NHỊP SỐNG

Xây dựng, cải tạo tập thể 30A Lý Thường Kiệt làm hư hỏng nhà dân, chính quyền “ngó lơ”?

13/12/2018 - 09:56

Chủ đầu tư xây dựng, cải tạo Tập thể 30A Lý Thường Kiệt (Hà Nội) đang làm lún nứt, hư hỏng nhà người dân.

Thời gian qua, Báo Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh của nhiều hộ dân ở tập thể Ngoại Thương tại địa chỉ 31 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) về việc xây dựng, cải tạo tập thể 30A Lý Thường Kiệt làm lún nứt, hư hỏng nhà cửa. Sau sự việc, người dân đã nhiều lần phản ánh và gửi đơn lên chính quyền và chủ đầu tư nhưng đến nay chưa được giải quyết thỏa đáng để người dân an tâm sinh sống và làm việc.

Trước thông tin trên, phóng viên báo Gia đình Việt Nam đã có buổi ghi nhận thực tế với các hộ dân có nhà bị hư hỏng, ảnh hưởng do hoạt động xây dựng của dự án cải tạo tập thể 30A Lý Thường Kiệt gây nên. 

Toàn cảnh về dự án

Toàn cảnh về dự án

Chị T, một gia đình sinh sống tại tầng một của Tập thế Ngoại thương bức xúc cho biết: “Đây là dự án được xây dựng 3 tầng hầm và 11 tầng nổi. Công trình này khởi công khoảng đầu năm 2018. Lúc họ khoan, nhồi, ép cọc để làm móng gây ảnh hưởng rất lớn tới khu tập thể mà chúng tôi đang ở. Chúng tôi ở nhà tập thể 5 tầng, mỗi tầng có năm căn nhà được xây dựng kiên cố, thế nhưng hoạt động xây dựng, làm móng của dự án trên đã làm lún nứt nhà cửa chúng tôi. Trong nhà tôi bị nứt khắp nơi, từ phòng khách, phòng bếp, đến phòng tắm… đều bị nứt. Điều lạ lùng, chính quyền vẫn không đình chỉ để công trường tiếp tục thi công mặc cho chúng tôi lo ngại nguy hiềm đến tính mạng”– chị T nói.

Nhà dân bị nứt toác

Nhà dân bị nứt toác

Bức xúc hơn, bà H, một cán bộ hưu trí sinh sống tại tầng 3 của khu tập thể Ngoại thương tỏ rõ mệt mỏi do mất ngủ. Bà H, bức xúc: “Nhà của chúng tôi và công trường đang xây dựng chỉ cách nhau có một bức tường. Người già như chúng tôi chỉ mong yên tỉnh thế nhưng từ khi công trình này xây dựng đã làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của chúng tôi. Họ làm ban ngày thì chúng tôi không nói, nhưng ban đêm họ làm đến 5,6 giờ sáng, tiếng máy móc kêu ầm ầm, việc khoan, đóng, tiếng đổ vật liệu chát chúa, inh tai nhức óc, chúng tôi không thể chịu nổi. Tôi và nhiều hộ dân sinh sống tại đây đã có phản ánh, đơn thư tập thể nhiều lần gửi chính quyền và chủ đầu tư nhưng đến nay tình hình không được cải thiện”.

Theo như phản ánh của người dân nơi đây, khi họ có ý kiến thì phường có tổ chức họp dân với chủ đầu tư. Trong các cuộc họp, đại diện phường cứ hứa rồi để đấy, còn phía chủ đầu tư thì nhờ một đơn vị khác đến tham dư buổi họp và không có ý kiến gì để khắc phục cho dân.

Khi dân phản ánh đáng lẽ chính quyền vào cuộc cho đình chỉ dự án, nhưng hiện công trình vẫn xây dựng bình thường

Khi dân phản ánh đáng lẽ chính quyền vào cuộc cho đình chỉ dự án, nhưng hiện công trình vẫn xây dựng bình thường

Đồng cảnh ngộ trên, anh N. sinh sống tại tầng năm của khu tập thể này cũng cho biết: “Dự án xây dựng này đã làm đảo lộn cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi đã ký đơn tập thể gửi chính quyền hai lần nhưng đến nay vẫn không có động thái gì. Chẳng lẽ phường Hàng Bài có “vướng mắc” gì mà không mạnh tay “bảo vệ” quyền lợi cho dân”.

Nhiều người dân còn cho biết thêm, theo chủ trương thì dự án này được cải tạo nhưng những gì họ thấy đó là hoạt động xây mới hoàn toàn.

“Chúng tôi thấy việc xây dựng dự án được thiết kế là 3 tầng hầm, 11 tầng nổi rất khó hiểu. Bởi ở khu vực này chưa ai xây dựng được như vậy. Chúng tôi cũng mong chính quyền cần giám sát chặt chẽ trong việc xây dựng, tránh tình trạng xây sai phép, phá quy hoạch chung ở khu vực”- Người dân lên tiếng cho hay.

Nhiều người dân e ngại về hoạt động xây dựng tại dự án

Nhiều người dân e ngại về hoạt động xây dựng tại dự án

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên đã đặt lịch làm việc và nhiều lần liên hệ với UBND phường Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi từ đơn vị này.

Theo địa chỉ khai báo, công bố của chủ đầu tư là Công ty CP Tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu nhưng qua ghi nhận thực tế không có hoạt động của công ty này. Phòng viên nhiều lần liên hệ qua số máy bàn nhưng không có người nhấc máy.

Câu hỏi đang được người dân đặt ra, có hay không chính quyền đang buông lỏng, không vào cuộc xử lý dứt điểm để chủ đầu tư và các đơn vị thi công qua mặt?

 Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm vào cuộc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong sự việc nêu trên. Đồng thời sớm xử lý phản ánh của các hộ dân tại Tập thể Ngoại thương 31 Hàng Bài để người dân an tâm sinh sống và làm việc.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật sự việc đến bạn đọc.

Theo Thanh Mai/giadinhvietnam.com
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/xay-dung-cai-tao-tap-the-30a-ly-thuong-kiet-lam-hu-hong-nha-dan-chinh-quyen-ngo-lo-d137566.html
...