NHỊP SỐNG

4 quan chức được ông Trump bổ nhiệm bị chính quyền Biden sa thải

22/01/2021 - 07:35

Ít nhất 4 quan chức được ông Trump bổ nhiệm đã bị sa thải, bị yêu cầu từ chức hoặc bị tạm nghỉ ngay trong ngày đầu ông Joe Biden nhậm chức tổng thống Mỹ.

 

 Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden trò chuyện với những nhân sự được bổ nhiệm trong một buổi lễ trực tuyến tại Nhà Trắng ngày 20/1 (Ảnh: AFP)

 Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden trò chuyện với những nhân sự được bổ nhiệm trong một buổi lễ trực tuyến tại Nhà Trắng ngày 20/1 (Ảnh: AFP)

Một trong số họ là Michael Pack, người được ông Trump bổ nhiệm làm giám đốc cơ quan truyền thông toàn cầu (USAGM), đã từ chức trong bối cảnh đối mặt với làn sóng phản đối và kêu gọi từ chức từ các nhân viên.

Ông Pack đã từ chức chỉ ít phút sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hôm qua. USAGM điều hành Đài tiếng nói Mỹ và các mạng lưới liên quan khác.

Ông Pack đã gây bất bình khi đảm nhiệm cương vị lãnh đạo USAGM và đã sa thải các ban điều hành tất cả các kênh truyền thông mà ông kiểm soát cùng ban lãnh đạo các mạng lưới truyền thông riêng rẽ. Các hành động này bị chỉ trích là đe dọa tính độc lập được thừa nhận của các kênh truyền thông này.

Tân Tổng thống Biden được cho là sẽ có những thay đổi lớn đối với sự quản lý và cơ cấu của USAGM, nhưng sự ra đi sớm của ông Pack cho thấy sự thay đổi có thể diễn ra sớm hơn.

Sau khi ông Pack từ chức, Nhà Trắng thông báo một phóng viên kỳ cựu của đài VOA có thể lãnh đạo USAGM trên cơ sở luân phiên.

Ông Pack là một nhà sản xuất phim, một nhân vật bảo thủ và từng là cộng sự của cựu chiến lược gia trưởng của ông Trump, Steve Bannon.

Nhóm của ông Biden tỏ rõ việc không hài lòng với sự lãnh đạo của ông Pack tại USAGM và đã phát nhiều tín hiệu rằng ông nên ra đi.

Trong khi đó, Kathy Kraninger, người ông Trump bổ nhiệm làm giám đốc Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng, cũng đăng tải thư từ chức lên Twitter vào hôm qua, nói rằng bà từ chức theo mong muốn của ông Biden.

"Tôi đã tập trung vào việc thực hiện các giải pháp chung đối với những vấn đề phức tạp và mang đến giá trị đích thực cho người dân Mỹ", bà Kraninger viết trong thư từ chức, liệt kê những thành tựu mà cơ quan của bà đã làm được trong 2 năm bà tại nhiệm vừa qua.

Tuy nhiên, các nhân vật cấp tiến lại có quan điểm khác, cáo buộc bà Kraninger góp phần vào các nỗ lực của chính quyền Trump nhằm "khóa miệng" CFPB, cơ quan giám sát mọi thứ, từ người cho vay thế chấp đến các công ty cho sinh viên vay tiền và các tổ chức phát hành thẻ tín dụng.

Ông Biden cũng công bố kế hoạch đề cử Rohit Chopra, một ủy viên tại Ủy ban thương mại liên bang, thay thế bà Kraninger. Ông Chopra, 38 tuổi, là người thân cận với bà Elizabeth Warren, Thượng nghị sĩ được xem là có vai trò quan trọng trong việc thiết lập CFPB.

Một người khác được ông Trump bổ nhiệm là Peter Robb, cố vấn của Ủy ban quan hệ lao động quốc gia - đã bị sa thải sau khi từ chối yêu cầu từ chức từ ông Biden.

Theo một phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Biden đã đề nghị ông Robb từ chức vào chiều ngày 20/1, sau lễ nhậm chức.

Ông Robb cho biết nếu ông thực hiện yêu cầu từ chức từ ông Biden, điều đó sẽ tạo ra một "tiền lệ xấu" đối với các quan hệ lao động tại Mỹ, theo một bức thư của ông này. Nhà Trắng cho hay ông Robb đã bị sa thải sau đó.

Một quan chức khác là Michael Ellis, cố vấn Cơ quan an ninh quốc gia (NSA), cũng được bổ nhiệm chỉ một ngày trước khi ông Biden nhậm chức, giờ đây bị cho tạm nghỉ do tổng thanh tra Bộ Quốc phòng đang điều tra việc bổ nhiệm ông này.

Hồi tuần trước, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller đã yêu cầu lãnh đạo NSA bổ nhiệm ông Ellis làm cố vấn vào lúc 18 giờ ngày 16/1. Ngay ngày hôm sau, NSA cho biết đang thực hiện việc bổ nhiệm ông Ellis và thông báo rằng ông có thể bắt đầu công việc một ngày trước khi ông Biden nhậm chức.

Các chuyên gia pháp lý của NSA đã bị chỉ trích vì cố gắng bổ nhiệm ông Ellis vào vị trí cố vấn chỉ vài ngày trước khi chính quyền mới nhậm chức.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/4-quan-chuc-duoc-ong-trump-bo-nhiem-bi-chinh-quyen-biden-sa-thai-20210121194444643.htm
...