NỘI TRỢ

Cách làm chà bông ngon tại nhà không tốn nhiều thời gian

05/12/2019 - 11:00

Chà bông heo là món ăn có thể để dành dùng dần với bánh mì hoặc xôi vào bữa sáng để thêm phần dinh dưỡng và ngon miệng cho cả gia đình. Bạn đã biết cách làm chà bông ngon tại nhà vừa đơn giản vừa tiết kiệm thời gian chưa?

Mẹo chọn thịt heo và chuẩn bị nguyên liệu làm chà bông ngon

Chà bông hay còn gọi là ruốc khô là món ăn rất quen thuộc với người dân Nam Bộ. Bởi tính tiện lợi và mùi vị đặc trưng của chà bông nên được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chà bông mua ở ngoài đôi khi không đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Vì vậy bạn nên chọn cách tự tay thực hiện vừa ngon vừa hợp vệ sinh.

Cách làm chà bông heo ngon một phần phụ thuộc vào khâu lựa chọn nguyên liệu. Cách làm chà bông đơn giản nhất là chọn phần thịt thăn heo để chế biến. Bởi vì, đây là phần thịt thuần nạc, thớ nhỏ, đặc thịt, có độ kết dính cao, mùi thịt thơm ngon.

 Cách làm chà bông ngon là dùng phần thịt nạc thăn heo để chế biến - Ảnh minh họa: Internet

 Cách làm chà bông ngon là dùng phần thịt nạc thăn heo để chế biến - Ảnh minh họa: Internet

Khi mua, chú ý màu sắc của thịt phải có màu đỏ tươi. Bạn kiểm tra bằng cách dùng tay ấn vào thịt – nếu có độ đàn hồi, thịt không có mùi hôi hay thuốc kháng sinh là an toàn.

Làm chà bông khá hao thịt nên bạn chú ý điều chỉnh lượng thịt cho phù hợp với nhu cầu của gia đình mình, trung bình để làm được 1 kg chà bông thì chuẩn bị khoảng 3 – 4 kg thịt.

Gia vị là thành phần không thể thiếu khi chế biến chà bông là muối và nước mắm. Bạn nên chọn loại nước mắm ngon để làm chà bông thịt heo vị đậm đà, hài hòa. Muối có tác dụng bảo quản chà bông được lâu hơn, nếu bạn ăn nhạt có thể cho ít muối nhưng chà bông sẽ bảo quản không được lâu. Bạn lưu ý điều này để điều chỉnh gia vị sao cho phù hợp.

Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu làm chà bông heo

Dù có nhiều cách làm chà bông ngon khác nhau nhưng thành phần nguyên liệu cơ bản vẫn không khác nhau. Theo đó, bạn cần chuẩn bị:

Thịt thăn heo: 1 kg

2 cây sả, 2 củ hành tím

Gia vị: Đường cát trắng, hạt nêm, muối, nước mắm ngon, hạt tiêu xay, ớt tươi.

Cách làm chà bông heo đơn giản sơ chế thành phần nguyên liệu như sau:

Hành tím rửa sạch, bóc vỏ, băm nhuyễn.

Sả loại bỏ phần già, rửa sạch, băm nhuyễn.

Ớt bỏ hạt, băm nhuyễn.

Thịt heo rửa sạch bằng nước muối để loại bỏ mùi hôi, để ráo nước sau đó cắt thành miếng vuông to chừng 5 – 7 cm. Cho thịt vào một tô lớn, bạn nên ướp thịt trước cùng với hạt nêm, muối, đường, nước mắm ngon, hạt tiêu xay, hành băm, sả băm. Nếu thích ăn cay, bạn có thể bổ sung 4 - 5 trái ớt tươi hoặc dùng ớt bột. 

 Ướp thịt càng lâu sẽ giúp thịt thấm gia vị và miếng chà bông đậm vị - Ảnh minh họa: Internet

 Ướp thịt càng lâu sẽ giúp thịt thấm gia vị và miếng chà bông đậm vị - Ảnh minh họa: Internet

Bạn trộn hỗn hợp rồi dùng màng thực phẩm bọc lại. Ủ trong ngăn mát tủ lạnh 8 tiếng, nếu muốn thịt thấm hơn thì để qua đêm.

Hướng dẫn cách làm chà bông heo

Bước 1: Làm chín thịt

Có 2 cách làm chín thịt đơn giản là luộc hoặc rang thịt. Mỗi cách làm đều có ưu và nhược điểm riêng nhưng nếu chọn cách rang thịt thì sẽ giữ được vị ngon ngọt tự nhiên hơn.  

Cách 1: Cho thịt đã ướp vào nước rồi luộc cho chín. Giữ lại phần nước luộc đến phần sao thịt chúng ta sẽ dùng tới.

Cách 2: Bạn xào thịt lên cho thịt thăn lại, khi nước từ thịt ra đã cạn, bạn đổ nước cho xăm xắp mặt thịt, đợi thịt sôi thì để lửa nhỏ đậy vung cho chín.

 Cho thịt vào chảo rang đến khi thịt chín và khô nước thì tắt bếp - Ảnh minh họa: Internet

 Cho thịt vào chảo rang đến khi thịt chín và khô nước thì tắt bếp - Ảnh minh họa: Internet

Khi thịt chín, bạn tắt bếp. Bạn lấy thịt ra bỏ vào cối giã khi thịt vẫn còn nóng để miếng thịt dập ra. Sau đó, bạn cho thịt vào chảo trở lại, đảo đến khi thịt khô phần bề mặt thì tắt bếp, tiến hành đến bước làm tơi thịt.

