NHỊP SỐNG

Hình ảnh "Cơ, rô, tép, bích" xuất hiện trong vở bài tập Toán lớp 1: Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học lên tiếng

14/09/2020 - 10:38

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, trường học nào lựa chọn bộ sách xuất hiện hình ảnh "cơ, rô, tép, bích" trong vở bài tập Toán lớp 1 cần đánh giá, xem xét lại nội dung liệu đã phù hợp hay chưa.

Trang thứ 12 của vở bài tập Toán lớp 1, bộ sách

Trang thứ 12 của vở bài tập Toán lớp 1, bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống" của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Liên quan đến hình ảnh "cơ, rô, tép, bích" xuất hiện trong vở bài tập Toán lớp 1, ngày 12/9, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (bộ GD&ĐT) cho biết, trước hết, bộ GD&ĐT chỉ thẩm định sách giáo khoa, không thẩm định sách tham khảo cũng như các loại sách bổ trợ như vở bài tập, các bộ thực hành. Theo đó, vở bài tập Toán lớp 1 không nằm trong danh sách các loại sách được bộ GD&ĐT thẩm định, kiểm tra.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho hay, năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nên các nhà xuất bản, sở GD&ĐT, trường học, nhà phát hành cùng thoả thuận và chọn ra cách phát hành sách giáo khoa trực tiếp đến tay học sinh nhằm tiết kiệm thời gian trong đầu năm học.

Ông Thái Văn Tài cho biết, những loại sách tham khảo, sách bổ trợ được thực hiện dựa trên những quy định của Luật xuất bản, do vậy, chính nhà xuất bản, tác giả, biên tập là những người phải chịu trách nhiệm cho nội dung ghi trong sách tham khảo.

Nhà trường trang bị tài liệu tham khảo, bổ trợ phục vụ cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của giáo viên; khuyến khích giáo viên sử dụng tài liệu tham khảo để nâng cao chất lượng giáo dục. Mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, bộ GD&ĐT.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, Vụ trưởng nêu rõ, Thông tư số 21/2014/BGDĐT quy định về việc quản lý và sử dụng xuất bản ấn phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục quy định trình tự lựa chọn sách tham khảo.

Theo đó các giáo viên sẽ đề xuất; tổ chuyên môn tổng hợp và báo cáo lên lãnh đạo cơ sở giáo dục; hiệu trưởng là người quyết định cuối cùng việc lựa chọn tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học.

Sau khi hội đồng trường đã thẩm định, phê duyệt loại sách tham khảo, sách bổ trợ cần công khai cho học sinh cũng như phụ huynh nắm bắt rõ ràng.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học nhận định, nếu bộ sách tham khảo, sách bổ trợ được đưa vào nhà trường có nội dung vi phạm pháp luật hoặc trái với quy định của Luật xuất bản thì nhà xuất bản (cụ thể là Giám đốc nhà xuất bản) và tác giả của bộ sách tham khảo, sách bổ trợ đó phải trực tiếp chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Còn trong trường hợp cái bộ sách tham khảo, sách bổ trợ được đưa vào nhà trường có nội dung chưa phù hợp với học sinh, ảnh hưởng đến quá trình học tập cũng như thực tiễn thì hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm.

Đồng thời, hiệu trưởng cũng có quyền đình chỉ việc thực hiện bộ sách tham khảo, sách bổ trợ đó. Có nghĩa là, hiệu trưởng yêu cầu các giáo viên và học sinh không thực hiện việc giảng dạy và học tập theo bộ sách giáo khoa, sách tham khảo đó nữa.

Như vậy, trong trường hợp này khi hình minh họa "cơ, rô, tép, bích" xuất hiện trên vở bài tập toán lớp 1 thì những trường học lựa chọn bộ sách này cần xem xét, thẩm định lại việc lựa chọn sách đã phù hợp hay chưa. Nếu chưa phù hợp thì cần phải thay đổi.

Trước đó, cộng đồng mạng xôn xao trước sự việc vở bài tập Toán lớp 1 có sự xuất hiện của hình ảnh "cơ, rô, tép, bích".

Cụ thể, một phụ huynh đã đăng tải trên một hội nhóm của mạng xã hội Facebook với nội dung: "F1 nhà e mới đi nhập ngũ mà đã được tạo điều kiện tiếp xúc với cơ, rô, tép bích. Chưa biết đến năm thứ 2 có được tiếp xúc với cắt vị hay mở bát không đây?

#Note: thế giới quanh ta có rất nhiều hình, rất nhiều đồ vật để đưa vào giới thiệu để viết vào một tờ giấy trắng có ý nghĩa mà. Sao lại chọn những hình cho HS trải nghiệm đời quá sớm như vậy!

Ảnh: St"

Những hình ảnh trên nằm trong bài tập số 1, trang thứ 12 của vở bài tập Toán lớp 1, bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống" của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Ngay sau khi đăng tải, bài viết khiến cộng đồng mạng xôn xao, có nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những bình luận đồng tình với ý kiến của bậc phụ huynh nêu trên thì cũng có những phụ huynh lại cho rằng, mọi người đang suy nghĩ quá rắc rối và phức tạp hóa mọi chuyện.

Theo ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT
Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/giao-duc/chuyen-hoc-duong/hinh-anh-co-ro-tep-bich-xuat-hien-trong-vo-bai-tap-toan-lop-1-vu-truong-vu-giao-duc-tieu-hoc-len-tieng-a338725.html
...