NHỊP SỐNG

Trung Quốc và Nam Phi thu giữ hơn 5.000 liều vaccine giả, Interpol báo động

04/03/2021 - 08:50

Các quan chức an ninh ở Trung Quốc và Nam Phi thu giữ hàng nghìn liều vaccine giả trong các cuộc truy quét các cơ sở làm giả vaccine.

Tổ chức Hình cảnh Quốc tế (Interpol) cho biết, 400 lọ, tương đương với 2.400 liều vaccine giả được tìm thấy tại một nhà kho ở Germiston bên ngoài Johannesburg, Nam Phi. Tại đây, lực lượng cảnh cảnh sát thu hồi nhiều khẩu trang giả, bắt giữ ba công dân Trung Quốc và một công dân Zambia. 

Tại Trung Quốc, cảnh sát triệt phá thành công một mạng lưới bán vaccine giả trong một cuộc điều tra do Interpol hỗ trợ. 

Lực lượng chức năng đột kích vào cơ sở sản xuất, bắt giữ khoảng 80 nghi phạm và thu giữ gần 3.000 liều vaccine giả tại hiện trường. 

Kho vaccine giả ở Germiston, Nam Phi. (Ảnh: Interpol)

Kho vaccine giả ở Germiston, Nam Phi. (Ảnh: Interpol)

"Chính phủ Trung Quốc rất coi trọng vấn đề an ninh vaccine. Cảnh sát Trung Quốc đang tiến hành một chiến dịch có mục tiêu nhằm ngăn chặn và trấn áp tội phạm liên quan đến vaccine”, phát ngôn viên của Bộ Công an Trung Quốc cho biết.

Về phía Nam Phi, cảnh sát nước này khẳng định họ vẫn đang tiếp tục hợp tác với các nước đối tác thành viên của Interpol để phá các đường dây làm giả vaccine. 

Dù hoan nghênh chiến dịch truy quét của cảnh sát Nam Phi và Trung Quốc, Tổng thư ký Interpol Jürgen Stock cho rằng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm liên quan tới tội phạm vaccine COVID-19.

Hồi cuối năm 2020, Interpol đưa ra cảnh báo màu cam tới các lực lượng cảnh sát ở 194 quốc gia thành viên về việc tội phạm chuẩn bị nhắm mục tiêu vào các loại vaccine được bán trực tuyến trên mạng.

Theo tổ chức này, đại dịch gây ra "hành vi tội phạm cơ hội chưa từng có" và cảnh báo về một làn sóng hoạt động tội phạm mới "liên quan đến việc làm giả, đánh cắp và quảng cáo bất hợp pháp vaccine COVID-19".

Interpol cho biết họ đang nhận thêm một số báo cáo về vaccine giả tại các viện dưỡng lão.

“Không có vaccine nào được phê duyệt hiện có sẵn để rao bán trực tuyến. Bất kỳ loại vaccine nào được quảng cáo trên các trang web hoặc web đen đều không hợp pháp và có thể gây nguy hiểm. Bất cứ ai mua những loại vaccine này đều đang tự đặt ra nguy cơ đối sức sức khỏe và giao tiền của mình cho tội phạm có tổ chức", thông báo của tổ chức này nêu rõ. 

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo Wirtschafts Woche của Đức, Tổng thư ký Interpol cảnh báo về các vụ trộm cắp, đột nhập nhà kho và các vụ tấn công vào các lô vaccine. 

"Điều cần thiết là cơ quan thực thi pháp luật phải chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công mạnh của tất cả các loại hoạt động tội phạm liên quan đến vaccine COVID-19", ông Stock nhấn mạnh. 

Theo VTC NEWS
Nguồn: https://vtc.vn/trung-quoc-va-nam-phi-thu-giu-hon-5-000-lieu-vaccine-gia-interpol-bao-dong-ar599166.html
...