NỘI TRỢ

Mẹo chống nồm ẩm: Khử mùi hôi trong nhà, phơi quần áo khô, thơm

05/03/2021 - 14:15

Quần áo lâu khô và bốc mùi, đồ đạc dễ mốc... là những phiền toái khiến bạn đau đầu trong ngày trời nồm, các mẹo chống nồm ẩm dưới đây sẽ giúp đồ đạc luôn khô, thơm.

Tiết trời nồm, đồ gỗ hay quần áo rất dễ mốc do độ ẩm không khí quá cao trong thời gian dài, đồ điện cũng dễ hỏng hóc, thậm chí cháy nổ. Nhưng với các mẹo chống nồm ẩm sau đây, đồ đạc của bạn sẽ được bảo quản một cách tốt nhất, quần áo cũng khô khén, thơm tho. 

Mẹo bảo quản đồ gỗ

Để bảo quản đồ gỗ tốt nhất khi trời nồm, bạn nên sử dụng túi hút ẩm - những vật dụng nhỏ đem lại công dụng lớn. Bạn có thể tận dụng túi hút ẩm  trong các sản phẩm bánh kẹo, tập hợp chúng lại và để vào trong các vật dụng bằng gỗ. Có chúng, đồ gỗ sẽ không xảy ra tình trạng tụ nước hoặc ẩm mốc.

Bạn cần mẹo chống nồm ẩm cho đồ gỗ trong những ngày đầu xuân.

Bạn cần mẹo chống nồm ẩm cho đồ gỗ trong những ngày đầu xuân.

Để tăng cường lớp bảo vệ cho đồ gỗ nội thất, bạn có thể mua dầu hạnh đào và bôi lên bề mặt bên ngoài. Loại dầu này được chiết xuất từ quả óc chó, có công dụng xử lý ẩm mốc và bảo quản đồ nội thất rất tốt, đặc biệt hữu ích trong tiết trời nồm.

Với mọi loại gỗ, độ ẩm quá lớn sẽ gây hư hại trực tiếp cho sản phẩm. Bàn hay ghế gỗ rất dễ bị phồng lên và rạn nứt. Không chỉ vậy, đồ nội thất bị ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển, từ đó sẽ nhanh chóng mục nát. Do vậy, nếu thời tiết nồm ẩm nhiều, bạn nên dùng khăn khô lau chùi thường xuyên để đồ gỗ luôn được khô ráo.

Mẹo phơi quần áo khô, thơm

Tìm cách chống nồm ẩm, bạn không thể bỏ qua chuyện giữ quần áo thơm tho, phơi nhanh khô trong những ngày độ ẩm quá cao. Thời điểm nên giặt quần áo trong tiết trời nồm là sáng sớm, để quần áo có thời gian khô trong ngày. Vào buổi sáng, trời sẽ có chút nắng hoặc ít mưa hơn nên quần áo sẽ nhanh khô và không bị ẩm ướt. Nếu không có thời gian giặt buổi sáng, bạn cũng hãy dùng nước nóng rồi vắt khô. Khi bạn giặt đồ trong nước nóng, hơi ẩm sẽ nhanh bốc hơi nhanh hơn.

Cách chống nồm ẩm đối với quần áo: Giặt nước nóng, cất vào túi nylon

Cách chống nồm ẩm đối với quần áo: Giặt nước nóng, cất vào túi nylon

Quần áo sau khi giặt giũ và phơi phóng xong, bạn nên cất quần áo vào túi nilon để tránh ẩm, điều này sẽ giúp loại bỏ mùi hôi và hạn chế nấm mốc có thể sinh sôi trong những ngày không khí ẩm ướt. Ngoài ra, đừng quên cho vài viên chống ẩm vào tủ quần áo và nên dịch chuyển tủ ra khỏi những chỗ ẩm ướt hoặc nơi xuất hiện nấm mốc.

