NỘI TRỢ

Cách nấu sườn chua ngọt ngon, đậm vị cho bữa cơm gia đình

20/01/2020 - 07:00

Cách nấu sườn chua ngọt ngon có rất nhiều, tùy vào khẩu vị gia đình mà bạn có thể kết hợp chúng với nhiều nguyên liệu khác nhau. Từng miếng thịt dai béo, chua chua ngọt ngọt, ăn kèm với cơm nóng thì hợp ý vô cùng.

Cách làm sườn chua ngọt ngon tại nhà bằng rượu trắng

Mặc dù món sườn xào chua ngọt không còn quá mới lạ với nhiều chị em phụ nữ nhưng với cách kết hợp kho sườn với rượu trắng thì có lẽ còn nhiều người chưa biết. Cách kho sườn chua ngọt này đảm bảo sẽ mang đến cho bạn những hương vị vừa mới mẻ lại vừa có chút quen thuộc.

Nguyên liệu chuẩn bị

- 500 gram sườn non

- 2 muỗng canh nước tương

- 2 muỗng canh đường trắng

- 1 miếng gừng

- 1 muỗng canh rượu trắng

- 100 ml nước

 Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu sườn chua ngọt ngon tại nhà - Ảnh minh họa: Internet

 Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu sườn chua ngọt ngon tại nhà - Ảnh minh họa: Internet

Hướng dẫn cách nấu sườn chua ngọt ngon với rượu trắng

Sườn non chọn mua những miếng còn tươi, sau đó dùng muối hột chà sơ bên ngoài rồi xả lại với nước. Cách này giúp loại bỏ bớt mùi hôi và chất dơ của sườn. Tiếp đến, cho sườn vào tô, ướp cùng 1 muỗng canh rượu trắng dùng để nấu ăn, 1 muỗng canh nước tương và gừng thái lát. Trộn đều và để 30 phút cho thịt thấm gia vị.

 Đem sườn chần sơ qua nước sôi để loại bỏ bớt chất dơ và mùi hôi tanh - Ảnh minh họa: Internet

 Đem sườn chần sơ qua nước sôi để loại bỏ bớt chất dơ và mùi hôi tanh - Ảnh minh họa: Internet

Bắc chảo dầu lên bếp, thả số gừng còn lại vào, đun đến khi gừng dậy mùi thì trút hết phần thịt sườn vừa ướp vào. Đảo đều tay cho thịt săn lại thì chế một lượng nước vừa đủ xăm xắp mặt thịt.

 Đun đến khi thịt sườn chuyển sang màu vàng cánh gián thì có thể tắt bếp - Ảnh minh họa: Internet

 Đun đến khi thịt sườn chuyển sang màu vàng cánh gián thì có thể tắt bếp - Ảnh minh họa: Internet

Tiếp đó, bạn nêm thêm 1 muỗng canh nước tương, 4 muỗng giấm và 2 muỗng canh đường vào. Đun lửa lớn đến khi đường tan hết thì vặn lửa thật nhỏ để thịt săn lại và thấm gia vị. Khi màu thịt chuyển sang màu vàng cánh gián đậm, bạn có thể tắt bếp và múc ra đĩa thưởng thức cùng cơm trắng.

 Sườn xào chua ngọt sau khi hoàn thành bạn có thể rắc thêm ít hành lá cắt nhuyễn lên trên để món ăn thêm hấp dẫn - Ảnh minh họa: Internet

 Sườn xào chua ngọt sau khi hoàn thành bạn có thể rắc thêm ít hành lá cắt nhuyễn lên trên để món ăn thêm hấp dẫn - Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù cách nấu sườn chua ngọt ngon này cũng tương tự như những cách làm sườn xào chua ngọt khác nhưng khi thêm một ít gia vị rượu ăn vào lại mang đến một hương vị hoàn toàn mới. Vẫn là miếng sườn non mềm dai ấy nhưng lại có thêm chút thơm nồng quyến rũ.

Cách nấu sườn chua ngọt ngon với ớt chuông

Cách nấu sườn chua ngọt ngon không khó vì đây là món ăn rất quen thuộc với nhiều bà nội trợ. Tuy nhiên nếu chỉ dùng một công thức cũ nấu trong thời gian dài sẽ dễ dẫn đến nhàm chán. Do đó, hôm nay bài viết sẽ hướng dẫn bạn một công thức làm sườn xào chua ngọt mới lạ, đó là cách xào với ớt chuông.

Nguyên liệu chuẩn bị sườn chua ngọt nấu ớt chuông

- 500 gram sườn non

- 150 gram ớt chuông xanh đỏ

- 100 gram bột mì

- 80 gram hành tây

- 1 muỗng canh tỏi băm

- 1 muỗng canh hành tím băm

- 1 quả trứng gà

- 80 gram thơm

- Gia vị nêm nếm: 3 muỗng canh dầu hào, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 4 muỗng tương cà, 1/2 muỗng canh muối, 3 muỗng canh giấm, 3 muỗng canh đường trắng, 4 muỗng canh nước tương

Hướng dẫn cách nấu sườn chua ngọt với ớt chuông

Sườn heo mua về rửa sạch, chặt miếng nhỏ vừa ăn, sau đó chần sơ trong nước sôi cùng 1 muỗng cà phê muối rồi vớt ra để ráo.

Tiếp đến, ướp sườn heo với 1/2 muỗng canh muối, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh dầu hào và 1 muỗng canh nước tương. Trộn đều và để yên khoảng 20 phút cho thịt ngấm đều gia vị.

