NỘI TRỢ

Chúng ta luôn rửa gà theo cách này mà không hệ biết điều đó vô cùng nguy hiểm

11/11/2018 - 07:21

Việc đảm bảo khâu vệ sinh an toàn thực phẩm là điều hết sức cần thiết, đòi hỏi mỗi người nội trợ đều phải nắm rõ để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Các nguyên tắc nấu nướng trong căn bếp là điều cực kỳ quan trọng giúp phòng tránh và ngăn chặn những mối nguy về an toàn thực phẩm. Thực tế, có những thói quen nấu nướng truyền miệng qua nhiều thế hệ được chuyên gia sức khỏe đánh giá cao. Nhưng không phải bất cứ thói quen nào cũng hợp lý và đảm bảo tính vệ sinh, nhất là trong khâu chuẩn bị nguyên liệu của các món ăn có thịt heo, bò, gà…

Bình thường chúng ta luôn rửa thực phẩm như rau quả dưới vòi nước nhằm loại bỏ bụi bẩn và tạp chất có hại. Đồng thời áp dụng luôn cách rửa này cho cả các loại thịt trước khi đem đi ướp và chế biến mà không hề biết việc rửa thịt như vậy là hành động nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Theo thống kê, riêng tại Mỹ mỗi năm có 75 người mắc bệnh liên quan đến khuẩn almonella và campylobacter do chưa thực hiện đúng các quy định an toàn trong khâu chuẩn bị và chế biến thực phẩm.

Theo thống kê, riêng tại Mỹ mỗi năm có 75 người mắc bệnh liên quan đến khuẩn almonella và campylobacter do chưa thực hiện đúng các quy định an toàn trong khâu chuẩn bị và chế biến thực phẩm.

Tiêu biểu là đối với thịt gà, phần da gà chính là bộ phận chứa nhiều vi sinh vật có hại như vi khuẩn almonella và campylobacter. Nếu hấp thu phải loại khuẩn này có thể khiến cơ thể bị nhiễm trùng đường tiêu hóa, thậm chí gây ra chứng tê liệt chân tay vô cùng khó chữa. Nguy hiểm hơn, các kết quả nghiên cứu cho thấy dù là để vào nước lạnh, nước ấm hay axit từ trái cây thì 2 loại khuẩn này vẫn sống nhăn, bất chấp sự "chán ghét và xua đuổi" của chúng ta. 

Theo thống kê, riêng tại Mỹ mỗi năm có 75 người mắc bệnh liên quan đến khuẩn almonella và campylobacter. Mà nguyên nhân phổ biến là do chưa thực hiện đúng các quy định an toàn trong khâu chuẩn bị và chế biến thực phẩm.

Chúng ta đều biết sự cần thiết của việc làm sạch khu vực nhà bếp, vậy nhưng chính thói quen rửa gà dưới vòi nước mà đa số người nội trợ mắc phải đã góp phần giúp vi khuẩn phân tán ra khắp nơi. Từ bồn rửa, theo dòng nước bắn lên bám vào vật dụng đựng gà và lây lan ra nhiều chỗ khác qua sự tiếp xúc với tay.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA khuyến khích mọi người nếu muốn làm sạch thực phẩm như thịt gà thì nên dùng khăn giấy dùng 1 lần lau sạch.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA khuyến khích mọi người nếu muốn làm sạch thực phẩm như thịt gà thì nên dùng khăn giấy dùng 1 lần lau sạch.

Các nhà nguyên cứu từ Đại học Drexel thậm chí đã triển khai chiến dịch "Don't Wash Your Chicken" (tạm dịch: Đừng rửa gà) để khuyên mọi người hãy từ bỏ thói quen này. Trang web của chiến dịch có đề cập rằng, rửa sạch gia cầm dưới vòi nước đồng nghĩa với việc hất hết đống vi khuẩn đó lên bạn, lên dụng cụ bếp và nhất là những thực phẩm khác ở gần đó như thịt hoặc rau xanh. Các đối tượng như trẻ nhỏ, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và người có hệ miễn dịch yếu sẽ dễ mắc bệnh từ thói quen này hơn cả.

Vì vậy, cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ - FDA khuyến khích mọi người nếu muốn làm sạch thực phẩm như thịt gà thì nên dùng khăn giấy dùng 1 lần lau sạch, thay vì rửa trực tiếp dưới vòi nước trước khi đem đi ướp gia vị và nấu nướng. Đồng thời vệ sinh cẩn thận những vật dụng đã tiếp xúc với gà sống để tránh làm lây lan vi khuẩn.  

Biện pháp diệt sạch vi khuẩn cuối cùng chính là nấu thật kỹ, đảm bảo khi đo bằng nhiệt kế thực phẩm thì thịt gà phải đạt 74 độ C. Dù là nướng, hầm, luộc hay chiên thì thịt gà chỉ thực sự sạch khuẩn khi được tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian nhất định. 

Giờ thì bạn đã có thể yên tâm khi chế biến các món ăn từ thịt gà cho gia đình rồi, và đừng quên chia sẻ thông tin hữu ích này đến nhiều người để góp phần thay đổi thói quen làm sạch thịt gà sai lầm trước đây các bạn nhé.

Ảnh: Internet

Theo bestie.vn/Theo thethaovanhoa.vn
Nguồn: http://bestie.vn/2018/11/chung-ta-luon-rua-ga-theo-cach-nay-ma-khong-biet-dieu-do-rat-nguy-hiem
...