Mẹo bảo quản thiết bị điện, đồ dùng

Hãy giữ khoảng cách với những chỗ đọng nước. Để bảo quản đồ điện tử trong thời tiết nồm ẩm, bạn nên đặt các vật dụng cách xa nơi có thể gây đọng nước như sàn nhà, tường. Đặc biệt, không nên đặt chúng trực tiếp trên mặt sàn, nếu để sát tường thì nên tạo khoảng cách 10cm để không khí lưu thông và tản nhiệt tốt hơn.

Empty

Một điều nữa là bạn chớ nên để các thiết bị điện trong nhà "nghỉ ngơi" suốt cả mùa nồm ẩm, vì chúng sẽ có nguy cơ hỏng rất cao. Hãy sử dụng thường xuyên bởi khi hoạt động, các thiết bị điện tử sẽ có cơ chế tỏa nhiệt giúp tự sấy khô và làm nóng linh kiện bên trong.

Với đồ điện tử, vệ sinh lau chùi thường xuyên cũng là cách để bảo vệ chúng khi độ ẩm cao. Việc làm này còn giúp bạn nhanh chóng phát hiện được liệu các vật dụng có bị ẩm hay không.

Mẹo khử mùi hôi trong nhà

Trời nồm không chỉ khiến sàn nhà ẩm ướt, quần áo khó khô, tường bị ẩm mốc mà còn khiến nhà bạn có mùi hôi khó chịu. Chắc hẳn không ai có thể thoải mái sống trong một không gian như vậy, chưa kể nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy làm thế nào để vượt qua khoảng thời gian phiền toái này?

  • Mẹo khử mùi hôi trong nhà khi trời nồm ẩm.

    Mẹo khử mùi hôi trong nhà khi trời nồm ẩm.

    Sử dụng quả dứa: Đây là cách dễ làm mà rất hiệu quả. Đầu tiên, bạn lấy một quả dứa rửa sạch, cắt hai đầu, bỏ bớt cùi và đặt cây nến vào giữa, sau đó để ở các góc nhà, đợi cho nến cháy hết là căn nhà của bạn sẽ không còn mùi ẩm mốc khó chịu nữa rồi.
  • Sử dụng cam, quýt: Sở dĩ có thể dùng vỏ cam, quýt để khử mùi là vì vỏ của chúng có lượng tinh dầu thơm, tính cay, giúp khử mùi trong phòng hiệu quả. Đầu tiên, bạn hãy gắp than đang cháy hồng cho vào cái bát nhỏ, sau đó cho ít vỏ cam hay quýt khô vào, đặt bát ở góc phòng. Hơi khói chứa tinh dầu cam, quýt sẽ lan tỏa làm sạch mùi ẩm mốc trong nhà.
  • Sử dụng bã cà phê, bã trà: Cho bã cà phê vào túi nhỏ treo ở góc phòng. Bạn sẽ cảm nhận được hương thơm từ cà phê, nó giúp khử sạch mùi ẩm mốc nhanh chóng. Nếu không có bã cà phê, có thể thay thế bằng bã trà khô.
  • Sử dụng hành tây: Với chúng ta thì mùi hành tây sẽ khá hăng, dễ gây khó chịu cho mắt nhưng nó lại có thể khử mùi ẩm mốc trong phòng rất  tốt. Cách dùng rất đơn giản, bạn chỉ việc cắt đôi củ hành tây ra và để trong góc phòng qua đêm. Sáng hôm sau, mùi ẩm mốc của căn phòng sẽ biến mất luôn.
  • Sử dụng dấm ăn: Trong những ngày nồm, dấm ăn là vũ khí đắc lực giúp bạn xua tan nỗi lo về mùi khó chịu trong căn nhà. Bạn chỉ cần đặt một bát dấm ăn pha nước trong các góc phòng hoặc chân tủ, chân giường, mùi hôi trong không khí sẽ được loại bỏ nhanh bất ngờ. 
Theo VTC NEWS
Nguồn: https://vtc.vn/meo-chong-nom-am-khu-mui-hoi-trong-nha-phoi-quan-ao-kho-thom-ar598660.html
...