GIA ĐÌNH

Tôn trọng sự khác biệt của người khác là biểu hiện EQ hàng đầu

29/03/2021 - 14:09

Để được sống, bạn cần học cách tôn trọng. Đó là nền tảng của cuộc sống, là hiện thân của đức hạnh, là biểu tượng của sự tu dưỡng bản thân.

Tôn trọng khuyết điểm của người khác

Như có câu nói, vàng dù nguyên chất đến đâu cũng không thể đạt đến độ tinh khiết 100%, tương tự như vậy cũng không có người hoàn hảo 100%.

Mỗi người đều sẽ có một số sai sót và khiếm khuyết ít nhiều, chúng ta phải học cách tôn trọng khuyết điểm của người khác.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Tôn trọng người khác là tôn trọng chính mình

Người biết tôn trọng giống như mặt trời ấm áp vào mùa đông, làn gió mùa hè tạo cảm giác ấm áp và dễ chịu khi hòa hợp với nhau.

Người biết quý trọng giống như không khí, khiến lòng người thanh thản.

Tôn trọng sức lao động của người khác

Tôn trọng công việc của người khác là phẩm chất cơ bản nhất, là sự tu dưỡng cá nhân, cao hơn nữa là một đức tính xã hội.

Tôn trọng sức lao động của người khác là một sự khẳng định, một sự động viên và cũng là một sự trao đổi tình cảm.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Học sinh tôn trọng công việc của giáo viên, vì vậy họ học tập chăm chỉ hơn.

Người qua đường tôn trọng công việc của CSGT nên chấp hành tốt sự chỉ dẫn của CSGT, đồng hành cùng an toàn đường bộ với mọi người.

Người dân tôn trọng sức lao động của những công nhân vệ sinh, vì vậy họ có ý thức quan tâm đến môi trường và thành phố trở nên tốt đẹp hơn.

Không có sự phân biệt nghề nghiệp cao thấp, công việc của mỗi người đều đáng được người khác tôn trọng.

Những người không biết tôn trọng công việc của người khác sẽ không hoàn thành được những việc lớn lao, không bao giờ nhận được sự tôn trọng từ những người xung quanh.

Tôn trọng thói quen của người thân

Mỗi người đều có những thói quen khác nhau, những thói quen này chứa đựng niềm tin và nếp sống văn hóa của một người. Đặc biệt là họ hàng, tuy thân thiết nhưng cũng có những thói quen khác nhau.

Thói quen tôn trọng người thân là điều kiện tiên quyết để có một gia đình hạnh phúc. Không áp đặt thói quen của bản thân lên người khác, tôn trọng lẫn nhau và hòa nhập với nhau chính là mức độ tu luyện cao hơn.

Trong cuộc đời, món quà quý nhất đối với người thân không phải là những thứ quà cáp xa xỉ phẩm chính là sự thấu hiểu và trân trọng.

Tôn trọng ý tưởng của trẻ em

Bậc cha mẹ đủ tiêu chuẩn phải tôn trọng ý kiến của con cái họ. Đừng đè nén và coi thường đứa trẻ vì nó còn nhỏ và những ý tưởng của nó còn non nớt.

Dù cha mẹ có công nuôi dưỡng con cái, nhưng họ cần hiểu rằng đứa trẻ là một cá thể độc lập. Chúng ta không có quyền can thiệp chứ đừng nói đến việc đánh giá hay phủ nhận ý kiến của trẻ tùy ý.

Bạn có thể không đồng ý với quan điểm của con mình, nhưng bạn cần tôn trọng quyền được nói của con mình. Không nhất thiết phải hiểu suy nghĩ của trẻ, nhưng sự lựa chọn của trẻ phải được tôn trọng.

Không gian cho sự độc lập và tự do lớn lên là điều mà mọi đứa trẻ đều khao khát. Là cha mẹ, xin hãy bớt cằn nhằn và tôn trọng con hơn. Đây cũng là bài học mà cha mẹ cần học trong suốt cuộc đời.

Chỉ khi biết tôn trọng, chúng ta mới có thể giành được sự tôn trọng.

Cuộc sống là một chặng đường dài, sự tôn trọng là một khóa học bắt buộc đối với mỗi chúng ta. Nó không thể hiện ở miệng mà biểu hiện tự nhiên từ trái tim con người.

Khi ở bậc thấp, bạn không nên đánh giá thấp bản thân, khi bạn ở bậc cao, bạn không nên đánh giá thấp người khác. Tôn trọng người khác mới thu phục được lòng người, vận may sẽ tự nhiên đến. “Lòng rộng một thước, con đường sẽ rộng một trượng”. Mở rộng tấm lòng bao dung người khác, bạn sẽ thấy cuộc đời của mình đẹp hơn biết bao nhiêu.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/ton-trong-su-khac-biet-cua-nguoi-khac-la-bieu-hien-eq-hang-dau-d168029.html
...