NHỊP SỐNG

Xót xa sản phụ bất ngờ sinh tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

13/08/2020 - 12:08

Viêm phổi và nhiễm trùng huyết rất nặng, Tráng Thị Giàng (quê Sơn La) sinh non con ngay tại phòng cấp cứu bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hoàn cảnh gia đình bệnh nhân hết sức khó khăn....

Tráng Thị Giàng, sản phụ mới người dân tộc H’Mông quê  (Mộc Châu, Sơn La) hiện đang được điều trị tích cực tại khoa Cấp cứu, bệnh viện Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (cơ sở đường Giải Phóng, Hà Nội). Giàng vẫn hôn mê, bất động sau khi trở dạ sinh con ở tuần thai 34. Quanh giường bệnh là cả một dàn các thiết bị, máy móc hỗ trợ sự sống cho sản phụ 19 tuổi.

Ngay sau khi nhận được thông tin khẩn cấp từ phòng Công tác xã hội của bệnh viện, về một sản phụ trẻ, hiện tính mạng đang hết sức mong manh, rất cần sự chung tay giúp đỡ từ các nhà hảo tâm.

Khuôn mặt đang tỏ ra lo âu, bác sĩ Nguyễn Viết Nam, khoa Cấp cứu cho biết, “Giàng còn quá trẻ, em mới 19 tuổi, em ấy còn 2 con nhỏ cần chăm sóc. Nên chúng tôi tha thiết mong các nhà hảo tâm dang tay cứu giúp, cho Giàng có cơ hội được tiếp tục được điều trị để trở về với các con”.

Theo bác sĩ Nam, bệnh nhân Tráng Thị Giàng được chuyển từ Sơn La xuống Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tối 9/8 trong tình trạng sốt cao, ho, khó thở lại đang mang thai 34 tuần.

8h sáng 10/8, Giàng đột ngột trở dạ, không kịp chuyển bệnh nhân đến khoa sản, đứa trẻ được sinh ngay tại phòng cấp cứu. Bé nặng 2,2 kg, và đã được chuyển khẩn cấp ngay sang khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai chăm sóc điều trị”.

 

 

 Mắc viêm phổi và nhiễm trùng huyết rất nặng, tính mạng của sản phụ 19 tuổi này hiện mong manh hơn bao giờ hết

 Mắc viêm phổi và nhiễm trùng huyết rất nặng, tính mạng của sản phụ 19 tuổi này hiện mong manh hơn bao giờ hết

Bác sĩ Nam cho biết thêm, tình trạng của Giàng hiện rất nguy kịch. Em bị viêm phổi và nhiễm khuẩn huyết rất nặng, tổn thương phổi lan tỏa hai bên. Hiện Giàng đang phải thở máy và điều trị tích cực. Do bệnh quá nặng, lại mất nhiều sức lực sinh con, cơ thể vốn đã thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, nên Giàng phải sử dụng nhiều loại thuốc và dinh dưỡng ngoài bảo hiểm y tế rất đắt tiền, trong khi hoàn cảnh gia đình Giàng quá khó khăn.

 Sau khi bất ngờ trở dạ rồi bất ngờ sinh con ngay tại phòng cấp cứu, Giàng vẫn hôn mê bất tỉnh

 Sau khi bất ngờ trở dạ rồi bất ngờ sinh con ngay tại phòng cấp cứu, Giàng vẫn hôn mê bất tỉnh

Ngoài hành lang, anh Giàng A Kỷ (20 tuổi), chồng sản phụ bồn chồn đứng ngồi không yên, gương mặt dù có che đi phần nhiều bởi chiếc khẩu trang, nhưng vẫn không giấu nổi sự hoang mang lo lắng, với ánh mắt chất chứa nỗi tuyệt vọng, buồn bã.

Mặt thất thần, 2 chân run rẩy gần như quỵ xuống, nói với chúng tôi giọng anh Kỷ nghẹn lại: “Em vay anh em trong bản được 8 triệu, thì nằm viện ở Mộc Châu với thuê xe cho vợ về đây hết luôn rồi. Gọi về trên nhà vay cũng không được thêm nữa vì từ tết mọi người nghỉ dịch không đi làm, nên chẳng ai có tiền. Cơm ăn bác sĩ phải cho từ hôm xuống đây. Không có tiền, em làm thế nào để cứu được vợ con em đây?”.

 Đứa trẻ sinh non ở tuần 34 thai kì được chuyển khẩn cấp sang chăm sóc ở khoa Nhi bệnh viện Bạch Mai

 Đứa trẻ sinh non ở tuần 34 thai kì được chuyển khẩn cấp sang chăm sóc ở khoa Nhi bệnh viện Bạch Mai

Sống ở vùng núi cao đặc biệt khó khăn, vợ chồng Kỷ chỉ biết trông chờ vào cái nương, cái rẫy, nên để lo cái ăn hàng ngày còn khó. Đến khi gặp nạn, gia đình không có bất cứ thứ gì để bán, hay cầm cố.

Hiện tính mạng của vợ anh đang như ngàn cân treo sợi tóc, trong người thì không có lấy một đồng. Ngước đôi mắt ướt nhèm, Kỷ buông điện thoại nói: “Ở trên bản gọi về, không vay đâu được tiền, nên chưa có gửi xuống chị ạ. Không có tiền chữa tiếp thì vợ em chết mất. Xin các bác cứu vợ con em với!”.

 Gương mặt đầy vẻ hoang mang, lo lắng của người chồng trẻ tuổi

 Gương mặt đầy vẻ hoang mang, lo lắng của người chồng trẻ tuổi

Cùng chứng kiến sản phụ 19 tuổi đang ở lằn ranh của sự sống và cái chết, chị Đào Thị Vân Anh, cán bộ phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, không giấu được cảm xúc của mình, giọng chị nghẹn lại:

“Nhìn em ấy vẫn hôn mê không được cho con bú mớm, mẹ một nơi, con một nơi chúng tôi thấy xót xa quá. Giàng đang phải từng giây từng phút giàng giật với tử thần, trong khi gia đình em thực sự quá nghèo. Từ hôm vào viện đến giờ, khoa và phòng Công tác Xã hội phải quyên góp giúp đỡ tiền ăn, bỉm sữa cho bé, viện phí thì vẫn đang ký quỹ cho nợ. Trước mắt là thế nhưng về lâu dài rất khó, vì chi phí điều trị cho Giàng lớn quá, vì vậy chúng tôi tha thiết mong các nhà hảo tâm cứu giúp cho mẹ con em ấy...”.

 Mong các nhà hảo tâm dang tay cứu giúp sản phụ trẻ bất hạnh

 Mong các nhà hảo tâm dang tay cứu giúp sản phụ trẻ bất hạnh

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/xot-xa-san-phu-bat-ngo-sinh-tai-benh-vien-benh-nhiet-doi-trung-uong-20200813010912012.htm
...