NỘI TRỢ

Cách nấu xôi đậu đỏ ngon và đơn giản cho bữa ăn sáng của gia đình bạn

10/08/2023 - 08:00

Xôi đậu đỏ là món ăn ngon và nhiều chất dinh dưỡng đối với sức khỏe của mọi người. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn cách nấu xôi đậu đỏ thơm ngon giúp thực đơn dinh dưỡng nhà bạn thêm phong phú.

Những điều cần biết về tác dụng của đậu đỏ

Đậu đỏ là ngũ cốc chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Theo Đông y đậu đỏ có nhiều tác dụng như lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc, dưỡng huyết... Có nhiều cách chế biến đậu đỏ vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.

Cách nấu xôi đậu đỏ dưới đây là món ăn truyền thống dễ nấu, mang lại nhiều lợi ích cho con người. Để hiểu hơn về những tác dụng mà món xôi này mang lại, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu một số tác dụng của đậu đỏ đối với cơ thể khiến bạn bất ngờ.

 Đậu đỏ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người - Ảnh minh họa: Internet

 Đậu đỏ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người - Ảnh minh họa: Internet

Khử độc cơ thể

Theo Đông y, đậu đỏ giàu vitamin B và thành phần có tính kiềm thạch có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho gan, ruột và kích thích nhuận tràng. Bên cạnh đó chất xơ của đậu đỏ còn có tác dụng loại bỏ những cặn bã thừa ở thành ruột, giúp làm sạch ruột hiệu quả.

Do đó ăn đậu đỏ thường xuyên sẽ giúp cải thiện được các cơ quan trong cơ thể. Từ đó giúp bài trừ các chất độc trên da và giúp cơ thể giảm đi mệt mỏi.

Bồi bổ cho sức khỏe của thận

Đậu đỏ được xếp vào danh sách những thực phẩm tốt cho thận. Nó giúp cơ thể điều chỉnh được chức năng của thận, có khả năng khôi phục sự cân bằng chất ẩm có trong thận.

Ổn định huyết áp

Trong đậu đỏ có chứa hàm lượng lớn kali rất tốt cho việc kiểm soát và ổn định huyết áp của cơ thể. Đối với bà bầu, lượng kali có trong đậu đỏ còn giúp giảm tỉ lệ dị tật thai nhi có thể mắc phải.

Bảo vệ tim mạch

Trong danh sách các loại thực phẩm tốt cho hệ tim mạch, đậu đỏ cũng được xem là thực phẩm không thể không kể đến. Đậu đỏ giàu protein, chất sắt và chất xơ phong phú rất tốt cho hệ tim mạch.

Protein có khả năng loại bỏ các cholesterol có hại, gia tăng lượng cholesterol có lợi giúp bảo vệ tim mạch một cách hoàn hảo.

 Đậu đỏ tốt cho hệ tim mạch, giúp loại bỏ cholesterol xấu - Ảnh minh họa: Internet

 Đậu đỏ tốt cho hệ tim mạch, giúp loại bỏ cholesterol xấu - Ảnh minh họa: Internet

Tốt cho hệ tiêu hóa

Với hàm lượng chất xơ dồi dào, đậu đỏ giúp bảo vệ đường ruột và tăng khả năng hấp thụ thức ăn rất tốt. Lượng chất xơ này cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, làm giảm các triệu chứng kích ứng ở ruột. Từ đó làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết, các bệnh về đường ruột cũng như hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường rất hiệu quả.

Làm đẹp da

Đậu đỏ ngoài khả năng mang đến nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe, nó còn là nguyên liệu giúp làm đẹp da hiệu quả. Ăn đậu đỏ hoặc sử dụng mặt nạ đậu đỏ sẽ giúp bạn sở hữu làn da đẹp mịn màng và trắng sáng.