Đập trứng gà ra bát, đánh đều tay cho lòng đỏ và lòng trắng trứng tạo thành một hỗn hợp đồng nhất. Tương tự, bột mì bạn cũng đổ ra một bát riêng, sau đó lần lượt lăn sườn qua một lớp trứng, một lớp bột rồi mới cho lên bếp chiên.

Lưu ý, chờ cho dầu nóng già mới bắt đầu thả sườn non vào. Cách này giúp lớp vỏ bên ngoài của miếng sườn giòn thơm, đặc biệt dễ ngấm nước sốt gia vị khi kho.

Trong thời gian chiên sườn, bạn cho 4 muỗng canh tương cà, 3 muỗng canh giấm, 4 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước tương và 2 muỗng canh dầu hào vào một chén nhỏ, khuấy đều để làm nước sốt. Nước sốt được xem là yếu tố hàng đầu, quyết định đến hương vị thơm ngon của món ăn, do đó bạn cần cân nhắc tỉ lệ gia vị phù hợp.

Sườn sau khi chiên vàng giòn, bạn vớt ra giấy ăn cho thấm dầu. Tiếp đến bắc một chảo mới lên bếp, cho dầu ăn cùng 1 muỗng canh tỏi băm và 1 muỗng canh hành tím băm vào phi thơm. Sau đó trút ớt chuông, thơm, hành tây đã sơ chế cùng nước sốt chua ngọt vào. Đun lửa vừa khoảng 3 đến 5 phút thì cho sườn non chiên vào, đảo đều và tắt bếp.

Cách nấu món sườn chua ngọt miền Nam này cực kỳ đơn giản. Từng miếng sườn chín mềm, hòa quyện với rau củ vàng ươm cùng nước sốt đậm đà khiến người ta càng ăn lại càng ghiền.

 Sườn xào chua ngọt với ớt chuông vừa đẹp mắt lại vừa giàu dinh dưỡng - Ảnh minh họa: Internet

 Sườn xào chua ngọt với ớt chuông vừa đẹp mắt lại vừa giàu dinh dưỡng - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm sườn xào thơm chua ngọt

Sườn xào chua ngọt tuy có nhiều biến thể nhưng hấp dẫn và ngon miệng nhất vẫn là sườn xào chua ngọt với thơm. Công thức làm món này cũng có phần tương tự như những cách nấu sườn chua ngọt ngon ở trên. Vì rất đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu.

Nguyên liệu chuẩn bị

- 500 gram sườn non

- 1 trái thơm

- 2 muỗng canh hạt nêm

- 2 muỗng cà phê đường trắng

- 2 muỗng cà phê dầu hào

- 1/2 muỗng cà phê tiêu

- 1/4 muỗng cà phê bột ngọt

- 3 tép tỏi

- 1 nhánh hành lá

- 1/2 củ gừng tươi

Hướng dẫn cách làm sườn xào thơm chua ngọt

Sườn sau khi rửa với muối, bạn xả lại nước lạnh cho sạch rồi chặt thành từng khúc nhỏ. Tiếp tục chần sơ sườn qua nước sôi để loại bỏ mùi hôi tanh rồi cho vào tô, ướp cùng với 2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/4 muỗng cà phê bột ngọt và 2 muỗng canh đường trắng. Trộn đều và để yên khoảng 15 phút cho thấm gia vị.

Trong thời gian đó, bạn đem tỏi gừng bóc vỏ, đập dập. Thơm gọt vỏ, cắt bỏ mắt và thái miếng nhỏ hình tam giác. Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và tỏi vào phi thơ, sau đó trút phần thịt sườn vừa ướp vào, thêm 2 muỗng cà phê dầu hào và đảo đều.

Khi thịt sườn chín và săn lại, thả thơm vào xào thêm 5 phút nữa thì tắt bếp. Rắc thêm ít hành lá cho món ăn thêm hấp dẫn. Sườn xào thơm có vị chua chua ngọt ngọt cực ngon, ăn kèm với cơm trắng thì càng tuyệt vời hơn.

 Sườn xào thơm chua ngọt ăn kèm với cơm trắng rất ngon - Ảnh minh họa: Internet

 Sườn xào thơm chua ngọt ăn kèm với cơm trắng rất ngon - Ảnh minh họa: Internet

Những mẹo làm sườn chua ngọt ngon

Để sườn xào chua ngọt thơm ngon, hấp dẫn và đặc biệt không có mùi hôi bạn cần lưu ý một vài điểm sau:

- Sườn non nên chọn những cọng nhỏ, nhiều nạc, thịt có màu hồng và độ đàn hồi tốt. Lưu ý, khi mua bạn nên dùng tay bấm thử, nếu thịt không nhão và lõm vào thì nghĩa là thịt còn tươi.

- Trong giai đoạn sơ chế thịt, bạn nên chần sơ sườn non qua nước sôi để loại bỏ được chất dơ và mùi hôi tanh.

- Trường hợp không thích dùng giấm ăn hoặc các nguyên liệu tạo độ chua như thơm, cà chua,... bạn có thể dùng chanh hoặc me chín.

Cách nấu sườn chua ngọt ngon tại nhà vừa không quá khó lại còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên mẹ có thể yên tâm thực hiện món ăn này cho gia đình. Những miếng sườn chín mềm, vàng ruộm, hòa quyện trong nước sốt chua ngọt, càng ăn lại càng ghiền.

Theo Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/cach-nau-suon-chua-ngot-ngon-dam-vi-cho-bua-com-gia-dinh-c24a335792.html
...