Bước 2: Làm tơi thịt

Cách 1: Cách làm chà bông gia truyền là dùng chày cối, hoặc búa, để giã thịt. Giã cho từng miếng thịt mềm rồi xé nhỏ thịt. Ưu điểm của cách làm chà bông này là sợi chà bông dài và đẹp mắt, ăn cũng dai ngon hơn.

Cách 2: Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn cách làm chà bông bằng máy xay sinh tố, cách này sẽ giúp sợi chà bông mịn đều và tơi hơn, bên cạnh đó cũng tiết kiệm thời gian cho chị em phụ nữ hơn.

Với cách này, bạn cần chuẩn bị máy xay có dung tích lớn để xay thịt được dễ dàng hơn. Loại bỏ phần thịt chứ gân (nếu có) vì khi xay sẽ khó khăn và phần chà bông bị dai.

Bấm máy xay ở số nhỏ nhất. Xay được tầm 15 giây thì tắt máy, dùng đũa xới thịt lên và lại bấm xay 15 giây nữa. Lặp đi lặp lại công đoạn trên đến khi thịt thật bông, sợi thịt tơi và vẫn giữ được độ dài là đạt chuẩn.

Bạn lưu ý chỉ xay ở mức công suất nhỏ nhất bởi với mức xay lớn, thịt sẽ bị xay nhuyễn quá dẫn đến nát vụn và chà bông sẽ bị bở.

 Dùng máy xay sinh tố để làm chà bông ngon và tiết kiệm thời gian làm cho chị em - Ảnh minh họa: Internet

 Dùng máy xay sinh tố để làm chà bông ngon và tiết kiệm thời gian làm cho chị em - Ảnh minh họa: Internet

Bước 3: Sao chà bông bằng chảo chống dính

Làm nóng chảo, cho tí dầu vào, rồi trút thịt đã làm tơi ở bước 2 vào sao với lửa nhỏ. Khi sao chà bông, phải đảo đều tay, cho phần nước ở bước 1 vào nếu bạn dùng cách luộc.

Cách làm chà bông ngon này dùng muôi chà thịt vào thành chảo khi sao để thịt được bông xốp. Ép thịt nếu không thấy thịt ra nước nữa, đến khi có màu vàng nhạt thì chà bông đã hoàn thành. Trút chà bông ra, để nguội.

Nếu gia đình bạn có lò vi sóng thì có thể sấy cho chà bông khô sẽ nhanh hơn. Bật lò nướng hoặc lò vi sóng khoảng 100 độ C, sấy chà bông khoảng 10 phút thì lấy ra đảo đều chà bông. Nếu thấy chà bông bị khô thì cho thêm tí dầu ăn trộn đều. Cứ lập lại liên tục như vậy đến khi nào chà bông khô hẳn thì dừng lại.

Về cơ bản thì khi thực hiện xong bước ba là bạn đã hoàn thành món chà bông rồi. Tuy nhiên, nếu bạn có thêm thời gian và kiên nhẫn thì sau khi sao chà bông khô hãy dùng cối giã cho chà bông tơi mịn. Tuy mất thời gian, nhưng món chà bông sẽ đạt chuẩn tốt nhất.

 Bước sao chà bông rất quan trọng vì nếu chà bông còn ướt sẽ không bảo quản được lâu - Ảnh minh họa: Internet

 Bước sao chà bông rất quan trọng vì nếu chà bông còn ướt sẽ không bảo quản được lâu - Ảnh minh họa: Internet

Bước 4: Bảo quản chà bông

Chà bông thành phẩm để nguội hẳn rồi bảo quản trong hũ thủy tinh hoặc hũ nhựa đậy kín nắp. Để chà bông ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Cách làm thịt chà bông ngon mà không tốn sức này không dùng chất bảo quản nên chỉ ăn trong 10 ngày thôi. Khi lấy ra, phải đậy nắp lại ngay, tránh không khí lọt vào gây hỏng mốc.

Ngoài cách làm chà bông với thịt heo, bạn có thể áp dụng những bước trên để làm chà bông từ thịt gà, tôm tươi hay một số loại cá tươi như cá thu, cá hồi... để thay đổi món ăn. 

 Chà bông heo có thể dùng để ăn cơm, bánh mì hoặc dùng để làm bánh - Ảnh minh họa: Internet

 Chà bông heo có thể dùng để ăn cơm, bánh mì hoặc dùng để làm bánh - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm chà bông ngon tại nhà vừa thơm ngon, bổ dưỡng lại hợp vệ sinh. Với những mẹo nhỏ trên sẽ giúp chị em tiết kiệm thời gian rất nhiều mà vẫn có món chà bông ngon đúng điệu. Món ăn này có thể dùng ăn cơm hoặc kết hợp để làm bánh sẽ làm hài lòng tất cả các thành viên trong gia đình. Còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào lựa chọn nguyên liệu và tự tay thực hiện món ăn này cho gia đình mình.

Chúc bạn thành công!

Theo An Nhiên/Phụ Nữ Sức Khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/cach-lam-cha-bong-ngon-tai-nha-khong-ton-nhieu-thoi-gian-c24a331821.html
...