NHỊP SỐNG

Vì sao biệt thự ca sĩ Mỹ Linh sai phạm không bị dỡ bỏ?

17/10/2018 - 17:12

Biệt thự nhà vườn của gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây trên đất rừng phòng hộ ở Sóc Sơn, Hà Nội và được đánh giá là sai phạm nghiêm trọng nhưng vẫn chưa bị xử lý.

Tại sao biệt thự ca sĩ Mỹ Linh xây trên rừng phòng hộ chưa bị tháo dỡ?

Liên quan đến biệt thự ca sĩ Mỹ Linh xây trên đất rừng phòng hộ ở xã Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội), PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với ông Vương Văn Bút (Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn) về công trình sai phạm nghiêm trọng này.

Cổng vào khu biệt thự của gia đình ca sĩ Mỹ Linh ở Sóc Sơn, Hà Nội.

Cổng vào khu biệt thự của gia đình ca sĩ Mỹ Linh ở Sóc Sơn, Hà Nội.

Theo thanh tra Sở Tài nguyên Hà Nội từng kết luận, năm 2001, vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng gần 12.700 m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên công nhân lâm trường Sóc Sơn). Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận, UBND huyện cấp giấy sử dụng đất ở là 600 m2 trên tổng diện tích gần 12.700 m2 đất rừng phòng hộ.

Năm 2009, gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng ngôi nhà một tầng diện tích khoảng 300 m2, nhà thu âm 90 m2, bể bơi 60 m2, cùng 300 m2 trồng cỏ... Toàn bộ khu nhà, đất có tường rào bao quanh kiên cố.

Theo giấy phép được cấp gia đình ca sĩ Mỹ Linh chỉ có 200 m2 đất ở, diện tích còn lại phải sử dụng làm đất lâm nghiệp. Hiện trạng cho thấy gia đình ca sĩ Mỹ Linh, Anh Quân không sử dụng đất đúng mục đích.

Sự việc kéo dài nhiều năm nhưng đến nay những sai phạm vẫn chưa bị xử lý triệt để.

Hỏi về việc biệt thự ca sỹ Mỹ Linh xây trên đất rừng phòng hộ có bị dỡ bỏ do vi phạm hay không?

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: "Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Đức Chung đã giao nhiệm vụ thanh tra toàn diện vụ việc. Ngay sau khi nhận chỉ đạo, UBND huyện cùng các đơn vị phối hợp để Thanh tra TP Hà Nội đến làm rõ. Ngay sau khi có kết quả, huyện sẽ báo cáo lên trên."

Ông Đỗ Minh Tuấn (Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn) cho biết thêm, công trình của gia đình ca sĩ Mỹ Linh đã được Thanh tra Chính phủ kết luận từ 2006 và huyện đang trong quá trình xử lý. Do đây là vi phạm ở giai đoạn trước nên cần có sự thống nhất giữa 2 bộ Tài Nguyên Môi trường và Bộ NN&TTNT sau đó huyện mới có hướng xử lý cụ thể theo quy định.

Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo UBND xã Minh Phú cho hay, khu đất trên được gia đình ca sỹ Mỹ Linh làm bìa đỏ từ 1997 và hiện đã đăng ký tạm trú trên địa bàn xã.

Thiếu sâu sát trong quản lý rừng phòng hộ

Theo Kết luận số 57/KLTT-STNMT ngày 15/01/2013 của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Công ty lâm nghiệp Sóc Sơn đã ký hợp đồng không đúng quy định của pháp luật với Công ty CP Cờ Đỏ. Đồng thời, kết luận cũng chỉ ra điểm thiếu chặt chẽ trong công tác quản lí đất lâm nghiệp dẫn đến việc khu dân cư lâm nghiệp xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao trên diện tích 3.000m2 đất rừng.

Bên cạnh đó, việc thiếu sâu sát trong công việc cũng góp phần tạo kẻ hở cho hộ gia đình mua bán chuyển nhượng đất lâm nghiệp, tự chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng công trình nhà ở, sân, hàng rào kiên cố.

Căn biệt thự án ngữ trong khu đất rộng đầy đủ tiện nghi của ca sĩ Mỹ Linh.

Căn biệt thự án ngữ trong khu đất rộng đầy đủ tiện nghi của ca sĩ Mỹ Linh.

Văn bản chỉ đạo mới đây của UBND TP Hà Nội cũng nêu rằng, sự việc đã được Thanh tra Chính phủ kết luận tại Kết luận số 754/TTCP ngày 17/04/2006. Sau khi có kết luận số 754/TTCP ngày 17/04/2006 của Thanh tra Chính phủ, Công ty lâm nghiệp Sóc Sơn đã phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và UBND các xã xử lí một số trường hợp xây dựng trái phép nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn xử lí dứt điểm kịp thời, để phát sinh.

Để xảy ra các hiện tượng vi phạm như trên, trách nhiệm phải có phần thuộc Chủ tịch UBND, cán bộ địa chính, Thanh tra xây dựng xã và các phòng ban chuyên môn huyện Sóc Sơn và Công ty TNHH một thành viên đầu tư nông lâm nghiệp Sóc Sơn.

Theo Lê Tùng/Báo Kiến Thức
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/vi-sao-biet-thu-ca-si-my-linh-sai-pham-khong-bi-do-bo-1131135.html
...