NHÀ ĐẸP

5 sai lầm khi thiết kế không gian mở

22/03/2021 - 14:54

Thiết kế nhà không gian mở đang được ưa chuộng tuy nhiên nhiều chủ sở hữu vẫn mắc một số sai lầm phổ biến khiến không gian bị thu hẹp, lộn xộn.

Không có điểm nhấn

Thiết kế không gian mở thường mắc sai lầm là không có điểm nhấn, nghĩa là không có gì mà mắt có thể tiếp cận hoặc tập trung vào, tạo cho toàn bộ không gian một cái nhìn quá lộn xộn. Điều này được thể hiện rõ ràng hơn vì không có bức tường nào để che giấu bất cứ thứ gì.

Mặc dù ghế sofa là vật cố định thị giác tự nhiên trong một không gian mở vì kích thước chúng chiếm phần lớn trong một căn phòng, nhưng không phải lúc nào thế. Hãy xem xét một tác phẩm nghệ thuật lớn, tạo một bảng điều khiển nổi bật, tạo điểm nhấn cho bức tường bằng cách sử dụng giấy dán tường lạ mắt.

Khi kết hợp phần còn lại của đồ nội thất và hoàn thiện, hãy nghĩ về cách nó phù hợp với trực quan của bạn, có sự tương đồng về màu sắc, chất liệu, kết cấu hoặc chủ đề không?

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Không vạch ranh giới các khu vực

Phân định các khu khác nhau cho các chức năng khác nhau là một cách để tạo ra một không gian sống thiết thực. Nó cũng giúp mang lại sự riêng tư cho những khu vực cần thiết nhất như phòng làm việc, phòng ngủ,…

Tường không cần thiết để phân định các khu vực khác nhau trong một ngôi nhà không gian mở. Sử dụng thảm, nền (độ cao khác nhau), xử lý trần, ánh sáng, màu sắc, hình dạng, đồ nội thất và vật liệu để phân biệt các không gian.

Các tấm kính, rèm cửa và giá đỡ có thể nhìn xuyên qua mang lại sự riêng tư hơn khi cần thiết. Kết hợp nhiều phong cách thiết kế nội thất

Có quá nhiều phong cách thiết kế nội thất trong không gian mở không mang lại cảm giác thống nhất. Bạn nên chọn một phong cách cụ thể cho ngôi nhà của mình.

Sử dụng các loại sàn khác nhau

Sử dụng các vật liệu lát sàn khác nhau cho các khu vực khác nhau có thể tạo ra một ngôi nhà rời rạc.

Mặt khác, một vật liệu lát sàn duy nhất có thể mang không gian lại với nhau, tạo ra luồng thị giác tốt hơn nhiều và mang lại cảm giác rộng rãi vì ít bị phá vỡ hình ảnh hơn. Thêm vào đó, nó làm cho mọi thứ làm sạch dễ dàng.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Chỉ dựa vào một nguồn chiếu sáng duy nhất

Không gian mở không nên dựa vào một nguồn chiếu sáng duy nhất. Điều này không chỉ giảm diện tích nhà mà còn khiến một số khu vực nhất định không đủ ánh sáng.

Bắt đầu với ánh sáng xung quanh chung (ánh sáng gắn liền, đèn âm tường,…), đi với đèn chiếu điểm, chiếu sáng theo đường để làm nổi bật các ngóc ngách nhất định, sau đó thêm đèn bàn, sàn hoặc đèn tường để làm điểm nhấn.

Không để lại lối đi

Chúng ta thường không để ý đến lối đi cho đến khi sống trong không gian đó. Tuy nhiên, đây là một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra một ngôi nhà đáng sống, thư giãn và hiệu quả.

Hãy vẽ ra các hạng mục được cố định trong ngôi nhà không gian mở của bạn, ví dụ như vị trí của TV. Sau đó đặt những đồ đạc còn lại của bạn vào và đảm bảo có đủ không gian di chuyển giữa các đồ nội thất, tốt nhất là khoảng 60 - 70 cm nếu bạn có đủ khả năng.

Cần đảm bảo đồ đạc không gây ra bất cứ sự cản trở nào cho việc di chuyển, đặc biệt ở các khu vực có kết nối trực tiếp như bếp đến bàn ăn.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/5-sai-lam-khi-thiet-ke-khong-gian-mo-d167699.html
...