Cách nấu xôi đậu đỏ nước cốt dừa

 Xôi đậu đỏ nước cốt dừa - Ảnh minh họa: Internet

 Xôi đậu đỏ nước cốt dừa - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu nấu xôi đậu đỏ nước cốt dừa gồm có:

  • 500gam gạo nếp ngon.
  • 200gam đậu đỏ.
  • 2 muỗng cà phê muối.
  • 1 chén nước cốt dừa.
  • 30gam đường.
  • Dừa bào sợi.
  • Mè trắng rang vàng.
 Nguyên liệu nấu xôi đậu đỏ - Ảnh minh họa: Internet

 Nguyên liệu nấu xôi đậu đỏ - Ảnh minh họa: Internet

Cách nấu xôi đậu đỏ ngon:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đậu đỏ: Sau khi mua về nhặt những hạt đậu bị hỏng và lép ra rồi rửa sạch. Ngâm đậu đỏ trong nước nước pha với 1/8 muỗng cà phê muối từ 3 - 4 tiếng. Để đậu nở đều và ngậm đủ nước hơn tốt nhất bạn nên ngâm đậu để qua đêm.

Nếp ngon: Vo sạch nếp và ngâm nếp trong nước pha loãng với 1/8 muỗng cà phê muối để qua đêm hoặc ít nhất là để trong khoảng từ 1 - 2 tiếng.

 Ngâm đậu đỏ và gạo nếp vào nước để qua đêm cho xôi mềm và dẻo hơn - Ảnh minh họa: Internet

 Ngâm đậu đỏ và gạo nếp vào nước để qua đêm cho xôi mềm và dẻo hơn - Ảnh minh họa: Internet

Bước 2: Luộc đậu

Sau khi đậu đỏ ngâm đã đủ thời gian, bạn vớt đậu ra và rửa sạch lại với nước một lần nữa. Sau đó cho đậu vào nồi nước đun sôi đến khi đậu mềm thì vớt ra, để ráo.

 Luộc sơ qua đậu đỏ - Ảnh minh họa: Internet

 Luộc sơ qua đậu đỏ - Ảnh minh họa: Internet

Bước 3: Hấp xôi

Nếp sau khi đã ngâm, bạn đem vo lại với nước sạch một lần nữa và để ráo. Sau đó cho đậu đỏ đã luộc cùng nước cốt dừa và 1 muỗng cà phê muối vào trộn đều với nhau rồi bỏ vào xửng hấp.

 Trộn gạo nếp và đậu đỏ với nhau rồi cho vào xửng hấp - Ảnh minh họa: Internet

 Trộn gạo nếp và đậu đỏ với nhau rồi cho vào xửng hấp - Ảnh minh họa: Internet

Mẹo hay cho chị em nếu muốn nấu xôi dẻo, ngon: Nên dùng một chiếc khăn ẩm trùm bên ngoài xửng hấp và để lửa nhỏ khi đồ xôi. Nếu để lửa quá to sẽ làm cho xôi chín không đều và mất ngon.

Bước 4: Xới xôi và nêm gia vị

Trong thời gian nấu xôi, thỉnh thoảng nên mở nắp xôi và đảo xôi cho thật đều tay để xôi chín đều. Đồng thời bạn cho thêm đường vào xôi cho vừa với khẩu vị của gia đình. Bạn có thể thêm chút dầu ăn vào nồi xôi để xôi thêm bóng bẩy và dẻo hơn.

 Thỉnh thoảng mở nắp xửng ra và đảo xôi cho chín đều - Ảnh minh họa: Internet

 Thỉnh thoảng mở nắp xửng ra và đảo xôi cho chín đều - Ảnh minh họa: Internet

Bước 5: Hoàn thành

Sau khi xôi đã nấu xong, bạn múc ra chén cho cả gia đình thưởng thức. Để món xôi thêm thơm ngon, tròn vị và đẹp mắt bạn rắc lên trên một ít dừa nạo và mè rang.

