KHÁM PHÁ

Độc đáo món bánh căn đặc sản Nha Trang

29/08/2021 - 08:54

Bánh căn nổi tiếng của Nha Trang có vị bùi của bột gạo, vị béo của trứng hoà quyện tạo cảm giác thích thú cho người ăn

 Bánh căn là một loại bánh khá là phổ biến ở vùng Nam Trung Bộ. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy bánh căn ở bất cứ nơi nào ở các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Bánh căn Nha Trang

Bánh căn Nha Trang

Bánh căn có hình dáng gần giống với bánh khọt ở các tỉnh phía Nam, nhưng cách làm lại hoàn toàn khác.

 Nguyên liệu chính để làm nên món bánh căn là bột gạo. Gạo được đem ngâm nước cho mềm, rồi mới xay thành dạng bột lỏng. Bí quyết để có những chiếc bánh ngon, giòn, nở là khi pha bột làm bánh, người ta cho thêm một ít bột cơm nguội đã phơi khô qua nhiều nắng. 

Làm bánh căn, người ta cần phải dùng đến khuôn đúc đặc biệt, là loại khuôn được làm từ đất nung, và có 10 lỗ tròn đều trên bề mặt khuôn. Trước tiên, người ra sẽ đặt khuôn bánh lên những bếp than và đợi cho nó thật nóng. Tiếp theo sau đó, người đổ bánh sẽ dùng một cây que đầu có quấn bông nhúng vào dầu hay mỡ heo để thoa đều lên mặt khuôn, đợi cho dầu đã nóng thì mới bắt đầu cho từng thìa bột vào và cuối cùng là đến nhân bánh.

Với cách làm này thì khi bánh chín, chúng ta có thể lấy bánh ra được dễ dàng hơn vì bánh sẽ không bị dính vào khuôn. Tùy vào thói quen ăn uống của từng vùng miền, cũng như của từng người ăn mà nhân bánh có thể là trứng, tôm, thịt, hoặc hải sản..  

 Nước chấm đi kèm theo món bánh này thường là nước mắm pha loãng, có tỏi, ớt... hoặc nước cá kho (thường là cá nục). Khi ăn, bạn sẽ nhúng nguyên cái bánh vào chén nước chấm. Nước chấm cũng có thể cho thêm xíu mại, mỡ hành để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng. 

 Ngoài ra, khi ăn, bánh căn còn được ăn kèm với khế chua, xoài... để đỡ đi cảm giác ngấy.

 Bánh căn ngày nay rất đa dạng và phong phú với nhiều loại nhân khác nhau... Bánh căn phải ăn nóng, ngay khi bánh vừa được lấy ra khỏi khuôn thì mới cảm nhận được hết vị ngon tuyệt vời của nó.

Theo TH
Nguồn:
...