GIẢI TRÍ

Những bí mật về ‘Nhà trọ Balanha’

28/05/2020 - 10:27

“Nhà thọ Balanha” có lẽ là bộ phim đặc biệt nhất, với hậu trường “lầy lội” nhất trong lịch sử của “vũ trụ VFC”

Phim giả… say thật

Các nhân vật trong phim “Nhà trọ Balanha” đều có ít nhất một lần say. Thậm chí, Hân (do Bích Ngọc đóng) – cô gái hiền lành, ngoan ngoãn nhất phim cũng có những cảnh say đáng nhớ. 

Diễn viên Bích Ngọc kể rằng, diễn cảnh say là một trong những ấn tượng sâu sắc nhất của cô khi tham gia bộ phim này. Khi Lâm có chuyện buồn, Hân đã rủ Lâm đi uống rượu. Hân trải lòng để Lâm hiểu mình là một cô gái đáng thương, đừng bắt nạt quá. Do rượu và cảm xúc dồn nén, Hân đủ can đảm hành hạ lại Lâm khá nhiều. 

Diễn viên Bích Ngọc luôn thủ sẵn bia để uống say trước khi quay cảnh say.

Diễn viên Bích Ngọc luôn thủ sẵn bia để uống say trước khi quay cảnh say.

Trường đoạn đó khá dài nhưng đoàn quay thành những đoạn nhỏ. Quay lần đầu, đạo diễn Khải Anh đã nói: “Thôi, 5 điểm cho qua”. Về nhà Bích Ngọc đã rất buồn, thậm chí cô phát khóc vì cảm thấy thất vọng. “Ngoài đời, tôi cũng từng say rồi nhưng chưa bao giờ biết bộ dạng mình say thế nào cả”, Ngọc nói. 

Cô đã gọi điện cho người bạn thân là diễn viên Lương Thanh và một vài người bạn khác, kể lại chuyện vừa xảy ra. Mọi người bảo cô mạnh dạn “đầu tư” bia rượu mà uống cho say thật để đóng. Nữ diễn viên Bích Ngọc vừa tìm hiểu thông tin, xem những clip phụ nữ say và sau đó mua 2 chai bia cho 2 phân cảnh ngày hôm sau. 

Phân cảnh đầu, cô uống 1 chai bia và tìm thấy cảm xúc để diễn hơn. Ngày sau, trong một phân cảnh Hân và Lâm ngồi trong quán uống rượu, để vào cảnh say, Bích Ngọc đề nghị diễn viên Công Dương uống 1 chén cùng để bắt đầu diễn nhưng anh từ chối vì không biết uống rượu. Tuy nhiên, dù không có chất xúc tác nhưng cô vẫn nhập vai khá tốt do đã có kinh nghiệm từ cảnh trước. Đạo diễn Khải Anh không còn cho điểm 5 nữa. 

Đạo diễn “lầy bựa” nhất

Khác với vẻ nghiêm khắc, căng thẳng, thậm chí là nóng tính quát to thường thấy của một số đạo diễn phim, trên phim trường “Nhà trọ Balanha”, tất cả các diễn viên đều đồng ý với nhận xét Khải Anh là đạo diễn “lầy bựa”, vui vẻ nhất. 

Vị đạo diễn 38 tuổi, là người hài hước nên rất hay pha trò, trêu chọc mọi người trong đoàn phim. Anh còn lồng ghép tên tuổi, tính cách, chi tiết đời sống của nhiều đồng nghiệp ở VFC, người thân trong gia đình như vợ, bố đẻ… vào các nhân vật trong bộ phim này. 

Đạo diễn Khải Anh tổ chức sinh nhật bên đoàn phim

Đạo diễn Khải Anh tổ chức sinh nhật bên đoàn phim "Nhà trọ Balanha".

Diễn viên Trần Nghĩa chia sẻ: “Tất cả tính cách của 3 nhân vật chính: Lâm, Bách, Nhân đều xuất phát từ đạo diễn lầy lội và tài năng Khải Anh. Những tình huống nghịch ngợm, trò chơi tiêu khiển trong phim đều là những cái mà ngoài đời đạo diễn Khải Anh đã từng”. 

Lúc quay phim, cũng có lúc căng thẳng nhưng hầu như ai cũng nhận về những nụ cười vui vẻ. Ở trên trường quay của “Nhà trọ Balanha” luôn luôn có tiếng cười, tất cả các bộ phận trong ekip đều không thể nhịn cười khi làm việc, đặc biệt là phần diễn xuất, phối hợp của các diễn viên Công Dương, Xuân Nghị. 

Các diễn viên cho biết, đạo diễn Khải Anh rất ít khi khen diễn viên, tuy nhiên, mỗi người đều ít nhất một lần được đạo diễn động viên “diễn tốt thế”. “Vì ít được khen nên mỗi lời khen khiến chúng tôi cảm thấy như vừa được trao một giải thưởng”, Bích Ngọc chia sẻ. 

Sửa thoại cho đời hơn

 Không chỉ khâu kịch bản được trau chuốt để phần thoại của các nhân vật trở nên đời thường mà ngay ở phim trường, đạo diễn và các diễn viên cũng luôn có sự trao đổi để có sự phối hợp, diễn xuất tự nhiên, đời thường nhất. Nhiều khi, biên kịch không thể nghĩ ra được hết mọi tình huống, lời thoại nhưng chính diễn viên khi đọc kịch bản và ngấm về đường dây tính cách nhân vật lại đưa ra những cái riêng của mình để giúp kịch bản phong phú hơn. 