3. Cách nấu xôi đậu đỏ bằng nồi cơm điện

Nếu muốn có món xôi ngon nhưng lại không có nồi chuyên dụng để nấu thì cách nấu xôi đậu đỏ bằng nồi cơm điện dưới đây sẽ là một gợi ý hay cho bạn. Vừa đơn giản, lại vừa tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí thơm ngon, dẻo bùi của một món xôi chính hiệu. 

Nguyên liệu nấu xôi đậu đỏ gồm có:

  • 500gam gạo nếp.
  • 300gam đậu đỏ.
  • 200gam dừa nạo khô.
  • 50gam mè trắng.
  • Gia vị: Muối, đường.

Cách nấu xôi đậu đỏ ngon bằng nồi cơm điện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Đối với nếp: Đem ngâm trong nước lạnh từ 1 - 2 tiếng để hạt gạo mềm, sau đó đem gạo nếp đã ngâm vo sạch lại với nước, để ráo.

- Đối với đậu đỏ: Nhặt những hạt lép, hỏng và rửa sạch với nước. Để đậu không bị sượng và nhanh chín khi nấu, bạn ngâm đậu trong nước từ 1 - 3 tiếng hoặc là ngâm qua đêm để hạt đậu nở ra và mềm hơn. Đây cũng là cách giúp đậu nhanh chín, tiết kiệm được thời gian và năng lượng.

Sau khi ngâm nếp và đậu đỏ với thời gian trên, bạn trộn chung 2 nguyên liệu lại với nhau đồng thời cho thêm một ít muối. Tiếp đến cho hỗn hợp nếp đậu đỏ này vào xửng, rải đều.

Bước 2: Tiến hành nấu xôi

Cho một ít nước vào dưới đáy nồi cơm điện, sau đó bỏ xửng hấp đã rãi nếp và đậu vào nồi. Đậy kín nắp lại và bật nút nấu như khi nấu cơm bình thường. Đợi cho đến khi nồi cơm nhảy số dùng đũa xới đều xôi lên, tiếp tục hấp thêm 10 phút cho xôi chín mềm là được.

 Cho một ít nước vào dưới đáy nồi cơm điện, sau đó bỏ xửng hấp đã rãi nếp và đậu vào nồi - Ảnh minh họa: Internet

 Cho một ít nước vào dưới đáy nồi cơm điện, sau đó bỏ xửng hấp đã rãi nếp và đậu vào nồi - Ảnh minh họa: Internet

Bước 3: Thêm gia vị

Trong thời gian chờ xôi chín, đem dừa nạo ngâm vào nước nóng trong khoảng 10 phút rồi vắt lấy nước cốt dừa. Sau đó nêm vào nước cốt dừa một ít muối, đường cho vừa khẩu vị. Cuối cùng bạn trộn nước cốt dừa vào nồi xôi để xôi thêm thơm ngon và béo ngậy.

 Xôi đậu đỏ nấu bằng nồi cơm điện vô cùng đơn giản - Ảnh minh họa: Internet

 Xôi đậu đỏ nấu bằng nồi cơm điện vô cùng đơn giản - Ảnh minh họa: Internet

Vậy là đã hoàn thành món xôi đậu đỏ bằng nồi cơm điện vô cùng đơn giản. Để món xôi thêm phần ngon hơn, trước khi ăn bạn có thể rắc thêm ít mè rang vàng lên trên.

Tiêu chuẩn để đánh giá xôi đậu đỏ ngon chính là khi xôi hoàn thành, hạt nếp và đậu nở to ra. Xôi có mùi thơm hòa quyện giữa nếp, đậu đỏ cùng nước dừa béo ngậy là được.

Xôi đậu đỏ là món ăn nhiều dinh dưỡng lại vô cùng chắc bụng cho bữa ăn sáng của gia đình bạn. Hi vọng cách nấu xôi đậu đỏ trên đây sẽ giúp bạn có thêm bí quyết nấu những món ăn ngon cho gia đình.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/cach-nau-xoi-dau-do-ngon-va-don-gian-cho-bua-an-sang-cua-gia-dinh-ban-c24a330058.html
...