NHỊP SỐNG

Bác sỹ pháp y Mỹ: George Floyd bị giết, “xe cứu thương là xe tang”

02/06/2020 - 10:32

Nhóm bác sĩ pháp y khám nghiệm độc lập cho biết, George Floyd, người da màu bị cảnh sát ghì cổ đã chết do ngạt thở, và đó là vụ giết người.

Nạn nhân bị giết 

Các bác sĩ khám nghiệm tử thi hôm 1/6 cho biết, Floyd không có vấn đề về sức khỏe nào trước đó và anh có khả năng đã chết trước khi được đưa vào xe cứu thương.

Tiến sĩ Allecia Wilson thuộc Đại học Michigan, một trong hai bác sĩ pháp y đã thực hiện khám nghiệm tử thi độc lập cho biết: "Các bằng chứng cho thấy ngạt thở cơ học là nguyên nhân cái chết, và nạn nhân đã bị giết chết".

Người dân tưởng nhớ George Floyd. (Ảnh: Reuters)

Người dân tưởng nhớ George Floyd. (Ảnh: Reuters)

Điều này mâu thuẫn với những phát hiện ban đầu khi Cơ quan khám nghiệm y tế hạt Hennepin khám nghiệm. Theo đó, không có bằng chứng về việc siết cổ, có khả năng bệnh động mạch vành và tăng huyết áp "góp phần" gây ra cái chết.

Báo cáo khám nghiệm tử thi đầy đủ của hạt chưa được công bố. Những phát hiện được trích dẫn trong tài liệu cáo buộc của tòa án đối với cảnh sát đã đè vào cổ Floyd.

Nhưng cơ quan khám nghiệm Hennepin cũng cho rằng, cái chết của Floyd là một vụ giết người.

Cáo buộc giết người

Trong một đoạn video mới được cung cấp, Floyd van xin và liên tục nói rằng anh không thể thở được khi cảnh sát Derek Chauvin ghì đầu gối lên cổ Floyd gần 9 phút. Hai sĩ quan khác đè lên lưng Floyd.

Chauvin đã bị sa thải khỏi sở cảnh sát thành phố Minneapolis, bị cáo buộc tội giết người cấp độ 3 và tội ngộ sát vào tuần trước. Nhưng bác sĩ Michael Baden, người cũng tham gia khám nghiệm tử thi độc lập theo yêu cầu của gia đình Floyd, nói rằng hành động của 2 sĩ quan kia cũng khiến Floyd ngừng thở.

Nhiều người tập trung tưởng nhớ tại nơi George Floyd bị chết. (Ảnh: Reuters)

Nhiều người tập trung tưởng nhớ tại nơi George Floyd bị chết. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi có thể thấy sau chưa đến 4 phút thì Floyd đã bất động, vô hồn", Baden nói. 

Baden bác lập luận rằng, nếu Floyd có thể nói thì anh ta đã có thể thở. "Nhiều cảnh sát nhầm tưởng rằng nếu bạn có thể nói chuyện, điều đó có nghĩa là bạn đang thở. Điều đó là không đúng. Tôi đang nói chuyện và không thở ngay trước mặt bạn đây".

Antonio Romanucci, một trong những luật sư đại diện cho gia đình Floyd, cho rằng cả 4 sĩ quan tại hiện trường phải đối mặt với cáo buộc giết người, không chỉ riêng Chauvin.

"Không chỉ đầu gối trên cổ George gây ra cái chết, mà trọng lượng của hai cảnh sát khác trên lưng ngăn máu vào não và không khí vào phổi, cũng gây ra điều đó", Romanucci nói. "Nên tất cả những cảnh sát đó phải chịu trách nhiệm hình sự."

Video: Cảnh sát quỳ gối ủng hộ người biểu tình phản đối cái chết của George Floyd

Ben Crump, luật sư trưởng của gia đình Floyd cho biết việc khám nghiệm tử thi độc lập và bằng chứng video cho thấy, Floyd đã chết trong khi vẫn nằm trên đường. "Xe cứu thương là xe tang của anh ấy".

Crump cho biết gia đình Floyd muốn thấy cáo buộc chống lại cả bốn sĩ quan có mặt tại hiện trường. Và đối với Chauvin, người đã ghì cổ Floyd, họ muốn anh ta phải đối mặt với cáo buộc giết người cấp độ 1.

Nhưng họ cũng đang tìm cách chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực đang lan rộng khắp nước Mỹ. "George chết vì anh ấy cần một hơi thở, cần không khí. Tôi mong tất cả các bạn cùng gia đình anh ấy hít hơi thở này - hơi thở vì công lý, vì hòa bình."

Theo VTC NEWS
Nguồn: https://vtc.vn/thoi-su-quoc-te/bac-sy-phap-y-my-george-floyd-bi-giet-xe-cuu-thuong-la-xe-tang-ar549552.html?fbclid=IwAR0CytNfInUGIHHiGWNiSPswv2UcfcEQBXIC3667GzaAA53XUFOnPQNhw8Q
...