cơm cuối tuần của bạn hoàn hảo, hãy chọn mua cá chép sông. Cá chép sống tự nhiên ở sông sẽ có mình dài, không tròn lẳn như cá chép nuôi ở ao. Vì vậy, khi chọn mua cá chép, bạn nên chú ý chọn những con cá dài, dày hơn. Cá nuôi ở ao cũng sẽ nhanh lớn, nhiều mỡ hơn nên thường sẽ tròn hơn và nặng cân hơn cá chép sông. Cá chép ao thịt không được ngọt bởi ăn nhiều thức ăn công nghiệp và thời gian sinh trưởng cũng không được lâu như cá chép sông.

Nếu như bạn chọn mua cá chép nguyên con, hãy mua những con cá chép còn đang bơi trong chậu. Còn nếu mua cá cắt khúc bán sẵn, hãy cẩn thận bởi có thể bạn sẽ mua phải cá đã chết lâu rồi.

Sau khi đã chọn mua được cá chép ngon, bạn cần chuẩn bị thêm những nguyên liệu làm cá chép sốt xì dầu dưới đây.

Tỏi, gừng, hành hoa

Xì dầu, giấm, đường và rượu

Để chuẩn bị, bạn gọt vỏ gừng, rửa sạch, thái chỉ.

Tỏi bóc vỏ, đập và băm nhỏ. Nhớ là nên đập dập tỏi trước rồi hãy băm, không nên băm trước. Tỏi khi đập dập sẽ khiến cho các túi tinh dầu tỏi bị vỡ ra và giúp có mùi thơm hơn.

Cách làm cá chép sốtxì dầu ngon và dinh dưỡng

Bước 1: Làm sạch cá chép:

Đầu tiên, bạn cần làm sạch cá chép. Nếu như không khéo tay lắm trong việc làm sạch cá chép, bạn có thể nhờ người bán làm sạch sơ và đem về rửa thật sạch bằng nước là được. Còn nếu bạn tự làm, hãy mổ bụng cá, bỏ ruột rồi dùng dao đánh qua vảy cá. Sau đó, dùng chanh chà xát qua mặt cá để khử mùi tanh. Tiếp theo, để cá có thể thấm gia vị và chín đều hơn, bạn nên dùng dao sắc khía đều trên thân cá.

Bước 2: Chiên sơ cá chép vàng đều

Tiếp theo, bắc chảo lên, cho dầu vào, chờ nóng dầu rồi cho cá chép vào. Để đảm bảo tính thẩm mỹ của món ăn, bạn nên chiên cá chép nguyên con. Bởi vậy, hãy chọn cái chảo nào đủ lớn để vẹn cả con cá, tốt nhất nên chọn loại chảo không dính để chiên, tránh làm vỡ thịt cá trong quá trình chiên. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chiên sơ cho cá vừa vàng là gắp ra, nên nhớ bạn đang chế biến món cá chép sốt xì dầu, không phải món cá chép chiên giòn, nên ko cần phải chiên cho cá giòn rụm đâu.

Sau khi chiên cá chép vàng, bạn gắp cá ra đĩa.

Bước 3: Sơ chế nước sốt và hấp cá chép với nước sốt cho đến khi chín mềm

Tiếp theo, bạn phi hành, tỏi, gừng cho thơm. Sau khi mùi thơm vừa bốc lên, bạn cho tiếp xì dầu, đường, giấm, nước và rượu vào chảo, đun nhẹ cho đến khi tất cả trở thành một hỗn hợp có màu đỏ. Tỷ lệ cho các thứ trên vào như sau:

4 thìa xìdầu

1/3 thìađường

1 thìa rượu

1 thìa giấm

1 bát nước nhỏ

Kế đến, bạn cho cá chép vừa chiên vàng hồi nãy vào chảo, thêmnước, đun sôi và để lửa vừa phải, liu riu cho đến khi phần nước sốt màu đỏ trở nên quánh đặc, cá chín mềm.

Bước 4: Đưa cá ra đĩa và thưởng thức

Sau khi cá chép đã chín mềm, bạn đưa cá ra dĩa lớn, sâu lòng. Hãy chọn cái đĩa sao cho vừa đủ chiều dài con cá. Sắp cá ra dĩa, bạn rưới lớp nước sổt lên trên cho đều khắp mình cá, rồi lấy vài cái đầu hành đã được xào sơ để lên trang trí, kèm theo 1 ít gừng cắt chỉ.

Như vậy là bạn đã chế biến xong món cá chép sốt xì dầu ngon khó cưỡng cho bữa ăn gia đình cuối tuần rồi. Về dinh dưỡng, cá chép là một trong những món ăn giàu dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho các chị em phụ nữ. Thậm chí, trong y học cổ truyền của Trung Quốc, cá chép có tên gọi là lý ngư và được vìlà "ích mẫu hà tiêu", tức vị thuốc tiên cho các bệnh phụ khoa. Theo y học cổ truyền, các chép bổ tỳ vị, lợi tiểu, tiêu phù, thông sữa, chữa ho, lở loét…là một trong những thực phẩm bổ dưỡng cho thai phụ. Do lợi tiểu, tiêu phù nên cá chép còn được dùng trong nhiều bệnh khác như gan, thận.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn:
...