GIA ĐÌNH

"Trên đời này, người như thế nào đáng yêu nhất?" và đáp án khiến nhiều người giật mình xem lại bản thân

09/07/2020 - 14:28

Bạn có thể trả lời cho câu hỏi này không?

Người như thế nào là người đáng yêu nhất?

Vào thời đại của Đức Phật, có một hôm quốc vương Prasenajit của vương quốc Kosala ngồi cùng hoàng hậu Mālika trên lầu các, ngài hỏi hoàng hậu rằng: "Trên đời này, người như thế nào đáng yêu nhất?"

Hoàng hậu trả lời: "Bản thân mình là đáng yêu nhất".

Quốc vương suy nghĩ một lúc và cảm thấy lời nói của vợ cũng có lý, dẫu vậy, câu hỏi này vẫn luôn quẩn quanh trong tâm trí của ông: "Phu nhân nói bản thân mình là người đáng yêu nhất, rốt cuộc như vậy có đúng hay không?"

Quốc vương Prasenajit đã suy nghĩ rất lâu, nhưng vẫn không dám khẳng định điều đó có đúng không.

Vào thời điểm đó, Đức Phật tình cờ đang ở trong tịnh xá Jetavana của vương quốc, vì thế quốc vương quyết định sẽ mang chuyện này ra hỏi ý kiến của Đức Phật.

Quốc vương đến trước chỗ ngồi của Đức Phật và vái lạy người.

Đức Phật thấy vậy liền hỏi: "Quốc Vương, sao hôm nay ngài lại đến đây?"

Quốc vương đáp: "Tôi có một câu hỏi còn vương vấn trong lòng, không cách nào giải thích được, tôi có thể hỏi Đức Phật được không?"

Đức Phật đáp: "Được chứ."

 Tranh minh họa.

 Tranh minh họa.

Quốc vương liền hỏi: "Người như thế nào mới thật sự biết yêu chính mình và là người đáng yêu nhất?"

Đức Phật hỏi lại nhà Vua: "Ngài nghĩ người như thế nào là người thật sự biết yêu chính mình và đáng yêu nhất?"

Quốc vương đáp: "Theo ta, người thật sự biết yêu chính mình và đáng yêu nhất chính là người miệng lúc nào cũng nói lời hay, tâm lúc nào cũng đầy thiện niệm, thân lúc nào cũng làm việc tốt.

Nếu ta luôn nói những điều tốt đẹp với mọi người, làm những điều tốt và dùng cái tâm lương thiện để đối xử với mọi người, ta nghĩ người khác cũng sẽ dùng lời nói hay, hành động tốt và cái tâm lương thiện để đối đãi với ta, yêu thương ta."

Ngược lại, nếu miệng luôn nói điều ác, thân luôn làm việc ác, tâm luôn nghĩ đến việc ác đối với người khác, ta nghĩ người khác cũng sẽ ăn miếng trả miếng, dùng lời lẽ độc địa để đáp lại, đó chính là cách tự bôi tro trát trấu vào mặt mình. Người khác ghét ta, bản thân còn có gì đáng để yêu chứ?"

Đức Phật gật đầu mỉm cười vui vẻ nói với quốc vương: "Đó chính là chân lý, trí tuệ. Giữa người với người, đó chính là sự đối đãi qua lại, ngài lấy ý tốt, nói lời hay với người khác, đó chính là "nhân" THIỆN, thái độ của người khác biểu hiện ra với ngài chính là "quả".

Nếu đối với người khác không tốt, xúc phạm người khác, tất sẽ nhận lại "quả" ÁC.

Nếu là Nhân, nếu là Duyên, nếu là Quả, nếu là Báo, tất cả Nhân Duyên Quả Báo đều được hình thành ở chính từ trong tâm và trong hành động hàng ngày của ta.

 

 

Lời bình

Mỗi người chỉ cần kết thiện duyên, làm việc tốt, nói lời hay, như vậy là đã cho thấy chúng ta yêu bản thân mình và bản thân ta khi đó cũng là người đáng yêu nhất.

Nếu có thể tận dụng thời gian để tích lũy thiện duyên, tương lai tự khắc sẽ nhận được vô vàn thiện quả. Chỉ cần trong tâm tồn tại thiện niệm, làm việc tốt, nói lời hay, kết duyên lành, mọi sự trong cuộc sống tự khắc sẽ được an bài theo hướng tốt đẹp.

Muốn biết vận mệnh sướng khổ của một người, chỉ cần nhìn vào bộ phận này cũng đoán biết được vài phần

Theo TỔ QUỐC
Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/tren-doi-nay-nguoi-nhu-the-nao-dang-yeu-nhat-va-dap-an-khien-nhieu-nguoi-giat-minh-xem-lai-ban-than-820209712238605.htm
...