NHỊP SỐNG

Lừa bán lợn rừng qua mạng chiếm đoạt hàng chục triệu đồng

01/04/2021 - 07:15

Thành lên Facebook lập tài khoản mới rồi đăng bài vào nhóm mua bán lợn rừng rồi yêu cầu người mua chuyển tiền vào tài khoản để lừa đảo.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 02 tháng để điều tra đối với Nông Văn Thành (SN 2000, trú tại xã Kim Phú, thành phố Tuyên Quang) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo tài liệu điều tra, Thành là đối tượng chơi bời lêu lổng, không có việc làm ổn định. Ngày 21/02/2021, do cần tiền chi tiêu cá nhân, Thành lên Facebook lập tài khoản mới rồi đăng bài vào nhóm “Hội Mua bán lợn rừng Nho Quan Ninh Binh” với nội dung “Ai có nhu cầu mua lợn giống thì liên hệ trực tiếp qua tin nhắn” kèm theo hình ảnh, video về đàn lợn giống (lợn sọc dưa).

Nông Văn Thành tại cơ quan công an (Ảnh: CA)

Nông Văn Thành tại cơ quan công an (Ảnh: CA)

Do đang tìm hiểu giá cả, nguồn cung lợn giống để đầu tư làm ăn, anh Chẩu Duy Thái (SN 1993, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, Tuyên Quang) đã nhắn tin qua ứng dụng Messenger với Thành.

Lợi dụng lòng tin của anh Thái, Thành đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi khiến anh Thái hoàn toàn tin tưởng chuyển vào các tài khoản ngân hàng do Thành yêu cầu 04 lần với tổng số tiền gần 21,2 triệu đồng và hẹn sáng 24/02 sẽ giao lợn giống.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, Thành đã xoá tài khoản Facebook, tắt điện thoại di động, cắt mọi liên lạc với gia đình và bỏ đi khỏi địa phương.

Ngày 24/02/2021, anh Thái phát hiện mọi liên lạc với Thành đã bị cắt đứt, tài khoản Facebook không còn tồn tại, biết mình bị lừa đảo nên đã trình báo Cơ quan Công an nội dung vụ việc.

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng Nông Văn Thành đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Hiện vụ việc đang được điều tra, xử lý theo quy định.

Thời gian qua, số nạn nhân của tội phạm công nghệ cao, tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội có xu hướng gia tăng. Để tránh trở thành “con mồi” của các đối tượng lừa đảo, cơ quan công an khuyến cáo người dân.

- Không công khai các hình ảnh và thông tin chi tiết cá nhân lên mạng xã hội;

- Không cung cấp mật khẩu, tài khoản cá nhân cho người khác;

- Phải cảnh giác với những tài khoản lạ, tài khoản mới được tạo lập;

- Không chuyển tiền cho người khác khi chưa kiểm tra, xác thực thông tin chính xác của người được nhận, đặc biệt là các trường hợp chuyển tiền, nạp thẻ điện thoại, mua bán hàng online...

- Khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn lừa đảo qua mạng xã hội cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/lua-ban-lon-rung-qua-mang-chiem-doat-hang-chuc-trieu-dong-d168114.html
...