NHỊP SỐNG

Nông trường Sông Hậu “lột xác” nhờ dự án nuôi bò sữa 4.000 tỷ đồng của Vinamilk

11/08/2018 - 13:08

Vinamilk sẽ hợp tác cùng Nông trường sông Hậu ở TP.Cần Thơ quy hoạch 6.000ha để làm trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao với tổng quy mô lên đến 22.000 con và tổng vốn đầu tư là khoảng 4.000 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết thoả thuận với UBND TP.Cần Thơ trong việc đầu tư dự án vào địa phương này. Theo thoả thuận trên, Vinamilk sẽ hợp tác cùng Nông trường sông Hậu (NTSH) quy hoạch 6.000ha để làm trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao với tổng quy mô lên đến 22.000 con và tổng vốn đầu tư là khoảng 4.000 tỷ đồng.


Người dân tham gia sản xuất trong NTSH



Theo phía nhà đầu tư, đây là một dự án phát triển nông nghiệp khổng lồ, theo hướng Organic hữu cơ, thân thiện với môi trường. Với mô hình trang trại này, kết hợp với nhà máy chế biến và hệ thống phân phối sẵn có của Vinamilk tại TP.Cần Thơ, toàn bộ chuối sản xuất sẽ được khép kín với chất lượng quốc tế và giá cả cạnh tranh hợp lý.

Khi dự án triển khai và đi vào hoạt động, sẽ có thêm sự ra đời của hàng trăm trang trại tư nhân của bà con nông dân cùng tham gia vào trong chuỗi giá trị. Dự án khổng lồ này được kỳ vọng là sẽ có hiệu ứng lan tỏa khắp trong khu vực để hình thành một ngành nghề mới là ngành chăn nuôi bò sữa và canh tác thức ăn cho gia súc mà đầu ra được bao tiêu với giá cả ổn định, bền vững.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư TP.Cần Thơ được tổ chức vào hôm qua (10.8), ông Trịnh Quốc Dũng – Giám đốc điều hành phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk kiến nghị Thủ tướng Chính Phủ xem xét cho TP.Cần Thơ chuyển đổi NTSH thành Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên. Từ đó, NTSH có thể cùng Vinamilk thực hiện chuyển đổi, tái cơ cấu đúng quy định và nhanh chóng đi vào hoạt động theo mô hình mới, chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn”.

Liên quan đến vấn đề này, chiều qua (10.10), trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.Cần Thơ đã đề xuất tái cơ cấu lại NTSH bằng cách thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên với phần góp vốn của Vinamilk vào NTSH.

Theo phóng viên tìm hiểu, NTSH được thành lập năm 1979 từ vùng đất hoang hóa ngập nước và nhanh chóng huy động các nguồn lực để khai hoang, tổ chức sản xuất ở nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp.

Đồng thời, nơi đây cũng huy động các nguồn vốn vay, vốn tích lũy để xây dựng hạ tầng trên tổng diện tích gần 7.000ha (diện tích lớn nhất so với các nông trường khác trong cả nước). Đến năm 1992, NTSH thành lập doanh nghiệp Nhà nước.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi cơ chế, cạnh tranh khắc nghiệt, nông trường này gặp nhiều khó khăn, nợ ngân hàng ngày càng lớn khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ nhiều năm liền. Trước đó, Dân Việt đã có nhiều tin, bài phản ánh về tình trạng khó khăn trên của NTSH.

Theo Theo Dân Việt
Nguồn:
...