NHÀ ĐẸP

Nhiều người chọn xây nhà hướng Nam, hóa ra lý do liên quan cả vua chúa xưa

02/04/2020 - 14:00

Ở hầu hết các vùng miền thì hướng Nam là hướng thuận lợi nhất để xây dựng nhà. Vậy vì sao làm nhà hướng Nam là tốt nhất?

Từ xa xưa có rất nhiều câu nói liên quan đến việc chọn làm nhà hướng Nam như: "Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam", hay "Nhà hướng Nam không làm cũng có ăn".. Đó là kinh nghiệm quý báu của người xưa để lại, nhất là trong phong thủy hướng nhà.

Vậy vì sao làm nhà hướng Nam là tốt nhất? Lý do là đây:

Giúp gia chủ phát đạt

Theo quan niệm phong thủy, xây nhà hướng Nam sẽ mang lại sự phát đạt cho gia chủ. Theo Tiên thiên bát quái, phía Nam có tượng là quẻ Càn (trời, vua…) nên đây được coi là hướng của bậc đế vương. Theo Hậu thiên bát quái, hướng Nam lại có tượng là quẻ Ly, là biểu tượng của ánh sáng và lửa. Các bậc vua chúa thời xưa thường tọa Bắc nhìn Nam để hướng về lẽ sáng, mong muốn sẽ anh minh cai trị thiên hạ. Vì vậy, hướng Nam thường gắn với vận mệnh cao quý, phát đạt và đầy quyền uy của con người.

Bảo vệ sức khỏe

Từ thời nguyên thủy, con người đã biết tận dụng hướng Nam để được mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, tăng sức đề kháng của cơ thể, tránh sự xâm hại của tự nhiên đối với sức khỏe. Nhà hướng Nam sẽ tránh được gió mùa kèm theo giá rét từ phương Bắc có ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của con người (riêng các tỉnh, thành phía Nam, do thời tiết và nhiệt độ ít thay đổi nên làm nhà hướng Bắc không bị lạnh theo mùa).

Ánh sáng tốt

Ánh sáng tốt Theo quan niệm của người xưa, hướng Bắc là âm, Nam là dương, thế đất hay thế nhà có phong thủy tốt là phải âm dương hài hòa. Thực tế cho thấy xác định được phương vị chính Nam là điều không dễ dàng, do đó nếu hơi nghiêng về Đông hoặc Tây cũng không có trở ngại gì. Hoặc nếu không có cách nào xây dựng nhà ở hướng Nam, thì cần mở cửa sổ hoặc xây giếng trời ở hướng Nam để tăng thêm ánh sáng cho ngôi nhà.

Xây nhà ở hướng Nam có thể tránh được ánh nắng chói chang từ phía Đông vào mỗi buổi sáng và buổi chiều cũng không bị nắng từ phía Tây chiếu gay gắt, đồng thời tránh được gió nóng từ phía Tây thổi tới hoặc gió lạnh từ phương Bắc tràn về. Theo đó, ngôi nhà tọa ở hướng Nam sẽ lợi dụng triệt để ánh sáng mặt trời, giữ cho ngôi nhà luôn ấm áp vào mùa đông và mát mẻ và mùa hè.

Thông gió tốt

Thông gió tốt Vị trí địa lí và đặc thù khí hậu của Việt Nam là nhiệt đới, nóng ẩm và gió mùa. Ở hầu hết các vùng miền thì hướng Nam là hướng thuận lợi nhất để xây dựng nhà cửa, vừa lưu thông gió tốt, lại đón được đầy đủ ánh sáng. Các ngôi nhà có hướng Nam thì đông ấm hè mát, mùa hè đón được những ngọn gió mát từ hướng Đông Nam và chính Nam, mùa đông tránh được gió mùa thổi lạnh. Luồng không khí lưu thông trong căn nhà luôn được đảm bảo ở tình trạng tối ưu nhất.

Theo Theo Em đẹp
Nguồn: https://emdep.vn/nha/1001-ly-do-vi-sao-nhieu-nguoi-chon-xay-nha-huong-nam-20200331110220076.htm
...