Một số chi tiết, cuộc hội thoại của mọi người cũng được chọn lọc, bàn bạc để đưa vào câu chuyện của nhân vật trong phim. Bách rất lẻo mép, rất “bựa”, Lâm cục súc, với cái tôi quá cao…, đặc biệt nhân vật khi vào vai Cao Minh Bách, diễn viên Xuân Nghị đã có rất nhiều phần thoại “phiêu”, luôn là trung tâm tạo ra nhiều lời thoại mới, biến chuyển thú vị. 

Diễn viên Xuân Nghị nhiều lần tự

Diễn viên Xuân Nghị nhiều lần tự "phiêu" lời thoại.

Đời sống của “Nhà trọ Balanha” được biên kịch, đạo diễn chắt lọc, bồi đắp bằng những câu chuyện, chi tiết rất gần gũi với cuộc sống. Chính vì thế, không khí trong phim “Nhà trọ Balanha” khiến người xem cảm thấy rất giống ngoài đời thật, đặc biệt các nhân vật như Bách, Lâm, Nhiên, Nhân, Nhi đều là những hình ảnh các thanh niên Việt Nam. Những người sinh viên, học trường này trường kia rồi ra đời vẫn không làm đúng công việc mình theo học như Nhân, hay thất nghiệp như Lâm. 

Bản thân diễn viên Xuân Nghị cũng bày tỏ, khi đóng vai này, anh nghĩ đến thời tuổi trẻ mới bước vào nghề của mình: cũng đóng vai quần chúng, phải nhẫn nhục, bị cắt xén bớt lương, bị gọi là đồ quần chúng này nọ. Nữ diễn viên Bích Ngọc thì chia sẻ: “Tôi đi làm phim, thấy những diễn viên quần chúng cũng phải chịu khó, chịu khổ như Bách. Bản thân tôi, mỗi khi có ai đó góp ý về diễn xuất, tôi cũng chỉ biết gật đầu, cảm ơn giống như Bách đã làm trong phim”. 

Nhà trọ Balanha ở đâu?

Bối cảnh chính của "Nhà trọ Balanha" – nơi 6 nhân vật trải qua đủ cung bậc vui buồn giận hờn là một homestay mang dáng vẻ hiện đại, tiện nghi nhưng rất gần gũi. Đoàn làm phim đã lựa chọn căn nhà có kiến trúc kiểu cổ ở Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội để thực hiện ý tưởng này. 

Bối cảnh

Bối cảnh "Nhà trọ Balanha" là một homestay ở Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội.

Từng ngóc ngách của căn nhà đều được khai thác triệt để và lên hình hầu hết các tập phim, từ phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, sân thượng đến khoảng sân, cánh cổng sắt sơn màu xanh da trời hay con ngõ nhỏ dẫn vào xóm trọ. Nơi phơi đồ trên sân thượng cũng được trang trí thêm bóng đèn, và được sử dụng trong khá nhiều cảnh quay vừa xúc động vừa hài hước của nhóm bạn trẻ trong phim. 

Người bị “dìm” nhất phim là ai?

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị phục trang cho các nhân vật trong phim cũng khá công phu, mỗi nhân vật đều nổi bật và phù hợp với tính cách. Diễn viên Cao Minh Bách có bộ sưu tập quần áo sơ mi, áo khoác đủ màu sắc. Cô người mẫu ảnh Nhi xinh đẹp, thời trang sành điệu. Nhân biên kịch ăn mặc giản dị, có phần cũ kĩ. Lâm đạo diễn rất phóng khoáng, bụi phủi. Nhiên với phong cách tự do, thoải mái của người làm báo trẻ. Tất cả đều rất trẻ trung, đúng độ tuổi của từng nhân vật. 

Bích Ngọc là diễn viên bị

Bích Ngọc là diễn viên bị "dìm" nhất khi lên hình.

Riêng trang phục của Hân có phần “dìm” tuổi thật của diễn viên Bích Ngọc. Nữ diễn viên 22 tuổi trong vai bà mẹ đơn thân, không nơi nương tựa, không có tiền mua sữa cho con nên ăn mặc cũng phần nào nghèo nàn hơn, luộm thuộm hơn. 

Diễn viên Bích Ngọc kể lại: “Hôm casting vai, dù chưa biết thử vai gì, tôi mặc một cái váy dài màu đen và áo sơ mi hồng. Đạo diễn Khải Anh duyệt tôi vai Hân và dặn là chuẩn bị thêm những trang phục kiểu đó. Tuy nhiên, người phụ trách phục trang của đoàn phim không đồng ý, vì mặc thế trông tôi trẻ đẹp quá so với hoàn cảnh của Hân”.  

Theo TIỀN PHONG
Nguồn: https://www.tienphong.vn/van-hoa/nhung-bi-mat-ve-nha-tro-balanha-1664355.tpo?fbclid=IwAR2bICekON09JqB6GDG4dlD-LPgk8aH7pozyhz70KlvKxr-yjDFbkf2NzAw
...