KHÁM PHÁ

Những điều nên làm và không nên làm trong ngày lễ Thất Tịch

03/08/2022 - 14:15

Lễ Thất tịch (ngày Thất tịch) 2020 sẽ diễn ra vào thứ Ba ngày 25 tháng 8 dương lịch (tức 7/7 âm lịch). Lưu ý những điều nên và không nên làm trong ngày này nhé !

I. Không nên làm gì trong ngày lễ Thất Tịch ?

1. Không nên tổ chức đám cưới:

Điều kiêng kỵ này xuất phát từ truyền thuyết Ngưu Lang - Chức Nữ ( cũng tức 7/7 âm lịch hằng năm) là ngày họ có thể gặp lại nhau, là ngày được vui mừng đoàn tụ nhưng họ chỉ có thể ở bên nhau vào một ngày ngắn ngủi, sau đó lại phải chia xa trong thời gian một năm dài đằng đẵng. Nhiều người cho rằng đây là ngày không may mắn cho những ai có dự định tổ chức đám cưới.

2. Không nên xây nhà dựng cửa:

Quan niệm không nên xây nhà vào ngày Thất Tịch được hình thành bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có một phần là do điều kiện thời tiết vào ngày 7 tháng 7 âm lịch mỗi năm. Ở Việt Nam cứ vào ngày này, trời thường sẽ đổ mưa ngâu, gây nhiều trở ngại và gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng. 

Người ta còn kỵ làm nhà trong tháng 7 âm lịch vì cho rằng đây là "tháng cô hồn”, là thời điểm ma quỷ được tự do lên trần gian để quấy phá. Do đó, họ hình thành quan niệm rằng nếu làm nhà vào khoảng thời gian này thì việc thi công căn nhà sẽ không thuận lợi, dễ phát sinh sự cố hay những sai sót không mong muốn.

 

 

3. Tránh làm những điều ác/ điều không tốt, nói lời không hay:

Làm thật nhiều việc thiện, tránh việc ác là điều mà ai cũng nên làm, không chỉ riêng vào ngày Thất Tịch. Tuy nhiên, vào ngày này, việc tránh điều ác là đặc biệt cần thiết để cầu bình an cho bản thân và tạo ấn tượng tốt đẹp với người mình thương yêu. Dân gian cũng cho rằng tránh xa những điều ác trong ngày này sẽ giúp bạn may mắn hơn trên con đường tình duyên của mình.

II. Nên làm gì trong ngày lễ Thất Tịch ?

1. Đi chùa cầu duyên: 

Đi chùa vẫn là cách mà nhiều người vẫn làm để cầu bình an và hạnh phúc cho mình. Vào ngày Thất Tịch, bên cạnh việc trao cho nhau những lời yêu thương và thề hẹn thì các các đôi cũng nên đến chùa để cầu cho chuyện tình cảm của hai người được suôn sẻ. 

Đối với những người còn “lẻ bóng”, muốn thoát ế thì việc đi cầu duyên sẽ mang ý nghĩa là cầu cho đường tình duyên thuận lợi, sớm gặp được “nửa kia” của mình.

2. Ăn chè đậu đỏ để đường tình duyên thuận lợi:

 

 

Ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch đã trở thành một trong những cách “thoát ế” được truyền miệng trong dân gian. Người ta cho rằng, việc ăn chè đậu đỏ trong ngày này sẽ giúp cho chuyện tình cảm của các cặp đôi yêu nhau được suôn sẻ, còn đối với những người chưa yêu thì sẽ tìm được ý trung nhân cho mình.

Tuy không phải ai cũng biết đến nhưng lễ Thất Tịch quả thật là một ngày lễ kỷ niệm có ý nghĩa rất thiêng liêng, ca ngợi tình yêu đôi lứa chung thủy, không vụ lợi. Ngày lễ này cũng là dịp để các cặp đôi yêu nhau thể hiện tình cảm của mình cho đối phương, cùng nhau đi chùa, làm thiện tránh ác, thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. 

Theo ĐỜI SỐNG VIỆT NAM
Nguồn: https://doisongvietnam.vn/nhung-dieu-nen-lam-va-khong-nen-lam-trong-ngay-le-that-tich-104605-6.html?fbclid=IwAR19YwSkwwvHYVCngmPIJmH7B29h24WTKG6UWjdnzSrghZjLhZTg0qLhjj4
...