LÀM ĐẸP

Làm đẹp bằng mỡ tự thân và những biến chứng nguy hiểm

26/08/2019 - 20:02

Cô gái mang gương mặt biến dạng, phải rạch lỗ trên mặt để nặn mủ do biến chứng tiêm mỡ tự thân tại một cơ sở spa là bài học đắt giá dành cho chị em. Bác sĩ lưu ý chị em về phương pháp làm đẹp bằng tiêm mỡ tự thân.

Gương mặt biến dạng vì bơm mỡ từ bụng lên mặt

Như đã đưa tin trước đó về trường hợp cô gái Nguyễn Thị H. (27 tuổi, Hà Nội) mang gương mặt biến dạng vì làm đẹp bằng bơm mỡ tự thân đang gây xôn xao dư luận, đặc biệt là với chị em có ý định thẩm mỹ.

Theo đó, chị H. tin lời của một chủ cơ sở spa tìm mẫu để tiêm mỡ tự thân nên đăng ký tham dự. Chị đồng ý làm nhân vật 'trải nghiệm' để cho chủ spa bơm mỡ từ bụng vào rãnh cười. Chị H. kể lại, sau khi gây tê vùng bụng, chủ spa rạch 2 lỗ trên bụng rồi tiến hành hút mỡ, đem mỡ đi tách li tâm.

 

 

Từ gương mặt khả ái, dễ thương, chị H. phải mang gương mặt biến dạng sau khi tiêm mỡ từ bụng lên mặt.

Sau khi tách li tâm, chủ spa tiêm mỡ trực tiếp vào hai bên rãnh cười của khách. Hậu quả, ngay sáng hôm sau gương mặt chị H. đã sưng vù, biến dạng. Quá hoang mang, chị tìm tới hỏi chủ spa thì được người này kê cho đơn thuốc, bảo về nhà uống.

Sau hai lần uống thuốc, một đơn 1 tuần và 1 đơn 3 ngày, nhận thấy tình trạng không hề thuyên giảm chị H. mới chịu nhập viện.

Tình trạng của chị H. nặng tới mức phải mất 2 tuần điều trị sau 2 lần chuyển viện cũng không thuyên giảm. Các bác sĩ buộc phải rạch 4 đường thoát mủ ở 2 bên khoé miệng và bọng mắt đồng thời điều trị kháng sinh chống nhiễm trùng.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm trực khuẩn gây bệnh Whitmore, dự kiến việc điều trị phải kéo dài trong nhiều tháng. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng mời các bác sĩ Viện Bỏng quốc gia phối hợp điều trị cho bệnh nhân để giảm thiểu nguy cơ để lại sẹo xấu và co dính gương mặt.

Từ cô gái có gương mặt dễ thương, ưa nhìn, chị H. phải trả giá đắt vì ham hố làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ không uy tín.

Cẩn trọng khi làm đẹp bằng tiêm mỡ tự thân

Sự việc này thực sự là bài hộc quý giá cho chị em nào muốn làm đẹp bằng phương pháp tiêm mỡ tự thân.

Tiêm mỡ tự thân là kỹ thuật làm đẹp đã xuất hiện từ lâu trên thế giới và ngày càng được sử dụng rộng rãi. Bác sĩ thực hiện hút lượng mỡ cần tại những vị trí đang dư thừa như: bụng, đùi, mông... sau đó mỡ được xử lý tinh lọc để bơm trở lại những vùng cơ thể cần tăng khối lượng và vì mục đích làm đẹp như làm tăng kích thước vòng 1, vòng 3; làm đầy các nếp nhăn ở mặt, chỉnh hình má môi cằm hay bù đắp các khiếm khuyết lõm do sẹo.

Phương pháp này được áp dụng với mục đích để trẻ hóa khuôn mặt bằng cách làm đầy má, hốc mắt, thái dương, rãnh cười... Dù được áp dụng phổ biến nhưng kỹ thuật bơm mỡ tự thân không hề đơn giản mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm.

 

 

Tiêm mỡ tự thân thường được áp dụng với mục đích làm đẹp, trẻ hóa làn da.

Theo GS.TS Trần Thiết Sơn (Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội), các chị em có nhu cầu làm đẹp bằng tiêm mỡ tự thân trước hết cần tìm tới các cơ sở thẩm mỹ uy tín để được tư vấn quy trình tiêm mỡ tự thân theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trước khi quyết định có thực hiện tiêm mỡ tự thân hay không, khách hàng phải được bác sĩ thăm khám. Nếu đủ điều kiện, khách hàng được tiến hành gây tê, hút mỡ, sau đó đem mỡ quay ly tâm, lọc mỡ rồi mới tiêm vào vị trí yêu cầu.

Dụng cụ tiêm mỡ tự thân phải là dụng cụ chuyên biệt chứ không thể dùng bơm kim tiêm thông thường. Việc sử dụng bơm kim tiêm không đạt chuẩn rất dễ xảy ra nguy cơ đâm vào mạch máu gây hoại tử, mưng mủ hoặc đâm vào tuyến nước bọt gây viêm nhiễm khó lường.

Tiêm mỡ cũng như bất kỳ phương pháp thẩm mỹ nào khác đều tiềm ẩn nguy cơ gây tai biến sưng tấy, nặng hơn là nhiễm trùng, biến dạng, để lại sẹo thậm chí là hoại tử mưng mủ.

 

 

Làm đẹp bằng tiêm mỡ tự thân tiềm ẩn nhiều tai biến nguy hiểm.

Nhưng nguy hiểm nhất phải kể tới 3 loại tai biến: Do phản ứng thuốc tê, thuốc mê (sốc phản vệ); thuyên tắc mạch phổi do mỡ và thủng màng phổi khi sai sót trong quá trình thao tác bơm mỡ nâng ngực. Đây là ba loại tai biến có thể dẫn tới tử vong trong quá trình tiêm mỡ tự thân.

Một vấn đề khác là không phải người nào cũng có thể làm đẹp bằng tiêm mỡ tự thân. Chống chỉ định áp dụng phương pháp này với người mắc bệnh đái tháo đường, bệnh lao. Ngoài ra, phương pháp này không được khuyến cáo sử dụng với vùng da bị mụn trứng cá, bị nhiễm trùng.

Để phòng tránh tai biến xảy ra, các chị em cần tìm tới các cơ sở thẩm mỹ uy tín, có độ ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm. Hãy chắc chắn bạn được thăm khám kỹ lưỡng trước khi bước vào quá trình thực hiện, đồng thời chị em cần chủ động thông báo cho bác sĩ về các vấn đề của da và tình trạng sức khỏe của bản thân.

Chị em tuyệt đối không tin lời quảng cáo hay ham giá rẻ mà tìm tới các spa thẩm mỹ không úy tín để rước họa vào thân.

Theo Theo Khỏe 365
Nguồn: http://khoe365.net.vn/lam-dep-bang-mo-tu-than-va-nhung-bien-chung-nguy-hiem-63531.htm
...