GIA ĐÌNH

Tuổi 15 con cần tự lập để trở thành công dân toàn cầu

23/03/2021 - 15:59

Hành trình nuôi dạy con tuổi 15 chưa bao giờ là dễ dàng. Bởi lẽ ở độ tuổi dậy thì, khi tâm sinh lý thay đổi, con có nhu cầu khẳng định bản thân hơn. Nếu cha mẹ không thấu hiểu, con sẽ có biểu hiện nổi loạn, bất hợp tác.

Đó là lý do gần 500 phụ huynh đã có mặt tại Trường THPT FPT tham gia Hội thảo “Tuổi 15 con cần gì?” nhằm giúp phụ huynh thấu hiểu tâm lý của con, nắm bắt xu hướng nghề nghiệp, từ đó lựa chọn môi trường học tập phù hợp với con trong tương lai.

Empty

Tại hội thảo, ông Hoàng Nam Tiến đã đưa ra những con số cụ thể về sự biến đổi của thị trường lao động trong tương lai.

Ông Tiến cho biết: “Theo diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), vào năm 2025 có khoảng 130 triệu việc làm sẽ biến mất. Khoảng 70% số công việc như: Giáo dục, Tài chính, Y học, Luật…. trong vòng 5 năm tới sẽ được làm thay bởi Hệ thống Robotic Process Automation (RPA) và các ứng dụng Artificial Intelligence (AI).” Đồng nghĩa với đó, những ngành nghề các bậc phụ huynh đang định hướng cho con theo học có thể sẽ không tồn tại hoặc bị cắt giảm rất nhiều.

“Cơ hội việc làm tại môi trường quốc tế tăng 3000 lần so với ở Việt Nam. Chính vì thế, các bậc phụ huynh hãy chuẩn bị cho con trở thành công dân toàn cầu ngay từ những năm học cấp ba”, ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh.

Ngày nay, muốn cạnh tranh trong thị trường lao động, các bậc phụ huynh cần trang bị cho con 4 yếu tố: kiến thức chuyên môn, thể chất, kỹ năng và phong cách sống. Trong đó, kỹ năng phản biện là một kỹ năng không thể thiếu và hãy xem tiếng Anh là ngôn ngữ chứ không phải là ngoại ngữ.

PGS.TS Trần Thành Nam chia sẻ tại hội thảo cho hay, tuổi 15 là độ tuổi của con cái mà cha mẹ cảm thấy đau đầu nhất.

“Khi cha mẹ càng kiểm soát, càng đưa ra những ý kiến áp đặt thì con càng có xu hướng chống đối. Nhưng khi chúng ta tôn trọng, con sẽ cư xử tích cực và dần có trách nhiệm hơn với các quyết định của mình. Các bậc phụ huynh hãy cho con thử làm những điều con muốn, có thể sẽ gặp thất bại, nhưng, con sẽ nhận ra được mình mạnh điểm nào, yếu điểm nào. Và khi đó chính là cơ hội để cha mẹ ngồi xuống trò chuyện, định hướng cùng con”. PGS.TS Trần Thành Nam chia sẻ.

Empty

Hãy tạo thói quen dành thời gian trò chuyện cùng con hàng ngày và thực hiện theo nguyên tắc không hỏi, không chỉ dẫn, không chỉ trích, cha mẹ chỉ lắng nghe con nói. Lâu dần mối quan hệ giữa cha mẹ và con sẽ được cải thiện hơn.

PGS.TS Trần Thành Nam bày tỏ thêm: "Chúng ta đừng tước đi quyền được khổ của các con, hãy để các con tự học tự làm và rèn luyện các kỹ năng trong cuộc sống. Giai đoạn tuổi 15, cha mẹ hãy buông tay, cho con bay".

Trong phần toạ đàm cuối hội thảo, thầy Lê Xuân Phương - Trưởng phòng tuyển sinh THPT FPT cũng đã giải đáp phần nào những thắc mắc của phụ huynh về môi trường học tập tại THPT FPT. Các câu hỏi xoay quanh về mô hình học nội trú, cách thức quản lý, phương thức tuyển sinh và các thế mạnh trong đào tạo của nhà trường.

“Tuổi 15 con cần gì” sẽ vẫn là câu chuyện sẽ được bàn luận nhiều trong thời gian tới để giúp các bậc phụ huynh có giải pháp cho chính mình giúp con tự lập và làm chủ trong cuộc sống.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/tuoi-15-con-can-tu-lap-de-tro-thanh-cong-dan-toan-cau-d167873.html
...