NỘI TRỢ

Bí quyết làm cơm tấm Sài Gòn ngon đúng điệu

26/11/2020 - 11:00

Cơm tấm là món ăn được nhiều người yêu thích bởi sự hấp dẫn của sườn nướng ướp gia vị thơm lừng, vàng óng ăn kèm gia vị hấp dẫn, lạ miệng.

Nguyên liệu làm cơm tấm Sài Gòn

Gạo tấm: 300gr

Gạo thường :60gr

Sườn miếng: 300gr (4 miếng loại cốt lết)

Bì heo: 100gr

Cà chua: 1 trái

Củ cải trắng: 150gr

Cà rốt: 150gr

Thính gạo

Ớt 1 trái, 4 tép tỏi, 3 củ hành tím

Hành lá: 1 nắm nhỏ

Chanh: Một quả

Các gia vị: Mắm, muối, hạt nêm, bột ngọt, giấm gạo (100ml)

Gia vị ướp sườn gồm: 1 muỗng canh mật ong, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh nước mắm ngon, 1 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng cà phê sữa đặc có đường, 2 muỗng canh dầu ăn, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước soda, vài giọt chanh, một chút tỏi và củ hành tím băm nhuyễn.

Cho sườn cùng gia vị ướp đã chuẩn bị vào thau, trộn thật đều cho thấm gia vị. Bạn hãy dùng màng thực phẩm bịt kín miệng thau và để khoảng 2-3 tiếng.

Cơm tấm Sài Gòn rất ngon và hấp dẫn (Ảnh minh họa)

Cơm tấm Sài Gòn rất ngon và hấp dẫn (Ảnh minh họa)

Các bước làm cơm tấm Sài Gòn

Bước 1: Nấu cơm

Trộn đều hai loại gạo, vo sạch, cho vào nồi và đổ nước vào nấu bình thương. Để cơm ngon bạn có thể tham khảo công thức sau: Số chén gạo = Số chén nước + thêm 1/2 chén nước. Ví dụ: 1 chén gạo sẽ thêm 1,5 chén nước.

Bước 2: Nướng sườn

Nướng sườn trên than hồng hoặc bằng lò nướng. Khi nướng sườn gần chín tới lấy sườn ra nhúng lại vào thau gia vị rồi lại nướng tiếp cho tới khi sườn chín vàng đều, dậy mùi thơm. Muốn vàng ngon hãy quét một lớp mật ong lên bề mặt miếng thịt khi miếng thịt đã gần chín tới.

Bước 3: Làm bì heo

Bì heo đem luộc với chút muối, khi chín thì bì heo sẽ co lại. Vớt bì đã chín ra chén nước lạnh, cho thêm chút đá lạnh ngâm 5 phút rồi vớt ra để ráo nước. Thái bì thật mỏng và trộn đều với thính.

Bước 4: Làm dưa chua

Bào cà rốt và củ cải trắng vào tô. Đổ ra chén 100ml giấm, cho thêm 3 muỗng đường, nửa muỗng muối, khấy đều cho tan, sau đó đổ vào tô cà rốt và củ cải trắng đã bào. Đảo đều và nhấn cà rốt và cải xuống ngập giấm, dùng màng thực phẩm bọc lại và ngâm trong vòng khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Bước 5: Thực hiện các món ăn kèm

Dưa leo và cà chua: Xắt thành miếng.

Làm mỡ hành: Các bạn đun sôi một lượng dầu ăn trên chảo sau đó cho chén hành lá thái nhỏ vào và cho thêm chút đường, muối.

Tỏi, ớt: Băm nhuyễn.

Pha chế nước mắm: Chuẩn bị nửa chén nước sạch, cho thêm 2 muỗng canh đường, 2 muỗng nước mắm, khuấy đều cho đường tan. Sau đó cho tỏi, ớt băm vào trộn đều. Một lưu ý nhỏ đó là tỏi và ớt nên cho sau thì nó mới nổi lên trên bề mặt chén mắm.

Cuối cùng trình bày lên đĩa và thưởng thức cùng cả nhà.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/bi-quyet-lam-com-tam-sai-gon-ngon-dung-dieu-d163932.html
...