NHỊP SỐNG

Tiền lẻ bủa vây ngôi đền hàng trăm năm tuổi

14/02/2019 - 17:01

Hàng nghìn du khách đổ về đền Chợ Củi (Hà Tĩnh) thắp hương cầu may, mang theo những xấp tiền lẻ nhét vào tượng, mâm cúng, khe cửa... để cầu may.

 

 

Đền Chợ Củi (hay còn gọi là đền ông Hoàng Mười) với lịch sử hàng trăm năm tồn tại nằm ở xã Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) những ngày đầu năm luôn chật ních người tới cầu may. Trước tình trạng tiền lẻ bủa vây gây nhếch nhác, ban quản lý khu đền đã đặt nhiều thùng công đức dọc các khu thờ song việc nhét tiền lẻ lên tượng, ban thờ vẫn không giảm.

 

 

Ngoài vàng mã, bánh kẹo…, trên mỗi mâm lễ ở ngôi đền này thứ không thiếu đó là những xấp tiền lẻ mệnh giá 1.000 - 5.000 đồng.

 

 

Theo quan niệm của nhiều người, việc quyên tặng tiền vào chùa, đền trong đầu năm thì việc làm ăn sẽ khấm khá hơn. “Dùng tiền lẻ đi đền chùa cũng mong được ban phước lộc, lộc sinh lộc để qua năm làm ăn được khấm khá hơn”, chị Mai (quê Nghệ An) nói.

 

 

Ngoài để tiền lẻ lên những mâm lễ, hình ảnh dễ bắt gặp nhất khi đến ngôi đền này là những xấp tiền mệnh giá 1.000, 2.000 đồng luôn được du khách cầm sẵn trên tay để đi “rải” khắp đền.

 

 

Trước tình trạng người dân dùng tiền lẻ nhét vào các khe tượng, ban thờ, cạnh bát hương hay trên mâm cúng... gây phản cảm, ban quản lý khu đền này cũng đã liên tục nhắc nhở du khách trên loa thường xuyên nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.

 

 

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều quầy tạp hóa nở rộ dịch vụ đổi tiền lẻ ở dọc đoạn đường dẫn vào khu đền. Tiền đầy đủ mệnh giá từ 1.000 - 50.000 đồng được rao đổi công khai. Mỗi cọc tiền được đổi và phụ thu thêm 50.000 - 100.000 đồng/triệu.

 

 

Những đĩa tiền đủ mệnh giá còn mới cứng được bày bán công khai trước cổng đền.

 

 

Dù Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nghị định về việc xử phạt hành vi đổi tiền lẻ nhưng nhiều chủ kinh doanh vẫn công khai thực hiện đổi cho khách để ăn tiền chênh lệch. 

Theo Phụ nữ Online
Nguồn: https://www.phunuonline.com.vn/thoi-su/tien-le-bua-vay-ngoi-den-hang-tram-nam-tuoi-151205/
...