NHỊP SỐNG

Vụ cháy ở Long Biên: Bồn chứa rò rỉ hóa chất, nhiều thùng phuy phát nổ

02/07/2020 - 08:39

Kiểm tra hiện trường kho hóa chất Long Biên, Sở TN-MT Hà Nội ghi nhận một bồn chứa (đường kính 4 m, dài 10 m) rò rỉ hóa chất ra ngoài; cùng nhiều thùng phuy chứa hóa chất loại 200 lít đã phát nổ.

Ông Lê Tuấn Định - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - cho biết, sau sự cố cháy nổ xảy ra tại kho chứa hóa chất ở phường Thượng Thanh (Long Biên), Sở này đã cử cán bộ xuống hiện trường phối hợp với lực lượng công an hướng dẫn các biện pháp khắc phục tạm thời và chỉ đạo các đơn vị quan trắc chất lượng môi trường xung quanh.

Quá trình kiểm tra, ông Định cho biết, giữa nhà kho bị cháy (diện tích khoảng 900 m2) có 1 bồn chứa hóa chất với đường kính khoảng 4 m, dài khoảng 10 m, bị cháy đen xung quanh. Đặc biệt, khi kiểm tra, bồn chứa này có hiện tượng rò rỉ hóa chất ra bên ngoài. Lực lượng PCCC đã phải bơm bê tông tươi vào chân bồn chứa để ngăn hóa chất rò rỉ ra môi trường.

 Nhiều thùng phuy bên trong nhà kho bị cháy và phát nổ. (Ảnh: Việt Hưng)

 Nhiều thùng phuy bên trong nhà kho bị cháy và phát nổ. (Ảnh: Việt Hưng)

Đám cháy kéo dài 3 giờ thiêu rụi nhà kho, trong quá trình đó nhiều thùng phuy phát nổ, bắn xa cả trăm mét. Khi kiểm tra hiện trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng ghi nhận các thùng phuy loại 200 lít chứa hóa chất bị cháy, nhiều thùng chứa phát nổ; còn khu vực cuối xưởng có 1 lò hơi đốt than.

“Chủng loại và số lượng hóa chất bị cháy, rò rỉ ra môi trường hiện chưa thể xác định được chính xác do không có đại diện Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt”, ông Lê Tuấn Định - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho hay.

Đại diện Sở cho biết, theo giấy phép do Sở Công thương Hà Nội cấp thì Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt chỉ được kinh doanh hóa chất. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, cuối nhà xưởng có 1 lò hơi đang sử dụng.

“Như vậy, Công ty TNHH sản xuất vừa thương mại Cường Việt có thể đang thực hiện các hoạt động sản xuất hóa chất tại địa điểm này”, đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội nhận định.

Sau sự cố, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã yêu cầu đơn vị liên quan làm mái che phủ toàn bộ khu vực cháy, đồng thời làm nền chống thấm nhằm tránh tiếp xúc giữa mưa với tro xỉ, hóa chất; tránh phát tán bụi tro xỉ và hóa chất ra môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu cách ly, thu gom nước còn tồn đọng trong nhà xưởng khi dập lửa và chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt tiêu chuẩn kỹ thuật môi trường.

Đối với tro xỉ và hóa chất còn lại sau vụ cháy, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu đơn vị liên quan thu gom, lưu giữ và chuyển giao cho đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại để xử lý theo quy định.

Theo giấy phép do Sở Công thương cấp, Công ty TNHH sản xuất vừa thương mại Cường Việt được phép kinh doanh 8 loại hóa chất gồm: Isopropaol, Toluen, Axeton, Etyl axetat, n-Butyl axetat, Metyl Etyl Keton, Xylen, Etyl benzen. Tổng khối lượng hóa chất được phép kinh doanh là 250 tấn/năm.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/vu-chay-o-long-bien-bon-chua-ro-ri-hoa-chat-nhieu-thung-phuy-phat-no-20200702080853300.htm?
...